อานันท์ชวนทำบุญช่วยภาคประชาสังคม

อดีตนายกฯ ชวนร่วมบุญทอดผ้าป่า หนุนตั้งกองทุนภาคประชาสังคม ชี้เป็นกลไกสำคัญพัฒนาชาติไทย ช่วยปิดจุดอ่อน ลดช่องว่างที่รัฐเอื้อมไม่สามารถทำได้ ชี้ ภาคประชาสังคมที่เข้มแข็ง เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่แข็งแรง

ไทยรัฐรายงานว่า เมื่อวานนี้ (12 มิถุนายน 2561) อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์ฝ่ายฆราวาส ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ เป็นการระดมทุนเข้ากองทุนภาคประชาสังคม ส่งเสริมชุมชนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในครั้งนี้ ว่า วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 น. ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ที่วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร

อานันท์กล่าวว่าวัตถุประสงค์สำคัญคือ การสร้างพลังพลเมือง โดยการสนับสนุนไปยังกว่า 200 โครงการทั่วประเทศ เพื่อเป็นทุนพัฒนาอาชีพ พัฒนาเด็กและการศึกษา ตลอดจนการเฝ้าระวังปัญหาคอร์รัปชัน และการแก้ปัญหาผลกระทบจากการพัฒนาของรัฐ สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ การสร้างพลเมืองรุ่นใหม่ที่มีความตื่นตัว สนใจ พร้อมมีส่วนร่วมแก้ปัญหาสังคม และกลายเป็นผู้มีจิตสาธารณะมากขึ้น

“การทอดผ้าป่าฯ ครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ขบวนการภาคประชาสังคมเติบโต และเป็นประกายแห่งความหวังพัฒนาสังคม ด้วยมือของทุกคนที่ร่วมลงแรงลงทุนไปด้วยกัน เป็นการร่วมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทรัพยากรรุ่นหลังของประเทศชาติ และโอกาสที่ทัดเทียมกันแก่ทุกภาคส่วน ทุกกลุ่ม ทุกศาสนา และทุกพื้นที่ในสังคม ได้มีส่วนร่วมกำหนดทิศทางพัฒนาประเทศ ให้ทุกคนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของประเทศ ยอมรับความหลากหลายในสังคม” นายอานันท์ กล่าว

นายอานันท์ กล่าวด้วยว่า การบริหารจัดการและพัฒนาประเทศชาติทุกวันนี้ แม้รัฐจะมีข้อมูลและอำนาจที่กว้างขวาง แต่ก็ไม่สามารถจัดการและรับรู้ได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะกับสังคมไทยที่ทวีความสลับซับซ้อนมากขึ้น การปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง จึงไม่สามารถฝากความหวังไว้ที่ราชการได้เพียงลำพังอีกต่อไป การมีภาคประชาชนที่ลุกขึ้นมาช่วยปิดช่องว่าง ปิดจุดอ่อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานของภาครัฐ ซึ่งเอื้อมไม่ถึง จึงเป็นสิ่งจำเป็น และทั่วโลกกำลังเดินไปในทิศทางนี้

ภาคประชาสังคมที่เข้มแข็ง เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่แข็งแรง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างให้มีรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบ และปกป้องสังคมจากการใช้อำนาจที่มากเกินไปของฝ่ายบริหารและเอกชนที่เอาเปรียบสังคม หรือสร้างปัญหาให้ส่วนรวม หัวใจสำคัญอยู่ที่การมีส่วนร่วมของพลเมืองทุกคน ในการรวมกลุ่มและพัฒนาสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างพลเมืองที่เข้มแข็ง ยังถือเป็นการช่วยลดภาระให้กับรัฐบาลส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่นด้วย

“การมีภาคประชาสังคมที่เข้มแข็ง ประชาธิปไตยก็จะมีพลัง เปิดโอกาสให้ความหลากหลายของเรารวมพลังในการร่วมพัฒนาสังคมไปสู่ความยั่งยืนที่แท้จริง ผมมีความเชื่อมั่นอย่างจริงใจถึงพลังของคนไทย และพื้นฐานความดีในจิตใจของพลเมืองชาวไทยทุกคน” นายอานันท์ กล่าวทิ้งท้าย.

 

ที่มา: https://www.thairath.co.th/content/1306757

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท