Skip to main content
sharethis

ภาพจากเพจ ณัฏฐา มหัทธนา

14 มิ.ย.2561 เวลาประมาณ 9.30 น. ที่หน้าอาคารรัฐสภา ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ ตัวแทนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งพร้อมประชาชนจำนวนหนึ่งยื่นหนังสือและคำแถลง “หยุดยุทธศาสตร์คสช.” ถึงประธานและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องในโอกาสที่ สนช.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) จากที่กำหนดการเดิมที่เตรียมจะพิจารณาในวันนี้

คำแถลงระบุว่า แผนดังกล่าวมีผลผูกพันรัฐบาลพลเรือนในอนาคต มีการกำหนดโทษทางอาญาและการตัดสิทธิทางการเมืองหากไม่ปฏิบัติตาม เป็นเครื่องมือครอบงำทางการเมืองและสืบทอดอำนาจ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีข้อเรียกร้องให้ยุติการพิจารณายุทธศาสตร์ดังกล่าวและปล่อยให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้จัดทำแผนที่สะท้อนความต้องการของประชาชน สิ่งที่ รัฐบาล คสช.ควรทำคือ เร่งรัดให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งหมดที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย ขัดต่อหลักนิติธรรม ยกเลิกการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน ตลอดจนปล่อยนักโทษการเมืองและยุติการดำเนินคดีการเมืองทั้งหมด เพื่อนำสู่บรรยากาศที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งและฟื้นฟูประชาธิปไตย

ทั้งนี้หากร่างยุทธศาสตร์ชาติผ่านเป็นกฎหมายแล้ว รัฐบาลใหม่จะต้องทำตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว แต่หากไม่ทำตามอาจถูกคณะกรรมการจัดยุทธศาสตร์ชาติแจ้งให้ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการให้นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าหน่วยงานรัฐต่างๆ ต้องพ้นจากตำแหน่งได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ไอลอว์ได้จัดทำรายงานการศึกษารายละเอียดและกระบวนการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติไว้ โดยเปิดให้ดาวน์โหลดฟรี

ยุทธศาสตร์ชาติประกอบด้วย 6 ยุทธ์ศาสตร์หลัก ครอบคลุมตั้งแต่ปี 2560-2579

  1. ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง
  2. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
  3. ยุทธศาสตร์การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน
  4. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม
  5. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  6. ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

ก่อนหน้านี้ สฤณี อาชวนันทกุล นักวิชาการอิสระเคยวิเคราะห์และวิจารณ์ร่างดังกล่าวไว้โดยละเอียด อ่านที่นี่


ภาพจากเพจ ณัฏฐา มหัทธนา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net