หมายเรียก ‘คนอยากเลือกตั้ง’ คดีลักทรัพย์ คาดใช้ไฟหลวงตอนชุมนุม UN62

รังสิมันต์ โรม อานนท์ นำภา เอกชัย หงส์กังวาน โพสต์ภาพหมายเรียกจาก สน.ชนะสงคราม คดีลักทรัพย์ ผู้กล่าวหาคือเจ้าเก่าตัวแทนคสช.-พ.ท.บุรินทร์ ด้านพนักงานสอบสวนปฏิเสธให้สัมภาษณ์รายละเอียดใดๆ บอกเป็นคดีสำคัญ พูดไม่ได้ อานนท์ระบุโดนคดีทางการเมืองรวมแล้ว 14 คดี โรม 10 คดี เอกชัย 3 คดี


ขอบคุณภาพจากเพจ Banrasdr Photo


ภาพจากเฟสบุ๊ค อานนท์ นำภา

18 มิ.ย.2561 อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์ภาพหมายเรียกในเฟสบุ๊คส่วนตัวซึ่งมีเนื้อหาว่า พนักงานสอบสวนเรียกอานนท์ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ไปรับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมกันลักทรัพย์” ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เอกสารหมายเรียกระบุด้วยว่าผู้กล่าวหาคือ พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามร.ต.อ.รัฐกานต์ ทองไทย รองสารวัตรสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี ถึงรายละเอียดว่า ผู้ต้องหามีทั้งสิ้นกี่คน เนื่องจากหมายเรียกระบุเพียง “นายรังสิมันต์ โรม กับพวก” และพฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหาคืออะไร แต่ร.ต.อ.รัฐกานต์ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลโดยถอนหายใจและกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ต้องขออภัยจริงๆ คดีนี้เป็นคดีสำคัญ ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดได้”

ด้านนายอานนท์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวน่าจะสืบเนื่องมาจากการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค.2561 ส่วนการนัดหมายในวันที่ 22 มิ.ย.นั้น คงจะทำการขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากเป็นผู้ฟ้องคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอช และพวก ข้อหากบฏ ซึ่งจะต้องไปฟังคำสั่งศาลฎีกาในวันดังกล่าวว่าจะรับฟ้องคดีหรือไม่

ขณะที่เอกชัย หงส์กังวาน และรังสิมันต์โรมก็โพสต์หมายเรียกคดีนี้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากนับคดีล่าสุดนี้ อานนท์ กล่าวว่า เขาโดนแจ้งความดำเนินคดีทางการเมืองแล้วจำนวนทั้งสิ้น 14 คดี, รังสิมันต์ โรม ระบุในเฟสบุ๊คว่ารวมทั้งหมด 10 คดี ส่วนเอกชัยถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น 3 คดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแจ้งข้อหาลักทรัพย์ดังกล่าว น่าจะสืบเนื่องจากคืนวันที่ 21 พ.ค.ก่อนการเดินขบวนประท้วงครบรอบ 4 ปีรัฐประหารในวันรุ่งขึ้น ผู้ชุมนุมมีการนอนค้างที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อีกทั้งพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ก็เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำ 6 คนใน 3 ข้อหาหนึ่งในนั้นคือลักทรัพย์ ทั้งนี้ ในการชุมนุมดังกล่าวมีการแจ้งข้อหากับผู้ร่วมชุมนุมด้วยรวมทั้งสิ้น 62 คน และมีการกำหนดชื่อเรียกคดีคนอยากเลือกตั้งครั้งนี้ว่า #UN62

ข้อหาแรก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แจ้งความเอาผิด 6 แกนนำ นายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายปิยรัตน์ จงเทพ, นางสาวณัฐฐา มหัทธนา และนายนิกร วิทยาพันธ์ ข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ร่วมกันมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข้อหาที่สอง ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมตัดกุญแจประตู 3 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ข้อหาที่สาม ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมขโมยน้ำ - ไฟหลวง ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมมีการต่อสายตรงกับหม้อแปลงไฟของการไฟฟ้านครหลวงโดยไม่ได้ขออนุญาต

อย่างไรก็ตาม ในคดีทำลายทรัพย์สินของธรรมศาสตร์ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าทางมหาวิทยาลัยจะไม่ดำเนินคดี (อ่านที่นี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท