คนไทยในอังกฤษประท้วง 'ประยุทธ์' จี้ 'เทรีซา เมย์' ย้ำปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย

'ประยุทธ์' เข้าหารือนายกฯ อังกฤษ ด้านคนไทยมีทั้งชุมนุมหนุน-ค้าน ฝ่ายหนุนระบุมาให้กำลังใจเพราะประยุทธ์ทำงานหนัก ฝ่ายค้านจี้ 'เทรีซา เมย์' ย้ำปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย คัดค้านการขายอาวุธให้รัฐบาลทหาร

20 มิ.ย.2561 เมื่อเวลา 16.15 น. (เวลาท้องถิ่น ณ กรุงลอนดอน) ที่ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ทำเนียบนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พบหารือกับ เทรีซา เมย์ (Theresa May) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร ครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ มาชุมนุมอยู่ที่บริเวณด้านนอก
 
ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ Konthaiuk community
 
ผู้สื่อข่าวสอบถามหนึ่งในผู้ประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า พวกตนไปถึงบริเวณดังกล่าวประมาณ 14.00 น. และยืนชูป้ายประท้วงอยู่จนถึงเวลาประมาณ 17.00 น. เพราะรอจนรถของ พล.อ.ประยุทธ์ เคลื่อนออกไป กลุ่มที่มาประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ มีประมาณ 20 กว่าคน มีทั้งคนไทยที่อยู่สหราชอาณาจักร กลุ่ม Thailand Human Rights Campaign UK กลุ่ม Asienhaus รวมทั้งมีคนหนึ่งเดินทางมาจากเนเธอร์แลนด์และบิดาของคริสติน่า ที่เป็นเหยื่อในคดีฆาตกรรมที่เกาะเต่า เมื่อปี 58 มาร่วมประท้วงด้วย
 
สำหรับประเด็นที่ประท้วงนั้น เป็นการเรียกร้องต่อ เทรีซา เมย์ ว่าหากต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ควรพูดถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนไทยภายใต้รัฐบาลทหาร รวมทั้งไม่ควรขายอาวุธให้รัฐบาลทหาร และเรียกร้องให้รัฐบาลทหารคืนประชาธิปไตย หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชนด้วย
 
หนึ่งในผู้ประท้วง จาก กลุ่ม Thailand Human Rights Campaign UK ระบุด้วยว่า เราค่อนข้างผิดหวังกับรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มา เนื่องจากเป็นบุคคลที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงในปี 53 เราได้ยื่นจดหมายถึงรัฐบาลสหราชอาณาจักร รวมทั้งล่ารายชื่อในเว็บไซต์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งการล่ารายชื่อนี้จะอยู่ได้ 6 เดือน หากมีรายชื่อถึง 1 หมื่น รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะต้องยกเป็นประเด็นและตอบรับกับแถลงการณ์นั้นด้วย สำหรับคนที่จะลงชื่อจะต้องเป็นคนที่นี่หรือคนที่มีถิ่นพำนักอาศัยที่นี่ เรายังประสานไปกับองค์การต่อต้านการค้าอาวุธเพื่อสร้างความร่วมมือต่อไปด้วย
กลุ่มสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ (ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ Konthaiuk community)
 
บีบีซีไทย รายงานความเห็นของฝ่ายสนับสนุนด้วยว่า หนึ่งในผู้สนับสนุนกล่าวว่า "เราให้กำลังใจนะคะ เพราะว่ารัฐบาลชุดของนายกฯ ลุงตู่ หรือรัฐบาล คสช. จริง ๆ แล้ว ท่านทำงานหนักนะคะ เหนื่อยนะคะ เพื่อที่จะปฏิรูปประเทศไทยให้ทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ นำความเสมอภาคและความสงบมาสู่ประเทศนะคะ พวกเราเนี่ยออกมาด้วยใจ เราต่างก็เห็นเขาประกาศว่าท่านมา ก็ต่างคนต่างมานะคะ ต่างก็ดีใจ แล้วก็ต่างคนต่างถือป้ายมาเพื่อมาต้อนรับนายกฯ ลุงตู่ นะคะ"
 
เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลรายงานด้วยว่า ภายหลังการหารือดังกล่าว พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 
 
พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณที่รัฐบาลอังกฤษให้การต้อนรับการในเยือนครั้งนี้ โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมนางเทรีซา เมย์ ในการเป็นผู้นำที่เข้มแข็งในการเจรจาให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปด้วยเงื่อนไขที่ดีที่สุด รวมถึงนโยบาย Global Britain ที่ยึดมั่นในการค้าเสรี และเป็นโอกาสดีที่สหราชอาณาจักรจะเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศต่าง ๆ ทั้งในและนอกยุโรป พร้อมชื่นชมที่สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงและความสงบระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยให้ความสำคัญเช่นกัน 
 
นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ได้ติดตามพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยอย่างใกล้ชิด และมั่นใจว่าไทยกำลังเดินทางสู่ประชาธิปไตยที่มั่นคง ยั่งยืน รวมทั้งเล็งเห็นถึงความสำคัญความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร เนื่องด้วยประเทศไทยมีศักยภาพ และมีขนาดทางเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน  พร้อมที่จะเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาค และดำเนินความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน โดยจะดำเนินการเจรจาเกี่ยวกับการเปิดการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหราชอาณาจักร ตลอดจนความเชื่อมั่นที่มีต่อนโยบาย Thailand 4.0 และยินดีสนับสนุนให้ภาคเอกชนอังกฤษร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 
 
โดยในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้หยิบยกประเด็นการพัฒนาด้านการศึกษาซึ่งประเทศไทยประสงค์ที่จะร่วมมือกับสหราชอาณาจักร  เพื่อให้การศึกษาเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะพัฒนาคน เพื่อรองรับทิศทางการพัฒนาประเทศ และเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจต่อไป
 

ประยุทธ์ยันเลือกตั้งต้นปีหน้าแน่นอน

บีบีซีไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวยืนยันกับ เทเรซา เมย์ ด้วยว่า ต้นปีหน้าจะมีการเลือกตั้งแน่นอน เพราะกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งต่าง ๆ หลายฉบับทะยอยประกาศมีผลบังคับใช้แล้ว และการเดินหน้าเข้าสู่ประชาธิปไตยของไทย จะต้องมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และเหมาะกับบริบทของความเป็นไทยด้วย
 
ขณะที่ปฏิกิริยาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อกรณีที่มีคนไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ออกมาต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์นั้น สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เห็นมีเพียง 3 คน หรือหากมากัน 10 คนก็ยังถือว่าไม่มาก ซึ่งมองว่าเมื่อมีคนพอใจก็ย่อมต้องมีคนไม่พอใจ จะให้พอใจทุกคนไม่ได้ ทั้งนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศในการเข้าเจรจากับกลุ่มต่อต้านนายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท