ยึดทรัพย์ บขส. 2.78 ล้าน จ่ายหนี้คำพิพากษา 5 ผู้บาดเจ็บรถตู้โดยสารสิงห์บุรี

ผู้เสียหายจากอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร 5 ราย พร้อมเจ้าพนักงานบังคับคดี บุกยึดทรัพย์ บริษัท ขนส่ง จำกัด จ่ายเงินตามคำพิพากษารวม 2.78 ล้าน

22 มิ.ย. 2561 กลุ่มผู้เสียหายรถตู้โดยสาร โดยนางสาวระพีพรรณ ไม้เลี้ยง, นางสาวจิราภรณ์ สุทธิสุข, นางสาวรัชนารี อินทร์กวี, นางสาวสุภาพร ลุกจันทึก และนางกิมเอ็ง ทัฬหวรรัตน์ มารดาของนายวิสาร์ท ทัฬหวรรัตน์ พร้อมด้วยนายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) นายธนัช ธรรมิสกุล เจ้าหน้าที่ มพบ. และเจ้าพนักงานบังคับคดีของกรมบังคับคดี เดินทางมาที่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดี เพื่อบังคับจ่ายค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาลแพ่ง ในคดีละเมิดเรียกค่าเสียหายจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2554 ระหว่างที่ผู้เสียหายทั้ง 5 ราย นั่งรถตู้โดยสารเพื่อเดินทางจากจังหวัดสิงห์บุรีปลายทางลพบุรี พนักงานขับรถได้ขับรถด้วยความเร็วสูง เมื่อมาถึงบริเวณถนนสายลพบุรี - สิงห์บุรี ช่วง กม.ที่ 166 - 167 หมู่ที่ 15 ตำบลบางคู้ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี รถตู้โดยสารได้เฉี่ยวกับรถจักรยานยนต์ ก่อนจะเสียหลักพุ่งข้ามเลนชนประสานงากับรถพ่วงบรรทุกก๊าซ NGV ที่วิ่งสวนทางมาอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 2 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 13 ราย

หลังเกิดเหตุผู้เสียหายทุกคนได้เรียกร้องขอให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารชดเชยความเสียหายแล้วแต่ได้รับการปฏิเสธ นางสาวระพีพรรณ ไม้เลี้ยง กับผู้เสียหายอีก 4 คน จึงได้ยื่นฟ้องนายสิทธิชัย สันทัดงาน ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ จำเลยที่ 1 เจ้าของรถตู้โดยสาร จำเลยที่ 2 บขส. จำเลยที่ 3 บริษัท เจ้าพระยาประกันภัย จำกัด (มหาชน) และจำเลยที่ 4 และบริษัท ประกันภัยคุ้มภัย จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 5 เป็นคดีผู้บริโภค เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อร่างกายและจิตใจ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2556 ที่ศาลแพ่ง กรุงเทพมหานคร   

ต่อมาศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้จำเลยร่วมกันชำระค่าเสียหายให้นางสาวระพีพรรณ ไม้เลี้ยง กับผู้เสียหายอีก 4 คน จำเลยอุทธรณ์ และในระหว่างอุทธรณ์ จำเลยที่ 4 ได้ยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์และวางเงินชดใช้ค่าเสียหายตามคำพิพากษาให้กับนางสาวระพีพรรณ ไม้เลี้ยง กับผู้เสียหายอีก 4 คน เฉพาะในส่วนของจำเลยที่ 4 ที่ศาลกำหนดค่าเสียหายให้โจทก์แต่ละคน ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้บางส่วน และให้จำเลยที่ 1-3 ชดใช้ค่าเสียหายให้กับนางสาวระพีพรรณ ไม้เลี้ยง กับผู้เสียหายอีกทั้ง 4 คน

หลังคดีสิ้นสุดในชั้นอุทธรณ์ นางสาวระพีพรรณ ไม้เลี้ยง กับผู้เสียหายอีกทั้ง 4 คน ได้ติดตามทวงถามเพื่อขอให้จำเลยชดเชยความเสียหายแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการชำระหนี้ตามคำพิพากษาจากจำเลยทั้ง 4 จึงจำเป็นต้องดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลในวันนี้ อย่างไรก็ตามระหว่างดำเนินการได้มีการเจรจาร่วมกัน โดย บขส. ได้แสดงความรับผิดชอบยินยอมจ่ายค่าเสียหายตามคำพิพากษารวมดอกเบี้ยนับจนถึงวันที่ 21 มิ.ย. 2561 ให้กับนางสาวระพีพรรณ ไม้เลี้ยง กับผู้เสียหายอีกทั้ง 4 คน เป็นเงินจำนวน 2.78 ล้านบาท

นางกิมเอ็ง ทัฬหวรรัตน์ มารดาของนายวิสาร์ท ทัฬหวรรัตน์ หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า 7 ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงลำบากที่สุดของทั้งลูกชายและตัวเอง เมื่อลูกต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และไม่สามารถทำงานได้ ตัวเองจึงต้องทำงานเลี้ยงลูกเอง อีกทั้งแม้วันนี้จะได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายมา แต่ถ้าเลือกได้ก็อยากให้ลูกชายกลับมาเดินและทำงานได้เหมือนเดิมมากกว่า เพราะตัวเองมีอายุมากแล้วไม่รู้ว่าจะอยู่ดูแลลูกได้นานแค่ไหน

“พวกเราเจ็บและเหนื่อยกันมามากพอแล้ว และก็ไม่อยากให้ใครต้องมาพบเจอกับเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีก แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญกับการชดเชยเยียวยาผู้ประสบเหตุทุกคน ทั้งคนบาดเจ็บหรือผู้เสียหายไม่ควรต้องให้มาขึ้นศาลฟ้องคดีกันอีก” นางกิมเอ็งกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท