‘ธนาธร’ เยือนอุตรดิตถ์ ชี้พรรคไหนหนุน คสช. เท่ากับทรยศวิชาชีพตัวเอง

‘ธนาธร’ เยือนอุตรดิตถ์เป็นจังหวัดที่ 20 กว่าแล้วจากเป้าหมายทั่วประเทศไทย ระบุพรรคการเมืองใดสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. ควรประกาศตัวให้ชัดเจน ชี้ทรยศต่อวิชาชีพของตัวเองเพราะทรยศต่อระบอบประชาธิปไตย ลั่นพรรคอนาคตใหม่พร้อมชนะในเกมที่ คสช.กำหนด 
 
 
23 มิ.ย. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 09.09 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่และคณะ นำดอกไม้ธูปเทียนเข้าสักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ มีนายปัณณวัฒน์ นาคมูล อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ ประธานกลุ่มนปช.อุตรดิตถ์ นำสมาชิก นปช.และคนเสื้อแดง จ.อุตรดิตถ์และ จ.พะเยา ให้การต้อนรับพร้อมนำดอกกุหลาบมอบให้กับนายธนาธรท่ามกลางเสียงตะโกนของกลุ่ม นปช.อุตรดิตถ์ว่า ขอให้ได้รับเลือกเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เป็นคนรุ่นใหม่ที่รอคอยมานาน
 
ธนาธร กล่าวว่าการมา จ.อุตรดิตถ์ ครั้งนี้ก็เป็นจังหวัดที่ 20 กว่าแล้วจากเป้าหมายทั่วประเทศไทย เพื่อออกรับรู้รับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนในพื้นที่จริงว่า จ.อุตรดิตถ์ ชาวบ้านในพื้นที่มีปัญหาอะไรบ้าง เพื่อเก็บปัญหาเหล่านั้นเอาไปออกแบบนโยบายที่ตอบสนองกับชีวิตความเป็นอยู่ที่ตอบสนองกับปัญหาของชาวบ้านจริงๆ
 
ธนาธรยังให้สัมภาษณ์กรณีการดูด ส.ส.ว่าการย้ายพรรคของ ส.ส.นั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ และถ้าการย้ายพรรคด้วยเรื่องของอุดมการณ์ก็เป็นเรื่องปกติเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่ประชาชนอย่างรู้อย่างยิ่งในเวลานี้คือ พรรคการเมืองใดสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ควรจะต้องประกาศตัวออกมาให้ชัดเจน เนื่องจากประเด็นนี้สำคัญอย่างยิ่งเพราะในระบอบประชาธิปไตยทำให้มีอาชีพนักการเมือง อาชีพนักการเมืองเป็นอาชีพที่มีศักดิ์ศรี เป็นอาชีพที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ดังนั้นจึงเป็นอาชีพที่น่าภาคภูมิใจ ถ้าไม่มีประชาธิปไตยก็จะไม่มีอาชีพนักการเมือง ดังนั้นนักการเมืองที่ทรยศต่อระบอบประชาธิปไตยที่ไปสนับสนุนระบอบเผด็จการ นักการเมืองที่ไปสนับสนุนการสืบอำนาจของ คสช.กำลังทรยศต่อวิชาชีพของตัวเอง
 
“เรื่องของการย้ายพรรคนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญและจริงๆ แล้วเรื่องนี้ผมก็พูดมาหลายครั้งแล้ว ควรออกมาประกาศให้ชัดเจนไปเลยว่า พรรคไหนสนับสนุนการต่ออำนาจของ คสช.และเผด็จการแล้วให้ประชาชนเป็นคนตัดสินเอง พรรคอนาคตใหม่ก็ต่อต้านเรื่องนี้มาโดยตลอดและนานแล้ว พรรคอนาคตใหม่ไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช.ทุกรูปแบบอยู่แล้ว ถ้ามีโอกาสเข้าไปทำงานในสภา ผมจะขอมติจากประชาชน เพื่อขอตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ที่ยึดโยงมาจากประชาชน แล้วทำการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อนำมาใช้ทดแทนรัฐธรรมนูญปี 2560 พูดง่ายๆ คือต้องแก้ไขทั้งฉบับนั่นเอง” นายธนาธร กล่าว
 

ลั่นพรรคอนาคตใหม่พร้อมชนะในเกมที่ คสช.กำหนด 

 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้เฟสบุ๊คไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เชิญพรรคการเมืองเข้าหารือในวันที่ 25 มินายนนี้ โดยนายธนาธร กล่าวตอนหนึ่งว่า "ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯจริงใจให้มีการเลือกตั้งจริงๆ ตนคิดว่า 90 วันก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่ทั้งนี้จะเร็วหรือช้าขอให้รัฐบาลประกาศเลย พรรคอนาคตใหม่พร้อมเสมอ แต่สิ่งที่พรรคต้องการคือความชัดเจน บอกมาเลยไม่ต้องเรียกเราไปคุย ประกาศออกมาว่า จะเอาอย่างไร เราพร้อมจะชนะในเกมของคสช. ทั้งวันเลือกตั้งที่คสช.กำหนด บอกมา เราเล่นหมด แล้วจะชนะในเกมที่คสช.กำหนดด้วย รวมไปถึงกติกาที่คสช.กำหนดด้วย โดยฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องรวมพลังกัน มี 1 เสียง เอา 1 เสียงเพื่อไปขยายความคิด แล้วต้องชนะคสช. เพื่อแสดงให้เห็นว่า คสช.คือประวัติศาสตร์ คสช.ไม่ใช่อนาคต"
 
ขณะที่ปิยบุตรกล่าวว่า "รัฐบาล คสช.ไม่ต้องเป็นต้องเรียกพรรคการเมืองเข้าไปคุย เพราะพรรคการเมืองต่างๆมีช่องทางในสื่อสารอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน พรรคต่างๆก็มีข้อเรียกร้องไปแล้วว่า ต้องปลดล็อก แต่รัฐบาลก็พยายามนำกระบวนการต่างๆมาเป็นแทคติกเพื่อดีเลย์การเลือกตั้งออกไปเสมอ บทพิสูจน์เรื่องนี้ง่ายนิดเดียวในกรณีนี้ ถ้ารัฐบาลจริงใจต้องปลดล็อกกติกาต่างๆที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพรรคการเมือง รวมไปถึงการใช้เสรีภาพของพี่น้องประชาชน แค่นี้ก็ชัดเจนแล้ว กกต.ในฐานะคนคุมกติกา เขาพร้อมทำหน้าที่ ขณะที่ผู้เล่นทั้งพรรคเก่า พรรคใหม่ ก็พร้อมเช่นกัน เพราะเวลาคุณถือกฏหมายใช้อำนาจรัฐ แล้วไม่ทำกติกาให้มันชัดเจนมันเป็นสิ่งอันตรายเพราะคนที่ภายใต้อำนาจรัฐ เขาไม่รู้ว่า ทำแบบไหนแล้วจะมีความผิด การปล่อยให้คลุมเครือแล้วผู้มีอำนาจก็มาเลือกปฏิบัติว่าอยากจะเล่นใครก็หยิบกฏหมายมา 1 มาตรา แต่ถ้าไม่อยากก็ปล่อยๆไปแบบนี้ จึงทำให้ผู้ปฏิบัติเกิดความกลัวไปด้วย"
 
"พี่น้องประชาชนต้องใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ ที่ผ่านมามักถูกครหาว่า การเลือกตั้งไม่ใช้ทุกอย่าง เป็นประชาธิปไตยจอมปลอม แค่ 4 วินาที เสร็จแล้วก็กลับบ้านอำนาจนั้นก็จะหลุดจากมือคุณ แต่ผมยืนยันว่า การเลือกตั้งที่จะถึงจะเป็น 4 วินาทีที่มีค่ามหาศาล เพราะ 4 วินาทีไม่ได้เกิดมาหลายปีแล้วตั้งแต่ปี 2554 หรือเกือบ 8 ปีมาแล้ว ดังนั้น จะต้องใช้ให้คุ้มค่าเพื่อแสดงให้เห็นว่า ประชาชนจะเอาหรือไม่เผด็จการ เป็นการแสดงตัวแบบวิทยาศาสตร์ นับคะแนนกันเลย โดยไม่ต้องหวั่นเกรงอำนาจใดๆเพราะคุณใช้สิทธิโดยลับในคูหา ไม่มีใครเห็น ไม่ต้องกลัวต่อภายคุกคาม ใช้ 4 วินาทีนี้แสดงพลังว่า เห็นด้วยกับ คสช.กี่คน ไม่เอา คสช.กี่คน" ปิยบุตรระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท