Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

การที่นิตยสาร Times เรียกผู้นำเผด็จการของไทยว่า “สฤษดิ์น้อย” ผมเห็นว่าเป็นความตื้นเขินขาดองค์ความรู้ ความจริงแล้วจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยังไม่อาจถือเป็นเผด็จการที่เลวจนสมบูรณ์แบบ จึงไม่ควรถูกยกเป็นแบบอย่างของเผด็จการ กล่าวคือ

จอมพลสฤษดิ์ถึงแม้จะทำเลวทรามกับบ้านเมืองไว้มาก แต่การกล้ารับผิดชอบดังวลีที่พูดจนติดปากว่า “ข้าพเจ้าของรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว” จึงยังเป็นเผด็จการกระจอก เพราะการจะเป็นจอมเผด็จการที่เลวสมบูรณ์แบบต้องหน้าไหว้หลังหลอก ขี้ขลาดไม่กล้ารับผิดชอบพร้อมที่จะโยนความผิดหรือโทษคนอื่นทุกเรื่อง ถ้าจะให้ดีต้องกล้านิรโทษกรรมตัวเองหนีความรับผิดชอบทั้งที่ทำมาแล้วและในอนาคต

จอมพลสฤษดิ์ยังมีจุดอ่อนคือไม่กล้าประดิษฐ์วาทกรรมทำหล่อ เช่น ไม่กล้าโกหกประชาชนว่าตัวเองมีธรรมาภิบาลเพราะเป็นเผด็จการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนแทบทุกข้อ ไม่สร้างภาพบอกผู้คนให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่ร่างเองฉีกเองตามใจชอบ แถมยังไม่มีปัญญาหาผู้คนแวดล้อมที่มีประวัติฉาวโฉ่หน้าหนา เช่น มีทรัพย์สินที่ชี้แจงไม่ได้แต่ก็ยังอยู่กันได้แบบหนาๆ จนคนถามต้องอายไปเอง จอมพลสฤษดิ์ยังไม่กล้าโกหกซ้ำซาก ไม่กล้าหลอกประชาชนเรื่องเลือกตั้ง ไม่เคยคิดอยากไปจับมือกับฝรั่งจึงไม่เคยไปแสดงกิริยาวาจาแบบคนไร้การอบรมที่ต่างประเทศให้คนไทยต้องอับอาย แถมยังไม่มีสันดานขี้คด ไม่ตั้งพรรคการเมืองหวังสืบทอดอำนาจด้วยวิธีสกปรกและเอาเปรียบพรรคอื่น

ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนคงเห็นด้วยกับผมว่า จอมพลสฤษดิ์ยังห่างความเป็นจอมเผด็จการไม่ควรถูกยกเป็นแบบอย่าง ที่เลวกว่านั้นยังมีอีกแต่จะเป็นประเทศอะไรความรู้ผมไม่พอคงต้องฝากพี่น้องประชาชนช่วยกันค้นคว้า หาเจอแล้วส่งข่าวกันบ้างนะครับ

 

ที่มา: Facebook Watana Muangsook

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net