Skip to main content
sharethis
 
24 มิ.ย. 2561 ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานว่ากิจกรรมแรกในวันครบรอบ 86 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 'เอกชัย หงส์กังวาน' ได้นัดหมายไปร้องเพลงชาติเพลงแรกของไทยที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เวลา 8.00 น. เอกชัยออกจากบ้านเวลา 6.00 น. โดยพบว่ามีตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย ดักรอหน้าบ้านและขี่จักรยานยนต์ตามรถเมล์ที่เขานั่ง
 
เวลาประมาณ 08.10 น. ตำรวจพยายามยุติกิจกรรม ขณะเอกชัย เปิดเพลงชาติเพลงแรกเนื่องในวันครบรอบ 86 ปี 24 มิ.ย. 2475 บริเวณใกล้ลานพระบรมรูปทรงม้า และนำตัวเอกชัยขึ้นรถ แจ้งว่าจะพาไปส่งที่ มธ. ท่าพระจันทร์ มีรายงานว่าตำรวจนอกเครื่องแบบตรึงกำลังบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าราว 20 นาย
 
กลุ่มคนรุ่นใหม่อยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมครบรอบ 86 ปี เเฮปปี้เบิร์ธเดย์ประชาธิปไตย เรียกร้องให้ คสช.จัดเลือกตั้ง
 
ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่ามื่อเวลา 11.20 น. ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กลุ่มคนรุ่นใหม่ในขบวนการคนอยากเลือกตั้งซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจากหลายสถาบันรวมตัวกันประมาณ 15 คน รวมตัวจัดงานกิจกรรม งานเเฮปปี้เบิร์ธเดย์ 86 ปีประชาธิปไตยในโอกาสครบรอบ 86 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยโดยมีเอกชัย หงษ์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ร่วมสังเกตุการณ์ โดยการจัดกิจกรรมนั้นมีเหล่านักศึกษาซึ่งเเต่งตัวเป็นผีประชาธิปไตย 4 คน โดยสวมผ้าคลุมสีขาว ทาหน้าสีขาวใส่หมวกรูปพานประชาธิปไตย โดย 1 ใน นักศึกษาซึ่งเเต่งกายเป็นผีประชาธิปไตย ได้อ่านเเถลงการณ์ และทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์
 
น.ส.วิรัลพัชร รอดแก้ว นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ซึ่งเคยเป็น 1 ใน นศ. ที่ชูป้าย "ชาวจุฬารักลุงตู่ (เผด็จการ)” ก่อนหน้านี้ให้สัมภาษณ์ว่าว่าวันนี้เป็นวันครบ 86 ปี ที่มีการเปลี่ยนเเปลงการปกครอง ก็เลยมาเเฮปปี้เบิร์ธเดย์ประชาธิปไตยไทยกันเเต่อย่างที่เห็นว่าประชาธิปไตยโดนฆ่ามาเเล้ว 13 ครั้งมีตัวตนบ้าง ไม่มีบ้าง เราจึงให้ผีมาสื่อถึงประชาธิปไตยเรา ในวันนี้ประชาธิปไตยเราถูกทำลายมา 4 ปีเเล้ว เเละยังไม่มีทีท่ากลับมา ทั้งที่เราเปลี่ยนระบอบการปกครองมา 86 ปี เเล้วเเต่ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนเเปลงระบอบการปกครองที่เเท้จริง กลับมาให้บ้านเมืองเรา ซึ่งเราจะเห็นที่เเสดงในวันนี้ว่าผีประชาธิปไตยเราหิวโหย เพราะยังไม่มีใครที่จะคิดถึงประชาธิปไตยของเรา วันนี้จึงมาทำกิจกรรมลำลึกเล็กๆน้อยๆ โดยซึ่งที่เราอยากเรียกร้องอันดับเเรกคือการเลือกตั้ง
 
"สำหรับกลุ่มเรานั้นก็มีการทำงานร่วมกลับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งโดยวันนี้ มีการกิจกรรมหลายกิจกรรม อาทิการเสวนาเเละเเสดงดนตรีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงการเสวนาที่อนุสรณ์ 14 ตุลาฯ โดยที่มาในวันนี้ก็ไม่คิดว่าจะถูกดำเนินคดีเพราะเรามาอย่างสงบไม่ได้สร้างความเดือดร้อน เเละไม่กลัวว่าจะโดนดำเนินคดีที่หลังเพราะถ้ากลัวคงไม่มาที่นี่" น.ส.วิรัลพัชรกล่าว
 
เวลาประมาณ 09.10 น. เอกชัย และ 'โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ' ได้เปิดเพลงชาติเพลงแรกรำลึกครบรอบ 86 ปี 24 มิ.ย. 2475 ที่หมุดคณะราษฎรจำลอง บริเวณข้างคณะนิติ มธ.ท่าพระจันทร์ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ราว 10 นาย หลังช่วงเช้าถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางไม่ให้เข้าไปทำกิจกรรมที่หมุดคณะราษฎรเดิม ลานพระบรมรูปทรงม้า
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net