86 ปีประชาธิปไตยไทย #1 อภิสิทธิ์-จาตุรนต์-วราวุธ-อนุทิน ตัดเกรดประชาธิปไตย

คลิปส่วนหนึ่งจากงาน WAKE UP THAILAND SPECIAL “86 ปีประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน" ตัวแทน 10 พรรคตัดเกรดประชาธิปไตย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ 5 คะแนนจากที่เคยได้ 8 เพราะอยู่ในยุคทหาร จาตุรนต์ ฉายแสง ให้ 3 เพราะรัฐประหารบ่อย แถมปลูกฝังรัฐประหารทำได้ไม่ผิด วราวุธ ศิลปอาชาให้ 6 เพราะหลัง 2475 มาถึงทุกวันนี้ได้มันต้องมีอะไรดีๆ บ้าง อนุทิน ชาญวีรกูล ให้สอบตกเพราะนอกจากรัฐประหารแล้ว คนในวงการเมืองยังใช้ประชาธิปไตยไม่เป็น

ในงานเสวนาพิเศษ WAKE UP THAILAND SPECIAL ตอน “86 ปีประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน" ที่ Voice Space สถานีโทรทัศน์ Voice TV 21 ถนนวิภาวดีรังสิต ดำเนินรายการโดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ชวนตัวแทน 10 พรรคการเมืองร่วมอภิปรายนั้น ช่วงแรกให้ผู้ร่วมอภิปรายให้คะแนนกับระบอบประชาธิปไตยไทยที่ผ่านมาจากคะแนน 0 ถึงเต็ม 10

โดย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าประเทศไทยเรามีความรู้ทันต่อระบบประชาธิปไตย แต่ยังหวาดกลัวระบอบการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่าเรารู้ทันการเมือง แต่วันนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร จึงถอยไปอยู่ที่คะแนน 5 จากที่เคยได้ 7 ถึง 8 คะแนน ต้องมาดูกันว่าเราจะสอบผ่านหรือสอบตก จะอยู่ที่สังคมไทยและผู้ที่เกี่ยวข้องหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2562 ว่าจะเป็นการเลือกตั้งเสรี เป็นธรรมหรือไม่ เป็นการเลือกตั้งที่แข่งขันสร้างสรรค์ รวมทั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งต้องเคารพหลักธรรมาภิบาล เคารพเสรีภาพ เสียงข้างน้อย ไมทำลายกลไกที่เกี่ยวกับประชาธิปไตย โดยเฉพาะองค์กรที่ใช้ตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจ ซึ่งจะทำให้เราขยับคะแนนมากขึ้น

จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทยกล่าวว่าให้ 3 คะแนน เต็ม 10 เพราะมีรัฐประหารหลายครั้งเท่ากับว่าเรายังไม่มีรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญนี้ยังรับรองว่าการทำรัฐประหารนั้นไม่ผิด ยังครอบงำสังคมต่อไปอีก ทั้งยังเอาความคิดของคนเป็นผู้นำมาทำให้สังคมเชื่อว่าไม่สามารถกำหนดประเทศได้ ยังปลูกฝังว่าเรื่องรัฐประหารนั้นเป็นสิ่งจำเป็น การบริหารแบบเบ็ดเสร็จเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ ทั้งนี้การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพยังไม่เต็มที่ ทุกวันนี้พรรคการเมืองยังล้มลุกคลุกคลาน องค์กรภาคประชาชนที่ว่ามีอำนาจก็ไม่สามารถกำหนดอนาคตได้ ระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมที่รับรองการรัฐประหารว่าใครก็สามารถยึดอำนาจได้ ฉะนั้นแล้วหนึ่งบทเรียนการต่อสู้ของประชาชนต้องตระหนักเรื่องสิทธิเสรีภาพ

วราวุธ ศิลปอาชา แกนนำชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ประเทศไทยล้มลุกกับประชาธิปไตยมานาน แต่ยังให้ 6 คะแนน แสดงว่าการเมืองมันต้องมีอะไรดีขึ้นสักอย่าง เพียงแต่ว่าตามระยะทางมันมีล้มบ้าง แต่ละพรรคแต่ละสีได้รับความบอบช้ำ ประชาธิปไตยอยู่เคียงข้างเรา การเลือกตั้งครั้งหน้าจะพิสูจน์ว่าไทยเราดีอย่างไรบ้าง การที่เราจะเดินไปข้างหน้า การเลือกตั้งนั้นเป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าการเมืองจะมาจากแบบไหนก็ตาม ท้ายที่สุดก็ต้องมีการเลือกตั้ง เสียงประชาชนนั้นเป็นเสียงที่ยิ่งใหญ่ ความมีสิทธิมีเสียงของประชาชนใครก็ปิดไม่ได้ มั่นใจว่าต่อไปต้องดีกว่านี้

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ยังไม่เห็นด้วยถ้าเราเรียกตัวเองว่าเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตย ที่ให้คะแนนไม่ผ่านนั้นนอกจากเพราะรัฐประหารแล้ว คนที่อยู่ในวงการก็ใช้ประชาธิปไตยไม่เป็น เมื่อเราได้อำนาจของประชาชนและเขาไว้ใจเรา เราก็ควรไว้ใจและเชื่อใจเขาฟังเสียงเขามากขึ้นและทำตามใจเขา ต่อไปประชาธิปไตยก็จะออกมาสวยงาม การเลือกตั้งครั้งหน้าควรจะเป็นปี 2562 อย่างไรแล้ว ต่อจากนี้ไปให้นึกถึงประชาชน ดูแลประชาชนอย่างดี ไม่ใช่ข่มเหงประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท