ประท้วงขับไล่ประยุทธ์และ คสช. ที่ปารีส-เรียกร้องคืนประชาธิปไตยให้คนไทย

ชาวไทยที่พำนักอยู่ในปารีสและภาคพื้นยุโรปชุมนุมขับไล่คณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยู่ระหว่างเยือนฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงกลุ่มย่อยยืนชู 3 นิ้วให้ขบวนรถ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะเดียวกันยังแจ้งผ่านกลุ่มข้าราชการผู้ติดตาม ครม. ว่าต้องการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ แบบคนไทยที่ไม่มีปืนจ่อหัว โดยขอให้ออกมาเจอที่ชุมนุมได้เลย

ที่มาของภาพ: เฟสบุ๊คกลุ่มแอคชั่นเพื่อประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นปารีส ของวันที่ 25 มิ.ย. ชาวไทยที่พำนักอยู่ในปารีสและภาคพื้นยุโรปชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และคณะรัฐมนตรีที่ติดตามไปเยือนปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยชูป้ายผ้าผืนใหญ่ "เรารู้สึกอับอายผู้นำเผด็จการมาเยือนฝรั่งเศส" นอกจากนี้ยังถือป้าย "เผด็จการบรรลัย ประชาธิปไตยจงเจริญ!" "คืนประชาธิปไตยให้คนไทย พวกเราต้องการเลือกตั้ง" ฯลฯ

อนึ่งในช่วงเช้าวันที่ 25 มิ.ย. ยังมีชาวไทยในภาคพื้นยุโรปอาทิ จรัล ดิษฐาอภิชัย, จรรยา ยิ้มประเสริฐ ไปยืนชู 3 นิ้วหน้าโรงแรมที่พักของหัวหน้า คสช. คณะรัฐมนตรี และผู้ติดตามด้วย โดยมีรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ลี้ภัยชาวไทยกลุ่มนี้ ในช่วงที่นั่งรออยู่ในร้านกาแฟบริเวณดังกล่าว ได้เจอกับคณะของข้าราชการไทยที่ติดตามคณะรัฐมนตรีมาที่ปารีส จึงได้แจ้งว่าต้องการเจรจากับ พล.อ.ประยุทธ์ ในเวลา 16.00 น. โดยอยากพูดคุยแบบคนไทยที่ไม่มีปืนจ่อหัว อยากคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ออกจากที่พักมาเจอได้เลย อย่างไรก็ตามคณะของข้าราชการกลุ่มดังกล่าวได้ออกจากร้านกาแฟทันที

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. คนไทยในฝรั่งเศสและภาคพื้นยุโรปได้ยื่นหนังสือต่อประธานาธิบดีมาครง เรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศสฟื้นฟูความสัมพันธ์เต็มรูปแบบกับรัฐบาลไทยที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เรียกร้องให้ผลักดันให้ยกเลิกมาตรา 44 ด้วย โดยมีรายงานด้วยว่าตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. มีการติดป้ายกระดาษหลายจุดในปารีสเพื่อประท้วงการมาเยือนฝรั่งเศสของ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมเรียกร้องไม่ให้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส อย่าทำข้อตกลงใดๆ กับเผด็จการ คสช.

สำหรับการชุมนุมที่ปารีสเกิดขึ้นในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยเดินทางเยือนฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 22 ถึง 25 มิถุนายน โดยคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดพบ กีโยม โฟรี ประธานบริษัทแอร์บัส เพื่อลงนามความตกลงสัญญากรอบการร่วมทุนของภาคเอกชนระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัทแอร์บัส เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ของแอร์บัสในประเทศไทยที่อู่ตะเภา

โดยคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ ประกอบด้วย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว. ต่างประเทศ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ขณะที่กำหนดการในวันที่ 25 มิ.ย. ตามรายงานในสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ หารือกับ เอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส พล.อ.ประยุทธ์ ยังไปกล่าวเปิดสัมมนา Thailand Business Forum ซึ่งจัดโดยสภานายจ้างฝรั่งเศส (MEDEF) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นอกจากนี้ยังมีการหารือกับภาคธุรกิจฝรั่งเศสที่สนใจร่วมลงทุนในไทย เช่น กลุ่มธุรกิจขนส่งมวลชนและกลุ่มบริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส และประชาสัมพันธ์โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ให้กับนักลงทุนฝรั่งเศส

ส่วนเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. คณะของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมหารือกับคณะเอกชนไทยที่ร่วมเดินทางมายังฝรั่งเศส ตั้งแต่ประธานสภาอุตสาหกรรม หอการค้านานาชาติแห่งประเทศไทย ภาคเอกชนไทยอาทิไทยยูเนี่ยนฟู้ดส์, Loxley, มิตรผล, PTT, GC, Sea Value, Double A, Michelin Siam, ป่าใหญ่ครีเอชั่น และทีวีบูรพา โดยหารือกันที่โรงแรม Westin ในกรุงปารีส พร้อมบันทึกความเข้าใจและลงนามสัญญาระหว่างภาคเอกชนไทยกับฝรั่งเศสด้วยรวม 3 ฉบับ ทั้งนี้ตามรายงานในวอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท