Skip to main content
sharethis

ประธานนิสิตจุฬาฯ และเพื่อนเตรียมจัดกิจกรรมแปลบทสัมภาษณ์ประยุทธ์ในนิตยสารชื่อดัง 'ไทม์' ให้ประวิตร วงษ์สุวรรณฟังหลังบอกนักข่าวว่าอ่านไม่ออก แต่ต้องยกเลิกเพราะผู้บริหารจุฬาฯ ขอให้เลื่อน-เปลี่ยนไปจัดนอกจุฬาฯ เนื่องจากกลัวเสียภาพลักษณ์ ทางจุฬาฯ ปฏิเสธ ระบุ เคารพเสรีภาพการแสดงออก หนุนกิจกรรมนิสิตที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์

โพสท์ของธนวัฒน์เรื่องการยกเลิกกิจกรรม

27 มิ.ย. 2561 สืบเนื่องจากกรณีที่ธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตชั้นเศรษฐศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสท์บนบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าถูกผู้บริหารขอให้ยกเลิกการจัดกิจกรรม “แปลภาษาอังกฤษให้ประวิตรฟัง” ที่กำหนดจะจัดขึ้นที่จุฬาฯ เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย. 2561)

ธนวัฒน์ได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เดิมได้วางแผนกับเพื่อนว่าจะแปลบทความของนิตยสารไทม์ ที่ได้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กจากห้องประชุมสภานิสิต อาคารจุลจักรพงษ์ เวลาราว 17.00-18.00 ของเมื่อวานนี้

ภาพประชาสัมพันธ์กิจกรรมจากเฟซบุ๊กของธนวัฒน์

แต่ระหว่างที่จะจัดกิจกรรม ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของจุฬาฯ มาสังเกตการณ์ประมาณ 5-6 คน และมีผู้บริหารจุฬาฯ บางคนที่ธนวัฒน์ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ติดต่อตนทางโทรศัพท์ รวมถึงฝากข้อความให้คนที่รู้จักกับตนมาขอให้เลื่อนการจัดกิจกรรมหรือไม่ก็ไปจัดกิจกรรมดังกล่าวนอกพื้นที่มหาวิทยาลัย

“ก่อนจัดกิจกรรมก็มีเหมือนจะเป็นคำร้องของของผู้บริหารบางท่านขอให้เลื่อนการจัด หรือไปจัดนอกรั้วจุฬาได้ไหม เพราะถ้าจัดกิจกรรมการเมืองในรั้วจุฬาฯ จะเป็นภาพลักษณ์ที่เสียต่อมหาวิทยาลัย ถ้าจะจัดต่อก็ไม่รู้ว่าจุฬาฯ จะมีมาตรการบังคับหรือลงโทษอย่างไร เพื่อความสบายใจของเพื่อนที่จะจัดกิจกรรมจึงตัดสินใจยกเลิก” ธนวัฒน์กล่าว

ประธานสภานิสิตจุฬาฯ คนปัจจุบันระบุว่า ตั้งใจจะจัดกิจกรรมเช่นนี้เนื่องจากได้ยินว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่ายังไม่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของประยุทธ์บนนิตยสารไทม์ เพราะอ่านไม่ออกเนื่องจากเป็นภาษาอังกฤษ จึงอยากจัดกิจกรรมเพื่อให้คนไทยรู้เนื้อหาของนิตยสารไทม์ ว่าจริงๆ แล้วนิตยสารชื่อดังต่างประเทศได้ตั้งคำถาม และวิพากษ์วิจารณ์ประยุทธ์มากขนาดไหน โดยต่อจากนี้คงจะแปลบทสัมภาษณ์ดังกล่าวแล้วเผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว

ธนวัฒน์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าผู้บริหารบางท่านของจุฬาฯ เลือกปฏิบัติกับกิจกรรมของนิสิต สะท้อนว่าเสรีภาพทางวิชาการของมหาลัยในรัฐบาลทหารค่อนข้างจะตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม หลังจากธนวัฒน์ได้โพสท์เรื่องการยกเลิกการจัดกิจกรรมแล้ว เฟซบุ๊กเพจสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสท์ชี้แจงว่าการกล่าวอ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยมหาวิทยาลัยเคารพเสรีภาพในการแสดงออกและสนับสนุนกิจกรรมนิสิตที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์เสมอ

ทั้งนี้ ธนวัฒน์กล่าวกับประชาไทว่า ผู้บริหารที่ฝากข้อความมาถึงตนก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมนั้นไม่ได้มาจากฝ่ายกิจการนิสิต

เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา จุฬาฯ เป็นสถานที่จัดปาฐกฐาพิเศษจากประยุทธ์ ในหัวข้อ“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนประเทศในระยะเปลี่ยนผ่าน มีการประชาสัมพันธ์ให้นิสิตหอพักรับชมผลงานการวิจัยและนวัตกรรมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในระยะเปลี่ยนผ่าน และร่วมรับฟังปาฐกถาพิเศษดังกล่าว โดยนับกิจกรรมดังกล่าวเป็นคะแนนหอพัก ซึ่งเป็นเกณฑ์คะแนนที่นำไปใช้พิจารณาในช่วงปลายปีการศึกษาว่าจะได้อยู่หอพักนิสิตต่อหรือไม่ในปีการศึกษาต่อไป

จุฬาฯ ชวนนิสิตเข้าฟังประยุทธ์ปาฐกถา ได้คะแนนกิจกรรมหอพัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net