Skip to main content
sharethis

 

 

ประเทศไทยจะกลับสู่เลือกตั้งแน่นอนแล้วนะ ถ้าไม่ใช่วันที่ 24 ก.พ. 62 ก็เป็น 31 มี.ค. 62 หรือ 28 เม.ย. 62 หรือ 5 พ.ค. 62 ชัวร์ป้าด วิษณุ เครืองาม รับประกัน

แต่มองโลกแง่ดี ยังน่าจะทัน ก.พ. 62 ตามที่ท่านผู้นำ “ตู่วิตตอง” ให้คำมั่นกับเทเรซา เมย์, ประธานสภาขุนนางอังกฤษ และใครต่อใครนับไม่ถ้วน ระหว่างไปเยือนอังกฤษ ฝรั่งเศส

บางคนอาจไม่เชื่อ “ขอเวลาอีกไม่นาน” สัญญาตั้งแต่ปี 57 แต่ครั้งนี้คงเลื่อนยากเพราะจากเวที คสช.พบพรรคการเมือง วิษณุอธิบายสูตร 3-3-5 ได้แก่ 3 เดือนแรกรอโปรดเกล้าฯ 3 เดือนต่อมา ระหว่างที่รอกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ก็จะให้ กกต.รีบแบ่งเขตเลือกตั้งใน 60 วัน คลายล็อกให้พรรคการเมืองหาสมาชิก จัดประชุมใหญ่ และทำไพรมารีโหวตใน 30 วัน โดยไม่ต้องมีหัวหน้าสาขาพรรค และอาจทำไพรมารีร่างทรงพอเป็นพิธีระดับภาค ทั้งนี้ คสช.รับปากร่ายมนต์ให้ ด้วย ม.44 สารพัดนึก

ซึ่งถ้าดูเงื่อนเวลา 5 เดือนสุดท้าย 150 วัน ก็เผื่อไว้ยาวเชียว ทั้งที่ 60 วัน กกต.ก็จัดเลือกตั้งได้ ดังนั้น เลือกตั้งต้นเดือนหรือกลางเดือน ก.พ.ยังไหว มิฉะนั้น ท่านผู้นำคงไม่สัญญาไปทั่วหรอก

วันเลือกตั้งจึงได้เห็นแน่ ๆ ในครึ่งปีหน้า ไม่ถึงชาติหน้าตอนบ่าย ๆ แต่ยังเหลืออะไรที่ไม่ชัวร์ ก็สูตรอำนาจหลังเลือกตั้งไง ใครจะเป็นนายกฯ และจะตั้งรัฐบาลอย่างไร

อ้าว ไม่ต้องรอผลเลือกตั้งหรือ นั่นมันประเทศประชาธิปไตย การเลือกตั้งแบบไทย ๆ ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ก็รู้กันอยู่ว่าล็อกโครงสร้างอำนาจไว้ ส.ว.ตู่ตั้ง กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ องค์กรอิสระจาก สนช.ชุดนี้ ฯลฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องสานต่ออีก 4-5 ปี เพราะยุทธศาสตร์ชาติเป็นสิ่งที่คนไทยไม่เคยพบเคยเห็น คนอื่นทำไม่ได้

นั่นละ ใคร ๆ ก็หมายหัวไว้ ถ้าไม่ใช่ตู่ ใครจะบริหารประเทศได้ ต่อให้ดีเด่นดังจากไหน ก็อาจโดนขัดขาจนวุ่นวาย แต่ถ้าไปต่อก็หมายความว่าท่านผู้นำจะเป็นเป้าที่ถูกรุมยำ เป็นชนวนขัดแย้งรอบใหม่ ในโครงสร้างที่ยังอ่อนไหวไม่เสถียร

นี่ยังไม่ต้องพูดถึงการสร้างฐานสนับสนุน คือพรรคการเมืองและ ส.ส. ซึ่งถ้าอาศัยพรรคตลาดน้ำดูด ส.ส.น้ำครำ ถ้าถูกโจมตีว่าใช้เงินซื้อใช้อำนาจบีบ ก็ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่

ระหว่างไปนอก ท่านผู้นำพูดถึงอนาคตตัวเองกับบลูมเบิร์ก เมื่อถามว่าจะร่วมงานกับพรรคการเมืองหรือไม่ ก็บอกจะให้คำตอบได้ในเดือนกันยาฯ “อาจมีความชัดเจนมากขึ้นในตอนนั้น” นับไปนับมา คือหลังกฎหมายเลือกตั้งประกาศในราชกิจจาฯ

เมื่อพบคนไทยในฝรั่งเศส ก็บอกว่า “เขาจะเลือกผมอย่างไรก็ยังไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องของกลไกทางกฎหมาย และตอนนี้ก็ยังไม่ตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น ขอทำตรงนี้ก่อน ยังมีเวลา หลายคนบอกอย่าไปเลือกตั้ง ลำบาก เราคิดได้แต่ในเวทีต่างประเทศลำบาก”

อ่านท่าที ก็ลำบากใจแทนจริง ๆ ท่านยอมรับต้องมีเลือกตั้ง ไม่งั้นต่างประเทศไม่ยอมรับ แต่ตัวท่านจะไปต่ออย่างไร เดือนกันยาฯ จะตัดสินใจแบบไหน จะลงการเมือง จะตั้งพรรค หรือจะยอมให้พรรคเสนอชื่อ อยากรู้จัง

ตู่จะไปต่อ หรือไม่ไปต่อ ยังไม่ชัวร์ป้าดนะครับ แม้ข้อแรกมีโอกาสมากกว่า 3 เดือนจากนี้ เป็นช่วงที่ขั้วอำนาจต่าง ๆ ต้องประเมินความเสี่ยงอย่างหนักเลยละ ว่าตู่ไปต่อหรือหาคนแทน เลือกแพร่งไหนดีกว่ากัน

 


ที่มา: www.kaohoon.com/content/238273

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net