Skip to main content
sharethis

ในช่วงครบรอบ 86 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ใน YouTube บัญชี Film Archive Thailand (หอภาพยนตร์) ของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้เผยแพร่ไฟล์ภาพยนตร์เก่า 2 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานฉลองรัฐธรรมนูญที่จัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ได้แก่ "งานฉลองรัฐธรรมนูญ 2476" และ "งานฉลองรัฐธรรมนูญ 2497"

โดยแฟ้มภาพยนตร์แรกคือ "งานฉลองรัฐธรรมนูญ 2476" เป็นภาพขาวดำ ไม่มีเสียง โดยระบุว่าผู้สร้างคือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ความยาว 5.05 นาที

โดยมีคำบรรยายท้ายภาพยนตร์ว่า "ภาพของประชาชนที่ต่างหลั่งไหลกันมาชมงานขบวนแห่ขององค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐ เพื่อเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญในปี 2476 เริ่มต้นที่ขบวนทหารม้า ตามมาด้วยรถหุ้มเกราะ รถขนส่งทหาร ขบวนรถม้า รถถังที่ลากรถปืนใหญ่ติดมา ขบวนแห่ซึ่งมีรูปปั้นม้าจำลอง ขบวนแห่ซึ่งมีช้างจำลองบนหลังช้างมีพานรัฐธรรมนูญตั้งอยู่ ขบวนรถตกแต่งที่ด้านข้างจะเขียนว่า “ความปลอดภัยของชาวทะเล” ขบวนแห่ที่ทำเป็นเรือรบ ขบวนแห่ที่จำลองระเบิดตอร์ปิโด พร้อมกับเขียนไว้ด้านข้างว่า “ตอร์ปิโด สมัย 30 ปีเศษ แต่เรายังใช้อยู่” ภาพเครื่องบินรบใบพัดจำลองที่ทำด้วยจักรยาน ขบวนรถถังจำลองลากเครื่องบินรบใบพัด ต่อด้วยขบวนแห่แฟนซีต่าง ๆ ขบวนแห่ของกระทรวงวัง ขบวนแห่ที่จำลองเป็นเรือสำเภาของหอการค้าไทย ขบวนแห่แฟนซีของหน่วยงานอื่น ๆ ตามมาด้วยขบวนแห่ของเนติบัณฑิตยสภาที่แต่งรถเป็นทรงพานรัฐธรรมนูญ ขบวนแห่ของศาลาเฉลิมกรุง ขบวนแห่ที่ทำเป็นรถไฟ ขบวนรถที่ขับพาหญิงไทยห่มสไบนั่งมาที่กระบะหลังรถ ขบวนแห่ของหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ขบวนแห่ที่เป็นสัตว์ ทั้ง ม้า ช้าง เสือ ขบวนแห่ที่เป็นชาวนา รถสามล้อลากที่มีคำภาษาจีนคันหนึ่ง ส่วนอีกคันเป็นคำว่าโอวัลติน"

"จากนั้นเป็นภาพผู้คนที่อยู่กันขวักไขว่บนท้องถนน และภาพรถยนต์ขณะวิ่งฝ่าน้ำที่ท่วมอยู่บนถนน ณ สถานที่แห่งหนึ่ง และภาพวิถีชีวิตของผู้คนที่ออกมาเดินเที่ยวทำมาหากินกันที่ถนนหน้าพระลาน จากนั้นเป็นภาพผู้คนที่มาเดินเที่ยวกันที่เรือรบไทยขนาดใหญ่ลำหนึ่ง และภาพบรรดาเรือรบที่แม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมกับเครื่องบินทุ่นลอยน้ำ จากนั้นเป็นภาพเครื่องบินบนท้องฟ้า ภาพตัดมาที่เรือเฉลิมฉลองต่าง ๆ ที่ตกแต่งประดับประดับซึ่งลอยลำอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา และภาพตัดมาที่บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดารามตรงถนนหน้าพระลาน และภาพท้องสนามหลวงที่มีพลับพลาพิธีตั้งอยู่ และจบที่ภาพเรือต่าง ๆ ที่สัญจรไปมาในแม่น้ำเจ้าพระยา"

อีกแฟ้มภาพยนตร์คือ "งานฉลองรัฐธรรมนูญ 2497" เป็นภาพสี ไม่มีเสียง ความยาว 15.30 นาที จัดสร้างโดย กรมยุทธศึกษาทหารเรือ โดยงานฉลองรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2497 ตรงกับสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

โดยเขียนคำบรรยายท้ายภาพยนตร์ว่า "งานฉลองวันรัฐธรรมนูญเมื่อปี พ.ศ. 2497 ณ สวนลุมพินี มีการออกร้านของหน่วยงานราชการต่างๆ อย่างพร้อมเพรียงกัน มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก มีการนำรถไฟจำลองมาวิ่งบริการผู้ที่มาเทียวงานซึ่งเป็นที่ชื่นชอบอย่างมากโดยเฉพาะเด็กๆ"

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ มาทรงเปิดงาน เมื่อเสด็จฯ ถึงประธานจัดงานถวายการต้อนรับแล้วเสด็จฯ ยังที่ประทับ ประธานจัดงานกล่าวถวายรายงานแล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสเปิดงานแล้วทรงกดปุ่มปล่อยลูกโป่งขึ้นสู่ท้องฟ้าก่อนจะเสด็จฯ กลับ กองทัพเรือได้เข้าร่วมในงานเฉลิมฉลองนี้ด้วย โดยตัวอาคารที่จัดแสดงของกองทัพเรือทำเป้นรูปประภาคาร อาภากร นอกจากนี้ก็มีหน่วยงานอื่นๆ เช่น กองทัพอากาศ กระทรวงเกษตร กองปราบปราม กรมตำรวจ และยังมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย เช่น สหรัฐอเมริกา มีอาคารของกระทรวงสหกรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์"

"ที่บริเวณสระน้ำมีการแสดงเล่นสกี การขับเรือเร็ว มีประชาชนมาชมอยู่ริมสระน้ำโดยรอบเป็นจำนวนมาก เมื่อประธานจัดงานมาถึงบริเวณพิธี กรรมการจัดงานกล่าวรายงาน จากนั้นประธานจัดงานมอบรางวัลให้กับตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งตัวแทนจากกองทัพเรือด้วย ในตอนกลางคืนมีการประดับไฟอาคารต่างๆ ภายในงานสว่างไสวไปทั่วทั้งบริเวณ มีการแสดงต่างๆ เช่น การควงกระบองไฟ การเล่นยิมนาสติก การแสดงประกอบเพลง ในส่วนของกองทัพเรือมีการมอบของที่ระลึกเป้นสัญญลักษณ์ของกองทัพเรือให้กับบุคคลต่างๆ ด้วย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net