Skip to main content
sharethis
พบมีคำสั่งย้าย 'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ไปเป็นผู้ว่าราชการ จ.พะเยา ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2561 แล้ว แต่ยังปฏิบัติหน้าที่ได้เพราะยังอยู่ในระหว่างรอพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์)

 
30 มิ.ย. 2561 ตามที่มีกระแสข่าวว่ามีการย้ายนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บัญชาการการค้นหา 13 เยาวชนนักฟุตบอลหมูป่าอะเคมีนั้น พบว่าเป็นคำสั่งย้ายตามมติ ครม. ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2561 แล้ว แต่ยังปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเพราะอยู่ในระหว่างรอพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง
 
โดยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2561 มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยระดับสูง ตามบัญชีรายชื่อข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่เสนอให้พิจารณาแล้ว 1.นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ไปเป็นผู้ว่าฯเชียงใหม่ 2.นายปวิณ ชำนิประศาสน์ พ้นจากผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นรองปลัดกระทรวง 3.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร พ้นจากผู้ว่าฯ เชียงราย เป็นผู้ว่าจังหวัดพะเยา 4.นายประจญ ปรัชญ์สกุล พ้นจากผู้ว่าฯ พะเยา เป็นผู้ว่าฯ เชียงราย 5.นายณรงค์ พลละเอียด พ้นจากผู้ว่าฯชุมพร เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง 6.นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ พ้นจากผู้ว่าฯบึงกาฬ เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง 7.นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ จากผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นผู้ว่าชุมพร 8.นายนิรัตร์ พงษ์สิทธิถาวร จากผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นผู้ว่าฯ บึงกาฬ 9.นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ พ้นจากผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เป็นผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ 10.นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล พ้นจากผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ เป็นผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี 11.นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ พ้นจากผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เป็นผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ 12.นายสิริรัฐ ชุมอุปการ พ้นจากผู้ว่าฯอำนาจเจริญ เป็นผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน (อ่านเพิ่มเติม: มท.ย้าย 12 เก้าอี้ รองปลัด-ผู้ตรวจฯ-ผู้ว่าฯ, ThaiPBS, 24/4/2561)
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ระบุว่าในช่วงที่มีคำสั่งโยกย้ายครั้งนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผล ในการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 12 ตำแหน่งนั้นว่า มี 3 ข้อ คือ หนึ่ง คือครบวงรอบตามแผนการแต่งตั้งโยกย้ายกลางปี, การพิจารณาจากผลงานหรือข้อบกพร่องในพื้นที่ และการพิจารณาโดยหวังผลทางการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น
 
ซึ่งเมื่อไล่ย้อนดูข่าวที่เกี่ยวข้องกับผู้ว่าฯเชียงรายคนนี้ต่อไปอีก จะพบข่าวใหญ่ของเมืองเชียงรายในช่วงเดือน มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา คือการไม่อนุมัติสร้าง “อนุสาวรีย์พญามังราย” บนเกาะกลางแม่น้ำกก โดยให้เหตุผลว่าเป็นการรุกลำน้ำ หากเซ็นก็เท่ากับทำผิดไปด้วยทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณที่มาจากงบอัดฉีดเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ 32 ล้านบาท ครั้งนั้น ผู้ว่าฯเชียงรายให้เหตุผลในการไม่อนุมัติโครงการว่าไม่อาจให้ที่ดินบนเกาะกลางแม่น้ำกกเพื่อดำเนินโครงการได้เพราะผิดกฎหมาย หากอนุมัติก็อาจต้องถูกดำเนินคดี งบประมาณนี้สามารถผันไปใช้เป็นพัฒนาด้านอื่นได้กว่า 31 โครงการ เช่น ถนน แหล่งน้ำ แต่ปรากฎว่าก็ไม่เอากัน
 
“ผมเป็นผู้ว่าฯ ผมมีหน้าที่คุมทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎกติกา ท่านรู้ไหมเชียงรายที่ผ่านมาศักยภาพมันควรจะเจริญขนาดไหน งบประมาณ 100 บาทมันควรจะลงให้ถึง 100 บาทหรืออย่างน้อย 90 บาท วันนี้ลงแค่ 30-40 บาท เขาถึงส่งผมมา วันนี้ 20 กว่าโครงการผมเซ็นไม่ได้เพราะมันผิดกติกาหมด ผมยอมไปที่ไหนก็ได้แต่ผมจะไม่ยอมเซ็นต์โครงการที่ผิดเพราะรู้ว่าผิด ผมยอมย้ายไปที่ไหนก็ได้ถ้าไปแล้วไม่ปวดหัวอย่างนี้” นายณรงค์ศักดิ์ ระบุ
 
ทั้งนี้เนื่องจากคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างรอพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายณรงค์ศักดิ์ จึงยังทำหน้าที่อยู่ที่เชียงรายต่อไปก่อน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net