ใบตองแห้ง: พลเมืองชั้นหนึ่ง

เข้าใจผิดกันใหญ่โต ลุงตู่ไม่เคยก้าวล่วงแม้ว-ปู ที่ของขึ้นว่าคนไทยไปอาศัยประเทศคนอื่นอยู่ ไม่ได้หมายถึง 2 อดีตนายกฯ ท่านยัวะคนไทยที่ออกมาประท้วงในยุโรปต่างหาก

อ้าว ไหงเป็นงั้น พวกเกลียดแม้ว-ปูกำลังสะใจก็หงายเงิบไป ท่านไม่ยักโกรธเคือง ที่แม้วบินไปฉลองวันเกิดปูบนแผ่นดินอังกฤษ ในระหว่างท่านนั่งเข่าชิด เยส แทงกิ้ว ยกนิ้ว เลิกคิ้ว สปี๊กกับ เทเรซา เมย์

แหม่ ใครๆ ก็คิดว่าท่านจะโกรธ เพราะเหมือนโดนฉีกหน้า 2 พี่น้องอดีตนายกฯ ผู้ถูกรัฐประหาร แล้วถูกตั้งข้อหา ถูกศาลพิพากษา เป็นหนังม้วนเดียวกัน กลับไปหัวร่อครึกครื้น เย้ยหยันพลังดูด ส.ส. ในช่วงท่านไปเยือนอังกฤษพอดี ไม่แยแสว่าศาลออกหมายจับ 2 วัน 2 คดี ยังกะบ้านนี้เมืองนี้ไม่มีขื่อไม่มีแป

ที่ไหนได้ กลายเป็นเอาจิตใจคนต่ำช้าไปวัดจิตใจวิญญูชน ลุงตู่ไม่ยักโกรธ แต่มาลงที่คนชูป้ายคัดค้าน ว่าท่านไปต่างประเทศ ด้วยศักดิ์ศรีของตัวเอง โดยเอาคนไทยและประเทศไทยไปด้วย ทุกคนควรจะให้เกียรติ อย่าให้เครดิตกับคนทำผิดหนีไปอยู่ต่างประเทศ แล้วไม่สร้างสรรค์ โจมตีประเทศตัวเอง ไปอาศัยประเทศคนอื่นอยู่แบบคนชั้นสอง แล้วเกิดมาเป็นคนไทยทำไม

สรุปว่าท่านหมายถึงพวกหนีไปตอนรัฐประหาร ไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ซึ่งตอนนี้หลายคนก็ได้สถานะผู้ลี้ภัยแล้ว ได้สิทธิพำนักในยุโรปอเมริกาอย่างถูกต้อง ได้รับความช่วยเหลือคุ้มครองตามอนุสัญญานานาชาติ สามารถออกมาชูป้ายคัดค้าน JUNTA รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอังกฤษ ฝรั่งเศส ฐานคบค้ารัฐประหาร มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเต็มที่ ไม่โดนเอาผิดฐานชุมนุม 5 คนขึ้นไป หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

แต่ท่านผู้นำกลับมีเมตตา เห็นว่าคนเหล่านี้ต้องอาศัยประเทศคนอื่นอยู่ มีสถานะเป็นเพียงพลเมืองชั้นสอง น่าจะกลับมาเป็นพลเมืองชั้นหนึ่งของประเทศเรา กลับมาเข้าสู่ครรลองของกฎหมายเสียโดยดี แบบหลายคนที่ตอนนี้ยังต้องขึ้นศาลทหาร โทษฐานไม่รายงานตัวกับ คสช.

ท่านก็เข้าใจพูดเนอะ ถ้าคิดว่าถูกขอให้กลับมาสู้คดี ถูก คสช.ออกคำสั่ง แล้วถูกตั้งข้อหาขัดคำสั่ง ถ้าคิดว่าถูกก็กลับมาขึ้นศาลทหารสิ

ว่าที่จริง การเป็นพลเมืองชั้นหนึ่งในประเทศนี้ก็ดีนะ ถ้าเลิกสนใจการเมือง หันไปรณรงค์ลดโลกร้อน ลดถุงก๊อบแก๊บ ก็อยู่ได้อย่างสุขสงบ ปลอดภัย แต่อย่าเผลอกดไลก์กดแชร์เพจวิจารณ์รัฐบาล ไม่งั้นจะโดนบิ๊กโจ๊กจับ ฐานผิด พ.ร.บ.คอมพ์

คนไทยเยอะแยะไปที่ภาคภูมิใจ ว่าเราได้เป็นพลเมืองชั้นหนึ่ง ดีกว่าเป็นแรงงานต่างด้าว ถ้าไม่มีใบอนุญาตทำงาน ก็ถูกจับถูกไล่ ถึงให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ก็ยังมีแผ่นดินให้อยู่ รัฐบาลก็ดูแลดี๊ดี แค่ BTS ขัดข้อง นายกฯ ต้องห่วงใยจนนอนไม่หลับ

ถึงแม้ประชาชนจะถูกยึดอำนาจ แต่รัฐประหาร 4.0 ก็มีมารยาท รู้จักขออภัยในความไม่สะดวก รู้จักคืนความสุข ท่านบอกตลอดว่าไม่ได้ใช้อำนาจบังคับใคร แค่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกฎหมายคือคำสั่ง ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย

เข้าใจไว้ด้วยนะ ท่านบอกว่ารักทุกคน รู้ว่าคนไม่ชอบก็มี แต่ไม่โกรธ แค่ไม่สบายใจที่ประชาชนแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย ชอบไม่ชอบก็ต้องสนับสนุนท่าน เพราะท่านทำเพื่อชาติ ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง อย่าอ้างว่ารักประชาธิปไตยแล้วทำให้ประเทศวุ่นวาย

นี่คือระบอบที่ผู้นำ ผู้มีอำนาจ รักประชาชนอย่างเหลือล้นไง เหมือนพ่อรักลูก ครูรักศิษย์ รักแล้วใช้อำนาจออกคำสั่ง บังคับได้ทุกอย่าง ด้วยความหวังดี โดยไม่ต้องมีเหตุผล ไม่ว่าจะตี จะกล้อนผม หรือลงโทษอย่างไรก็ได้

เด็กต้องรู้จักเชื่อฟัง พลเมืองชั้นหนึ่งก็ต้องรู้จักหน้าที่ ต้องปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณี ในสังคมอันดีงาม อยู่ในความดูแลของผู้หลักผู้ใหญ่ ซึ่งอุตส่าห์วางยุทธศาสตร์ชาติไว้ให้ 20 ปี

พลเมืองต้องรู้ดี ว่าควรมีสิทธิอย่างจำกัด แม้มีสิทธิเลือกตั้ง ก็ต้องมี ส.ว.แต่งตั้ง ต้องมีองค์กรอิสระ ที่อภิชนคนดีเลือกให้ ระหว่างนี้ ก็ควรเลือกพรรคพลังดูดไปก่อน เพราะยังไงๆ ท่านก็จะไม่ยอมให้คนไม่ดีเป็นนายกฯ คนต่อไป

เราอยู่ในเมืองไทยเมืองพุทธ ก็ต้องเข้าใจ ว่าสังคมมีทั้งคนดีไม่ดี แม้ในหมู่คนดี ก็ยังดีไม่เท่ากัน ความดีต้องมีลำดับชั้น ดีเท่าเทียมกันเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้น จะให้มีสิทธิเท่าเทียมได้ไง

คนไทยจึงควรพึงพอใจกับการเป็นพลเมืองชั้นหนึ่ง ในคอนโดทรงพีระมิดที่สูงหลายชั้น

 

ที่มา: www.khaosod.co.th/politics/news_1277980

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท