Skip to main content
sharethis
รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทยจี้ กกต.ตรวจสอบกลุ่มการเมืองดูดอดีต ส.ส. ชี้หากเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองชัดเจน ด้าน 'สามมิตร' โต้ใช้เงินดูด แต่เดินสายกลาง 'ดูดสมอง-ความคิดร่วมพัฒนาประเทศ'
 
1 ก.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่มีกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวดูดอดีตส.ส.ของพรรคการเมืองต่างๆว่า แม้รัฐบาลจะบอกไม่ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะไม่ได้รวมตัวกันเพื่อปั่นป่วน แต่กฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 30 ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองหรือผู้ใด ให้หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด เพื่อจูงใจให้บุคคลสมัครเข้าเป็นสมาชิก ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี มีโทษปรับ เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง และนำไปสู่การยุบพรรค ซึ่งนับเป็นความผิดทางการเมืองที่รุนแรง และสวนทางกับการปฏิรูปการเมือง จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สนใจ ใส่ใจในเรื่องเหล่านี้ด้วย นอกเหนือจากการจัดประมาณที่ใช้ในการเลือกตั้ง 5 พันล้านบาท และหากคิดแต่จะจัดการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวก็ควรพิจารณาตัวเอง เนื่องจากกกต.เป็นองค์กรที่เป็นหลัก เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชน ว่าจะต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม เสมอภาค ไม่เป็นที่สืบทอดอำนาจของใคร
 
'สามมิตร' โต้ใช้เงินดูด แต่ 'เดินสายกลาง-ดูดสมอง-ความคิดร่วมพัฒนาประเทศ'
 
ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2561 ที่ อ.เมืองนครราชสีมา นายภิรมย์ พลวิเศษ เลขากลุ่มสามมิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินกิจกรรมของกลุ่มสามมิตรที่ถูกโจมตีอย่างหนัก เหตุผลที่กลุ่มสามมิตรอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เพราะเท่าที่ตนลงพื้นที่สัมผัสชาวบ้านมา 7 ปี ชาวบ้านชี้ให้เห็นชัดเจนว่านายกฯประยุทธ์เป็นขวัญใจคนจน คือ ทำงานโดนใจชาวบ้าน คนยากคนจน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เดิมมีเงินเดือนคนละ300 บาท ปัจจุบัน 500 บาท ครอบครัวที่ไม่พร้อมเรื่องฐานะ แต่มีกับข้าว อาหารให้ลูกหลานได้กินทุกวันนี้ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายแบ่งเบาภาระของทุกครัวเรือนทั่วประเทศได้สบายขึ้น รวมทั้งเรื่องราคาพืชผลการเกษตรสูงขึ้น ข้าวหอมมะลิ ราคา 19 บาทต่อกิโลกรัม , มันสำปะหลังกิโลกรัมละเกือบ 4 บาท , ข้าวโพดละ 10 บาท , น้ำมันปาล์ม 4 บาท และราคาทุเรียนวันนี้ไม่ต้องพูดถึงเป็นเศรษฐีทุกคน ฉะนั้นมาตรการที่นายกฯประยุทธ์ฯทำ ประชาชนได้ประโยชน์ทุกคน
 
นายภิรมย์กล่าวอีกว่า ถ้าอยากจะทำให้พี่น้องประชาชนคนธรรมดา ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมมากกว่านี้ เสนอให้นายกประยุทธ์ฯให้ยุบห้องพิเศษ หรือห้อง VIP ภายในโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง เพราะห้องพิเศษ หรือ ห้องVIP เวลาคนยากคนจนไปรักษาเป็นผู้ป่วยในไม่มีที่นอน ต้องอาศัยนอนตามระเบียงและทางเดินของโรงพยาบาลแน่นไปหมด เพราะประชาชนเหล่านี้ไม่ใช่คนรวยไม่มีที่นอนรักษาตัวเอง แต่ห้องพิเศษหรือห้อง VIP สะดวกสบายมีแอร์ ทีวีดูบอลโลก ตู้เย็น ห้องน้ำห้องสุขาส่วนตัว แต่คนยากจนยุงเยอะนอนสูดกลิ่นเหม็น และร้อน ตรงนี้จะเห็นชัดเจนว่ามีความเหลื่อมล้ำทางสังคม โรงพยาบาลของรัฐใช้เงินภาษีของประชาชนสร้าง นายแพทย์ พยาบาลรัฐก็จ่ายให้ ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาให้คนยากคนจนก็อยากให้โอกาสได้รับการดูแลจากโรงพยาบาล ควรยุบห้องพิเศษหรือห้องVIPเสีย แล้วให้คนที่เบิกได้ทั้งข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ทหาร ตำรวจ หรือคนรวยถ้าอยากเข้าห้องพิเศษก็ไปโรงพยาบาลเอกชน ฉะนั้นถ้านายกฯประยุทธ์ฯทำเรื่องนี้ได้จะได้ใจคนยากจนคนทั้งประเทศ
 
“ตอนนี้ถนนทุกสายพูดกันมากว่า กลุ่มสามมิตรมีดีตรงไหน ทำไมอดีต ส.ส. อดีต สว.อยากเข้ามาร่วมทำงาน เป็นเพราะกลุ่มสามมิตรเข้าใจปัญหาและหัวอกประชาชนทุกกลุ่มว่าจะแก้ปัญหาประเทศและประชาชนอย่างไร และ เห็นว่านายกฯประยุทธ์ฯควรจะต้องอยู่ทำงานไปข้างหน้าอีก 4 ปี เพื่อความต่อเนื่อง ที่ผ่านมากลุ่มสามมิตรได้ศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดมากับหลายกลุ่มและออกเดินสายไปพบกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนยากคนจนในหลายจังหวัดเพื่อรับทราบปัญหา เมื่อตกผลึกแล้วจะนำความคิดที่ดีเสนอไปยังรัฐบาล ซึ่ง 4 ปีที่ผ่านมา เราจะเติมเต็มหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ มาหลอมรวมเพื่อให้รัฐบาลคราวหน้าทำต่อไป” นายภิรมย์ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเปิดตัวและเปิดเผยรายชื่ออดีต ส.ส.และอดีต สว.ที่จะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเมื่อใด นายภิรมย์ตอบว่า ยังไม่กล้าบอกฟันธงว่าจะมีเพิ่มหรือลด ขอเวลาให้กลุ่มสามมิตรได้ทำงานก่อนว่า จะทำงานได้แบบไหนแล้ว
 
“เขามั่นใจกับพวกเราได้แค่ไหนว่า สามมิตรจะเป็นตัวประสานระหว่างของเขาถึงเรา แล้วถึงรัฐบาล แต่ ณ วันนี้เราค่อนข้างมั่นใจว่าเราเดินทางถูกทาง ส่วนอดีต ส.ส.บางพรรคกล่าวหาว่ากลุ่มสามมิตรมีคสช.หนุนหลังสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น นายภิรมย์ฯตอบว่ากลุ่มสามมิตรไม่ใช่พรรคการเมือง เมื่อไม่ใช่พรรคก็ไม่ผิดกฎหมาย คสช. เราทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับกลุ่มปัญหา กลุ่มก้าวหน้า เราคือกลุ่มสามมิตร ไม่ใช่พรรคทางการเมือง ตนถามว่าจะผิดกฏหมายตรงไหน และ ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ หรือพล.อ.ประวิตร หรือ คสช. ผมยังไม่เคยพบไม่ได้คุยกันสักที ขนาดเป็นเลขากลุ่มสามมิตร แต่เห็นว่า คสช. หรือรัฐบาลทำงานถูกใจ ประชาชนส่วนใหญ่ก็ถูกใจ อดีต ส.ส. , ส.ว.ก็ถูกใจก็แค่นี้ ไม่ผิดกฏหมาย และเราไม่ได้พาดพิงถึงพรรคอื่นที่ตั้งมาก่อน เราทำการเมืองสายกลาง สามมิตรผูกทุกมิตร ฉะนั้นอาจจะไปกระทบพรรคอื่นตามที่หัวหน้ากลุ่มนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ บอกแล้วว่าอาจจะไปกระทบกระทั่งพรรคอื่นเรื่องความรู้สึกก็ขอโทษด้วย โดยกลุ่มสามมิตรจะไม่ไปเฉพาะ จ.เลย เท่านั้นกว่าจะเลือกตั้งทั่วไปอีก 7-8 เดือนข้างหน้ากลุ่มสามมิตรจะเดินสายไปทุกจังหวัดทุกภาค
 
ส่วนที่ถูกโจมตีจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่าไปดูดแล้วเอาเงินมาจากไหนนั้น ผมถามว่าท่านรัฐมนตรีปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข เป็นเจ้าของโรงโม่ เจ้าของบริษัทรับเหมาชั้นหนึ่งกรมทางหลวงปีละหลายพันล้านบาท เราจะไปดูดเขากี่ล้านเขาถึงจะมา หรือที่มีข่าวว่านายสันติ พร้อมพัฒน์ แกนนำพรรคเพื่อไทยจะมาร่วมกับเราด้วยนั้นจะเอาเงินไปซื้อกลุ่มนายสันติได้ไหม และยังมีข่าวนายวิรัช รัตนเศษฐ หรือ ตระกูลรัตนเศรษฐในโคราช ก็รู้ว่าท่านยิ่งใหญ่แค่ไหนเรื่องเงินเรื่องทอง ฉะนั้นอย่าคิดว่าพวกเราจะไปใช้เงินดูด ไม่เป็นความจริง การดูดของกลุ่มเราคือ ไปดูดเอาสมอง ดูดความคิดที่จะมาพัฒนาประเทศชาติมากกว่า ผมบอกเลยว่า ถ้ามีเงินไปดูดมันต้องดังกว่านี้ ถ้าจ่ายคนละ 40-50 ล้านตามที่เขากล่าวหา คิดดู ถ้า 100 คนต้องใช้เงินถึง 5,000 ล้าน จะใช้กี่รถตู้ขนเงินไปจ่ายเขาแล้วจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายเขา ทุกวันนี้ ผมเห็นว่าการซิ้อตัวหรือดูด อดีต สส.มันเป็นการเมืองแบบเก่า พวกเราเอาสมองเอานโยบายนำหน้า นี่คือข้อเท็จจริง เราจะไม่เอาทุนนำหน้าพรรคเหมือนการเมืองแบบเก่า ซึ่งโอกาสข้างหน้านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้ากลุ่มสามมิตรจะนำเสนอว่า เราตกผลึกเรื่องนโยบายแล้ว 1-10 ข้อคืออะไร มันจะเป็นไฮไลท์ของคำว่า สามมิตร ที่จะทำประโยชน์ให้ประชาชนจะเห็นได้ชัดเจนว่า เราไม่ได้ดูดเขามาด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา โดยเฉพาะเท่าที่สอบถามอดีต ส.ส.เพื่อไทยที่มาร่วมงานกันเขาบอกเลยว่าไม่อยากเป็นฝ่ายค้านเพราะโอกาสจะได้ทำงานเพื่อประชาชนจริงๆมีน้อย” นายภิรมย์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net