รอบโลกแรงงานมิถุนายน 2018

สหภาพแรงงานภาคก่อสร้าง IG BAU ในเยอรมนีบรรลุข้อตกลงให้นายจ้างเพิ่มค่าจ้าง 6% หรือเฉลี่ยเดือนละ 200 ยูโร

สมาชิกสหภาพแรงงานก่อสร้างกว่า 800,000 คนจะได้รับการขึ้นเงินเดือนจากข้อตกลงนี้ หรือเฉลี่ยเดือนละ 200 ยูโร ถือเป็นการขึ้นเงินเดือนทั่วประเทศที่สูงที่สุดในปีนี้ นายโรเบิร์ต เฟเยอร์ ประธานสภาพแรงงาน IG BAU ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวรอยเตอร์ เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าจากผลของข้อตกลงนี้ คนงานจะได้รับส่วนแบ่งที่ยุติธรรมจากการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ

เศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปีและขยายเพิ่มขึ้น 2.2% ในปี 2017 อีกทั้ง อัตราการว่างงานต่ำ ทว่าบริษัทก่อสร้างเผชิญปัญหาขาดแคลนกำลังคนให้เพียงพอกับโครงการต่างๆ จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับสภาพแรงงานที่จะต่อรองเรื่องเงินเดือน

"เราขอแสดงความยินดีกับสหภาพแรงงาน IG BAU การได้ข้อสรุปหลังจากที่เจรจามาหลายสัปดาห์ถือเป็นชัยชนะของคนงานเยอรมัน เพราะเป็นที่ชัดเจนว่า คนงานจะได้ส่วนแบ่งจากผลกำไรที่มากขึ้นนับตั้งแต่ที่พวกเขาได้อุทิศเวลาทำงานจนเศรษฐกิจเฟื่องฟู" นายอัมเบ็ท ยูสัน เลขาธิการสหพันธ์แรงงานสากลคนงานก่อสร้างและคนงานทำไม้ (BWI) กล่าว

ที่มา: BWI, 3/6/2018

HP เตรียมปลดพนักงาน 5,000 คน ตามแผนปรับโครงสร้าง

HP Inc., เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมปลดพนักงาน 4,500-5,000 คนในช่วงสิ้นปีงบการเงิน 2019 ตามแผนการปรับโครงสร้าง ทั้งนี้ HP มีจำนวนพนักงานทั้งหมด 49,000 คน นับจนถึงวันที่ 31 ต.ค.ปีที่แล้ว โดย HP ถือเป็นบริษัทผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่ของโลกโดยมีสัดส่วนตลาด 22.6% ในไตรมาสแรกของปี 2018

ที่มา: bloomberg.com, 6/6/2018

องค์กรสิทธิแรงงานระบุโรงงานรับจ้างผลิตให้ Gap และ H&M ล่วงละเมิดแรงงานหญิงในโรงงาน

องค์กรสิทธิแรงงาน Global Labor Justice เผยรายงานระบุว่าแรงงานหญิงโรงงานผลิตเสื้อผ้าของแบรนด์ดังระดับโลก อาทิ Gap และ H&M ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เช่น ค่าจ้าง สภาพการทำงาน การล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงการทำร้ายร่างกายอีกด้วย โดยรายงานของ Global Labor Justice ได้รวบรวมข้อมูลจากปากคำของแรงงานในหลายประเทศทั่วเอเชีย อย่าง กัมพูชา บังกลาเทศ ศรีลังกา อินเดีย และอินโดนีเซีย ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 2018

ที่มา: aljazeera.com, 6/6/2018

พนักงานส่งอาหารออนไลน์ในจีนหยุดงานประท้วง ไม่พอใจค่าจ้างต่ำ-สภาพการทำงานย่ำแย่

พนักงานส่งอาหารนัดหยุดงานแล้วอย่างน้อย 15 ครั้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2018 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการแข่งขันของธุรกิจจัดส่งอาหารอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อค่าจ้างของพนักงาน วารสารแรงงานของจีนแสดงแผนที่การนัดหยุดงานของพนักงานจัดส่งอาหารทั่วประเทศจีน ได้แก่ Yunnan, Jiangsu, Shandong, Zhejiang, Chongqing, Shanghai, Guangdong, Jilin, Hunan, Guangxi และ Shanx

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2018 พนักงานบริษัท Meituan ทางตอนเหนือของเมือง Taiyuan ออกมาประท้วงหลายประเด็น ได้แก่ ระดับค่าจ้าง เวลาในการจัดส่ง ประกันสุขภาพและอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่สูง การประท้วงเมื่อเร็วๆ นี้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับพนักงานส่งอาหารของ Meituan ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่า 40 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่เอารัดเอาเปรียบพนักงานทุกบาททุกสตางค์ ตามมาด้วยการนัดหยุดงานเป็นเวลา 2 วันของพนักงานบริษัทดังกล่าว จำนวนกว่า 100 คนในเมืองฉงชิ่ง (Chongqing) เมื่อวันที่ 16-17 พ.ค. 2018 พนักงานจำนวนมากเป็นพนักงานสัญญาจ้าง ไม่ใช่พนักงานประจำของบริษัทโดยตรง แต่สภาพการจ้างถูกกำหนดโดยบริษัทเอง

พนักงานกล่าวว่า เดิมทีธุรกิจจัดส่งอาหารน่าดึงดูด เพราะพวกเขาสามารถเลือกจัดส่งออเดอร์อาหารอะไรก็ได้ แต่หลังจากที่บริษัทดังกล่าวทำแอพส่งอาหารตัวใหม่เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็มีมาตรการลงโทษพนักงานที่ปฏิเสธออเดอร์ที่ใช้เส้นทางหรือเวลาจัดส่งที่ยากจะทำได้ ส่วนค่าตอบแทนที่คิดต่อกิโลเมตรนั้น ลดลงอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ ค่าจ้างเที่ยวเดียวต่ำสุดอยู่ที่ 3.6 หยวนหรือ 0.56 ดอลลาร์สหรัฐ อัตราค่าเที่ยว 6 หยวนต่อ 3 กิโลเมตร เวลาในการจัดส่งก็บีบรัดจาก 40 นาทีเป็น 36 นาที ในขณะที่ค่าปรับของการจัดส่งช้าก็ปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามพนักงานส่งอาหารต้องแบกค่าน้ำมันรถ ค่าซ่อมรถและค่าโทรศัพท์ หลายคนจึงเห็นว่า พวกเขาไม่สามารถหารายได้เพียงพอสำหรับเลี้ยงครอบครัวได้อีกต่อไป นอกจากนี้ยังต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพและอุบัติเหตุวันละ 3 หยวน ซึ่งจะถูกหักจากบัญชีโดยอัตโนมัติ แต่พนักงานกล่าวว่า บริษัทประกันภัยจะไม่จ่าย ในกรณีที่พวกเขาไม่มีใบขับขี่และทะเบียนรถที่ถูกกฎหมาย ซึ่งหลายคนไม่มี หรือขับขี่อย่างผิดกฎหมายซึ่งพวกเขาก็มักจะทำเพื่อส่งอาหารให้ทันเวลา

พนักงานส่งอาหารยังบ่นเรื่องความขัดแยังกันระหว่างเส้นทางของแอพส่งอาหารกับการคำนวณระยะทาง รวมทั้งแผนที่ออนไลน์ที่ใช้กันทั่วไป คนขับรถกล่าวว่า ระยะทางที่บันทึกไว้ในแอพนั้นสั้นกว่ามาก เช่นแอพแผนที่ของไบดู อีกทั้งบริษัท Meituan ไม่คำนึงถึงการคำนวณเวลารถติดเมื่อแนะนำเส้นทางส่งอาหาร พนักงานกล่าวอีกว่าหากพวกเขาร้องเรียนปัญหาการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรมในกลุ่มแอพ WeChat และ Social Media อื่นๆ บัญชีของพวกเขาอาจถูกลบทิ้งได้ ด้วยเหตุนี้เมื่อไม่มีทางอื่นที่จะเรียกร้องพวกเขาจึงต้องนัดหยุดงาน

ที่มา: international.thenewslens.com ,7/6/2018

ILO เผยเยาวชน 152 ล้านคนทั่วโลกถูกใช้แรงงาน

องค์การแรงงานสากล หรือ International Labor Organization (ILO) เปิดเผยว่ามีการใช้แรงงานเด็กทั่วโลก 152 ล้านคน และเกือบครึ่งหนึ่งของเด็กๆ เหล่านี้ ถูกบังคับให้ทำงานที่ไม่ปลอดภัยซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ รายงานฉบับนี้เป็นข้อมูลที่ใช้อ้างอิงในกิจกรรมช่วงวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก หรือ World Day Against Child Labor ซึ่งตรงกับวันที่ 12 มิ.ย.

ILO รายงานว่า ประมาณ 50% ของเด็กที่ถูกใช้แรงงาน อยู่ในทวีปแอฟริกาและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เขตแอฟริกาด้านล่างทะเลทรายซาฮารา เป็นบริเวณที่มีการใช้แรงงานเด็กมากที่สุด คืออยู่ที่อัตราหนึ่งในห้าของเยาวชนในเขตดังกล่าว แรงงานเด็กทั่วโลกจำนวนมากเริ่มถูกให้ทำงานตั้งแต่ 6 ถึง 7 ขวบ และรับงานที่มีอันตรายเมื่อพวกเขาอายุมากขึ้น โดยร้อยละ 70 ของงานที่ไม่ปลอดภัยอยู่ในภาคการเกษตรกรรม นอกจากนี้ การทำเหมืองแร่ งานก่อสร้าง และการทำงานตามบ้าน ก็ยังถูกระบุว่ามีความเสี่ยงสูงต่อเยาวชน

เลขาธิการใหญ่ ILO ยังระบุว่าเป็นที่น่าตกใจว่าการกระทำเหล่านี้ทำให้มีคนเสียชีวิต 2 ล้าน 7 แสน 8 หมื่นราย และบาดเจ็บหรือไม่สบายอีก 374 ล้านคน

ที่มา: VOA, 10/6/2018

คนทำงานดูแลผู้สูงอายุที่ไต้หวันชุมนุมเรียกร้องให้มีวันหยุด

สำนักข่าวท้องถิ่นในไต้ไหวรายงานเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2018 ว่าแรงงานข้ามชาติออกมากดดันกระทรวงแรงงานให้บังคับนายจ้างจัดหาวันหยุดให้แก่ลูกจ้าง 1 วันต่อสัปดาห์โดยระบุไว้ในสัญญาจ้างงาน แรงงานข้ามชาติกว่า 10 คนที่ทำงานดูแลผู้สูงอายุชุมนุมหน้ากระทรวงแรงงานในกรุงไทเปเมื่อเช้าวันที่ 10 มิ.ย. 2018 เรียกร้องให้คุ้มครองสิทธิแรงงาน โดยให้พวกเขามีวันหยุดติดต่อกัน 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

"เราต้องการวันหยุดเพราะเราคือมนุษย์" สมาชิกสหภาพแรงงานในบ้านทาวหยวนสวมชุดขาวเรียกร้องหน้ากระทรวงแรงงานกล่าว พวกเขายังได้ล่ารายชื่อบนเศษผ้าห่มที่เย็บโดยลูกจ้างที่ไม่มีวันหยุด

Filipina Aileen ให้สัมภาษณ์ว่า เธอทำงานในไต้หวันมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว ซึ่งในช่วง 3 ปีแรกไม่มีวันหยุดเช่นเดียวกับเพื่อนแรงงานข้ามชาติหลายคนก็ถูกนายจ้างขอให้ทำงานทั้งวันและทุกวัน สมาคมแรงงานในบ้านทาวหยวน กล่าวว่า ปัจจุบันมีแรงงานไต้หวันประมาณ 230,000 คนและกว่า 60% ไม่มีวันหยุด

"การขอให้มีวันหยุดนั้นไม่ใช่การขอให้มีสิทธิเพิ่มเติม แต่จะต้องบรรจุไว้ในสัญญาการจ้างงานระหว่างแรงงานดูแลผู้สูงอายุกับนายจ้าง ดังนั้น กระทรวงต้องคุ้มครองสิทธิแรงงานในบ้าน โดยบังคับให้นายจ้างบรรจุไว้ในสัญญาจ้างงาน" นายหวง ซู่-หัว ประธานสมาคมแรงงานในบ้านทาวหยวน กล่าว

"การจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับแรงงานข้ามชาติวันละ 567 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ ทำให้นายจ้างหลายคนชอบที่จะจ่ายเงินเพิ่มแทนการปล่อยให้ลูกจ้างมีวันหยุดมากกว่า" นายหวงกล่าวเพิ่มเติม

"ลูกจ้างดูแลผู้สูงอายุควรจะมีวันหยุดสัปดาห์ละ 1 วันและจะต้องติดต่อกัน 24 ชั่วโมงโดยที่ลูกจ้างไม่จำเป็นต้องอยู่ในบ้านของนายจ้าง" นายหวงกล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรจะจัดสรรเงินสนับสนุนให้แก่นายจ้างที่ต้องการคนดูแลผู้สูงอายุในวันที่ลูกจ้างหยุดด้วย เนื่องจากนโยบายการดูแลผู้สูงวัยระยะยาวในปัจจุบันนั้นไม่ได้รับการช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลเลย ทำให้นายจ้างหลายคนไม่สามารถปล่อยให้ลูกจ้างหยุดงานหรือเดินทางกลับบ้านเพื่อเยี่ยมครอบครัว

ลูกจ้างที่ดูแลผู้สูงอายุซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติไม่สามารถต่อรองให้แก่ตัวเอง ดังนั้น สมาคมแรงงานในบ้านทาวหยวนจึงขอให้รัฐบาลตระหนักในเรื่องนี้ ทำความเข้าใจกับนายจ้างในเรื่องสิทธิแรงงานและให้พวกเขาหยุดงานสัปดาห์ละ 1 วัน โดยเขียนไว้ในสัญญาจ้างด้วย

ในวันชุมนุมนั้น กระทรวงแรงงานออกมาแถลงว่า ในสัญญาจ้างแรงงานในบ้าน นายจ้างต้องกำหนดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์ นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังร่วมกับกระทรวงสวัสดิการและสุขภาพเพื่อจัดสรรเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวของแรงงานข้ามชาติ และเมื่อลูกจ้างถูกละเมิดสิทธิ สามารถโทรสายด่วน 1955 ร้องเรียนกับกระทรวงได้ทันที

ที่มา: taipeitimes.com, 11/6/2018

Rolls-Royce เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 4,000 ตำแหน่ง

Rolls-Royce ระบุว่าปัญหาคอมเพรสเซอร์ที่ทำให้เครื่องบินโบอิ้งหลายลำต้องจอดไว้ ซึ่งตอนนี้ถูกพบในเครื่องยนต์ชนิดอื่นแล้ว เมื่อรวมกับปัญหาอื่นๆ ทำให้เกิดแรงกดดันจนต้องเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 4,000 ตำแหน่ง ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งงานในอังกฤษ โดยจะกระทบกับตำแหน่งงานในส่วนบริหารและซัพพอร์ต

ที่มา: theguardian.com, 11/6/2018

'Tesla' หวังลดต้นทุน เตรียมลดพนักงานกว่า 3,000 ตำแหน่ง

บริษัท เทสลา (Tesla) วางแผนในการปรับลดพนักงานร้อยละ 9 ของบริษัท หนึ่งในแผนการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อลดต้นทุนและกระตุ้นกำไรของบริษัท หลังจากที่ Tesla พยายามเร่งเครื่องผลิตรถยนต์ซีดานพลังงานไฟฟ้า Model 3 เพื่อสร้างกำไรให้กับบริษัทในปีนี้ การปรับโครงการองค์กรของ Tesla จะกระทบกับพนักงานมากกว่า 3,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่ได้รับเงินเดือน ครอบคลุมตั้งแต่พนักงานที่ประจำอยู่ในส่วน DIY ของ Home Depot และพนักงานของธุรกิจแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท SolarCity ในเครือ ซึ่งพนักงานที่ได้รับผลกระทบกลุ่มนี้จะถูกเสนอให้เข้าไปทำงานในฝ่ายขายแทน แต่ไม่กระทบกับพนักงานในภาคการผลิตรถยนต์

นายอีลอน มักส์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Tesla ทวีตอีเมลของเขาที่เขียนให้กับพนักงานเกือบ 1 ใน 10 องค์กร ที่ตอนนี้มีการจ้างงานมากกว่า 37,000 ตำแหน่ง ยอมรับว่าการปรับลดพนักงานของบริษัทครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพราะที่ผ่านมา Tesla ไม่เคยทำผลกำไรได้เลยตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาเกือบ 15 ปี การทำกำไรจึงไม่ใช่แรงขับเคลื่อนของบริษัท แต่เป็นบทบาทของ Tesla ในการขับเคลื่อนโลกในการใช้พลังงานสะอาดและยั่งยืน ซึ่งเราจะไปถึงเป้าหมายนั้นไม่ได้หากบริษัทไม่แสดงให้เห็นว่าเราสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน โดยเมื่อเดือน พ.ค. 2018 ผู้บริหาร Tesla ได้เผยว่าบริษัทเตรียมปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยลดบทบาทของบุคลากรในภาคบริหารที่ทำงานซ้ำซ้อน ซึ่งเขาเชื่อว่าจะไม่กระทบกับศักยภาพในการผลิตของบริษัท

ที่มา: VOA, 13/6/2018

เดินขบวนในกรุงโรมของอิตาลีเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ลี้ภัย

การประท้วงซึ่งจัดโดยสหภาพแรงงาน Unione Sidicato di Base หรือ USB มีทั้งชาวอิตาลีและผู้อพยพเข้าร่วมการเดินขบวน โดยหลายคนถือป้ายข้อความต่อต้านนโยบายผู้ลี้ภัยของรัฐบาล และเดินไปตามถนนผ่านศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของกรุงโรม หลังทางการอิตาลีปฏิเสธที่จะอนุญาตให้เรือกู้ภัยผู้อพยพ ' Aquarius' พร้อมผู้อพยพ 629 คนมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรืออิตาลี

ที่มา: xinhuanet.com, 16/6/2018

Telstra บริษัทคมนาคมออสเตรเลียเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 8,000 คน

Telstra บริษัทโทรคมนาคมใหญ่ของออสเตรเลียประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงาน 8,000 คน หรือราว 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งจะเป็นพนักงานระดับบริหารและการจัดการ ตามยุทธศาสตร์ใหม่เพื่อรับมือกับการแข่งขันอย่างรุนแรงในอุตสาหกรรม การเลิกจ้างนี้เป็นหนึ่งในมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายให้ได้อีก 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ภายในปี 2022

ที่มา: news.com.au, 20/6/2018

อดีต ‘นักโทษ’ สหรัฐฯ ได้รับโอกาสครั้งใหม่ในร้านอาหาร

VOA รายงานว่าอดีตนักโทษสหรัฐฯ มักเจอกับความท้าทายสำคัญ เมื่อต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่หลังพ้นโทษ โดยเฉพาะการหาอาชีพที่สุจริตทำ แต่มีร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองคลีฟแลนด์ ที่หยิบยื่นโอกาสครั้งใหม่ให้กับพวกเขา

แบรนดอน เอ็ดวิน เปิดร้านอาหารภายใต้ชื่อของเขา ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ แต่สิ่งที่เขาแตกต่างจากร้านอาหารอื่นๆ คือ ความกล้าที่จะจ้างพนักงานที่เป็นอดีตนักโทษในเรือนจำ จากมุมคิดที่น่าสนใจว่าเราอาจเคยได้ยินว่าหากเราหยิบยื่นโอกาสให้ผู้อื่นอย่างยุติธรรมและเท่าเทียมกัน นั่นคือการแสดงถึงการส่งเสริมและสนับสนุนพวกเขา และสิ่งนี้จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้

ที่จริงแล้ว เจ้าของร้าน Edwins Restaurant ในวันนี้ คือ หนึ่งในผู้ที่เคยได้รับโอกาสนั้นมาก่อน เขาเติบโตมาจากเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เมื่ออายุได้ 17 ปี เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่เขาได้รับโทษเพียงแค่คุมประพฤติ นั่นทำให้เขาได้รับโอกาสครั้งใหม่ในชีวิต และหันหน้าเข้าศึกษาหลักสูตรการทำอาหารอย่างจริงจัง จนประสบความสำเร็จ

ไม่เพียงแค่นั้น เขายังถ่ายทอดศิลปะการทำอาหารให้กับอดีตนักโทษในเรือนจำ ด้วยการจัดทำหลักสูตรอบรมด้านอาหารงานครัวเป็นเวลา 6 เดือน ให้กับนักโทษที่สนใจจะประกอบอาชีพนี้ และมอบโอกาสการทำงานในร้านให้กับพวกเขาด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เฉพาะอดีตนักโทษที่ไม่สามารถหาอาชีพสุจริตอื่นทำได้ เนื่องจากมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

คุณเอ็ดวิน บอกว่า นี่เป็นการลบล้างความคิดเดิมๆของคนที่ติดประวัติอาชญากรรมว่าพวกเขาไม่มีทางหางานได้ เพราะที่ร้านของเขามีงานรองรับถึง 54 ตำแหน่ง เพียงแค่ผ่านการฝึกอบรม 6 เดือน ซึ่งเหมือนกับการฝึกฝนนักกีฬาให้พร้อมเข้าแข่งในสนามอาชีพ ผู้คนในเมืองคลีฟแลนด์ ก็ให้การตอบรับกับการหยิบยื่นชีวิตใหม่ให้ผู้ต้องขังของคุณเอ็ดวินด้วย

แดเนียล ชีเกล บาทหลวงในเมืองคลีฟแลนด์ บอกว่า เขาเชื่อในการได้รับโอกาสครั้งที่สองตามหลักการทางศาสนา และสิ่งที่คุณเอ็ดวินทำ คือ การตอกย้ำว่าเราไม่ควรเหมารวมว่านักโทษนั้นเลวร้ายไปเสียหมด และพวกเขามีหนทางอีกมากมายที่จะดำเนินชีวิตต่อไป บางคนอาจได้งานทำที่นี่ บางคนอาจกลับไปใช้ชีวิตอย่างเดิม หรือกลายเป็นคนไร้บ้านก็ได้ แต่ที่นี่พยายามผลักดันให้อดีตนักโทษประสบความสำเร็จในชีวิต และเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ว่าพวกเขาจะทำให้สิ่งที่แตกต่างจากความผิดพลาดในอดีตได้

ด้านเจเรมี แมทธิวส์ อดีตนักโทษที่ตอนนี้กลับมาเป็นนักศึกษา รู้สึกขอบคุณในโอกาสครั้งใหม่ที่ได้รับ เพราะแม้เขาจะเคยมีอดีตที่ไม่ดี แต่เมื่อเราค้นพบหนทางในการเปลี่ยนชีวิตของตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น แม้จะเคยเป็นนักโทษมาก่อน เราก็ทำให้เห็นแล้วว่าเราสามารถเปลี่ยนตัวเองได้

ปัจจุบัน คุณเอ็ดวิน จะรับรองการทำงานให้กับนักโทษที่ต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรด้านอาหาร รวมทั้งทำข้อตกลงว่าจะไม่กลับไปใช้ชีวิตในเรือนจำอีก ซึ่งสำหรับอดีตผู้ต้องขังหลายคน รวมทั้งคุณแมทธิวส์ ข้อเสนอแบบนี้เหมือนกับการซื้อชีวิตใหม่และโอกาสในการทำสิ่งที่ดีอีกครั้ง

ที่มา: VOA, 24/6/2018

อัตราว่างงานในญี่ปุ่นต่ำสุดในรอบ 26 ปี

กระทรวงกิจการภายในของญี่ปุ่นเปิดเผยว่าอัตราการว่างงานในญี่ปุ่นลดลงอยู่ที่ร้อยละ 2.2 จากร้อยละ 2.5 เมื่อ 3 เดือนก่อน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. ของปี 1992 หรือในรอบ 26 ปี

ที่มา: businessinsider.com, 29/6/2018

ไทยถูกยกระดับขึ้นเป็น Tier 2 ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปีของสหรัฐฯ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยรายงานประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์หรือ Trafficking in Persons Report ใน 187 ประเทศทั่วโลกในรอบปีที่ผ่านมา และประเทศไทยได้รับการปรับอันดับจากระดับ Tier 2 เฝ้าระวัง หรือ Tier 2 Watch List ในช่วงสองปีที่แล้วขึ้นเป็น Tier 2 ในขณะที่เมียนมา จีน รัสเซีย ซูดานใต้ ซีเรีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ และเวเนซูเอลารวมทั้งประเทศอื่นๆ ถูกลดอันดับลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดคือ Tier 3

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่าถึงแม้ประเทศไทยยังไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างสมบูรณ์ตามเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำเพื่อกำจัดการค้ามนุษย์ก็ตาม แต่ประเทศไทยก็ได้ดำเนินการอย่างสำคัญและใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อไปถึงจุดหมายดังกล่าว

ขณะที่เมียนมาถูกลดอันดับลงไปอยู่ที่ Tier 3 เช่นเดียวกับจีน รัสเซีย ซูดานใต้ ซีเรีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ และเวเนซูเอลา เพราะกองทัพเมียนมาทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงยาและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ต้องพลัดพรากจากที่อยู่อาศัยรวมทั้งมีการฉกฉวยประโยชน์ด้านแรงงาน เช่น มีการเกณฑ์เด็กมาเป็นทหารและบังคับใช้แรงงานของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ซึ่งเป็นสมาชิกชนกลุ่มน้อยในเมียนมาด้วย

ที่มา: VOA, 30/6/2018

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท