Skip to main content
sharethis



“แต๊งกิ้ว ๆ” ภาพเด็ก ๆ ทีมหมูป่า 13 ชีวิต ตะโกนด้วยความดีใจ ในวินาทีที่นักดำน้ำชาวอังกฤษไปพบ หลังติดอยู่ในถ้ำมืดมิด 10 วัน ทำให้คนไทยทั้งประเทศน้ำตาคลอด้วยความตื้นตัน คนทั้งโลกที่ตามลุ้นเอาใจช่วย ก็ดีใจด้วยกัน

ต้องขอบคุณทุกคนในทีมงาน ทั้งไทยฝรั่ง ทุกชาติทุกหน่วย ที่ร่วมแรงแข็งขัน ทั้งหน่วยซีล ตำรวจ ทหาร มหาดไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ภาคเอกชน จิตอาสา ภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าฯ

ที่ต้องพูดอย่างนี้เพราะสังคมไทยชอบดราม่า หาพระเอก หาฮีโร่ แล้วเห็นทีมงานเป็นตัวประกอบ ทั้งที่เหนื่อยยากมาด้วยกัน

แบบเซเลบเข้าใจผิด คิดว่าซีลไทยเจอเป็นคนแรก แล้วเย้ยหยันฝรั่ง ที่ไหนได้ เงิบ! ลบโพสต์แต่ไม่ทัน ซึ่งความจริงแม้เป็นฝรั่ง ก็ทำงานร่วมกับซีลไทย กับทีมภายนอกที่ช่วยสำรวจ สูบน้ำ กับหน่วยสนับสนุนวางสายไฟ ส่งเสบียงอาหาร ฯลฯ ไม่งั้นก็ไปไม่ถึงไหน

ไม่มีใครเก่งคนเดียว ต่างคนต่างทำหน้าที่ ต้องยกย่องความร่วมแรงร่วมใจ ไม่เว้นแม้ครูบาทำพิธี ถึงไม่เชื่อเรื่องภูตผีเข้าฝันปูอลาสก้า แต่ก็ถือว่าให้กำลังใจญาติและคนทำงาน (แถมยังอวยพรให้เมืองไทยมีเลือกตั้งโดยเร็ว)

อาจยกเว้นแค่คนไม่มีหน้าที่ แล้วดันเข้าไปเกะกะ ขนาดนายกฯ ยังถาม มาทำไม

ปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่คนไทยทั้งประเทศตามลุ้น เอาใจช่วย อย่างจดจ่อ อย่างที่หลายฝ่ายชื่นชม คนไทยใจหนึ่งเดียวเพื่อทีมหมูป่า 13 คน

แต่ที่บางคนมองว่านี่จะเป็นจุดแข็งนำชาติเดินหน้า อย่างคำพูดหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็รวบรัดตัดความเป็นจริงมักง่ายไป ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวเพื่อผู้ประสบภัย ไม่สามารถตีขลุมใช้แก้ปัญหาทุกอย่างได้ โดยไม่ต้องพูดถึงความขัดแย้งแตกแยกทางการเมืองซึ่งมีหลายเหตุปัจจัย

เอาง่าย ๆ ที่สูบน้ำลงไปท่วมไร่นา เกษตรกรก็ไม่ว่า เพราะเห็นแก่ 13 ชีวิต อยากให้ช่วยออกมาก่อน แต่หลังจากนี้ที่รัฐจะชดเชยไร่ละ 1,113 บาท ถ้าเขาเดือดร้อนร้องเรียนบ้างจะว่ากันไหม

เวลามีผู้ประสบภัย ทุกคนก็เอาใจช่วยอย่างนี้ เอาใจช่วย 13 ชีวิต เอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ เอาใจช่วยรัฐบาล ทั้งที่ขัดแย้งเห็นต่าง ไม่ชอบขี้หน้า บางคนก็บ่นรำคาญ ว่าผู้นำจะไปอวดนโยบายอะไรถึงหน้าถ้ำ แต่เอาน่า ช่วยเด็กก่อนก็แล้วกัน (ขอเพียงอย่าผิดคิวไปถามว่า มีใบอนุญาตแล้วหรือยัง)

ลองย้อนนึกถึงตอนสึนามิ คนไม่ชอบทักษิณก็เยอะ พากันอึดอัดหัวฟัดหัวเหวี่ยง แต่ไม่รู้จะทำไง เพราะสังคมร่วมแรงร่วมใจหนุนรัฐบาล ท่านผู้นำแม้วตอนนั้นกอดหมอหัวฟูน้ำตาคลอ คะแนนติดเสื้อไปบาน

ก็เหมือนปรากฏการณ์ตูน บอดี้สแลม นักวิชาการบางคนตื้นตัน พลังทางบวกที่ซ่อนเร้น เพราะตัวมหาศาล เสร็จแล้วเป็นไง แม้ครั้งนั้นต่างจากครั้งนี้ เพราะการช่วยชีวิตคนเป็นฉันทามติไม่มีใครขัดแย้ง การบริจาคเงินยังมีข้อถกเถียง รัฐเอางบไปใช้อะไร

ลองตั้งตุ๊กตาใหม่ สมมติม็อบอยากเลือกตั้งตกอุโมงค์ยักษ์ กทม. แม้เชื่อว่ารัฐบาลช่วยเต็มที่ แต่สังคมจะน้ำหนึ่งใจเดียวไหม

พูดอย่างนี้ไม่ได้หมิ่นน้ำใจคนไทย เราเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวได้ ถ้ายอมรับว่ามีปัญหาแล้วแก้ไข แต่ไม่ใช่เรียกร้องน้ำหนึ่งใจเดียว สร้างชาติกันใหม่ บนความไม่เท่าเทียม และให้ลืมความไม่ยุติธรรม

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: www.kaohoon.com/content/239321

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net