เตรียม #RunForSaman วิ่งระดมทุนช่วยครอบครัวอดีตหน่วยซีลเสียชีวิตขณะกู้ภัยถ้ำหลวง

จ.อ.สมาน กุนัน พนักงาน ทอท. อดีต นตท.จู่โจม รุ่น 30 ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ 13 เยาวชนที่ถ้ำหลวงฯ ล่าสุดได้เคลื่อนย้ายศพไปที่ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ก่อนที่จะไปประกอบพิธีที่บ้านเกิด อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด วันที่ 7 ก.ค. นี้ ขณะเดียวกันสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทยเตรียมจัดงาน #RunForSaman วิ่งระดมทุนช่วยครอบครัว จ.อ.สมาน ที่สวนลุมพินี 8 ก.ค. นี้

ผู้บริหารและพนักงาน ทอท. รับศพ จ.อ.สมาน กุนัน เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตระหว่างช่วยเหลือเยาวชนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยเคลื่อนย้ายศพจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เมื่อ 6 ก.ค. 2561 (ที่มา: เพจ AOT Official)

ในการแถลงข่าวประจำวันที่ 6 ก.ค. ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงใหม่ โดยภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และพล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยซีล ตามรายงานของวิทยุ สวพ.91 รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายแจ้งข่าวว่า จ่าเอกสมาน กุนันน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ (นทต.จู่โจม รุ่น 30) อายุ 38 ปี เสียชีวิตเมื่อเวลา 02.00 น. ระหว่างขากลับของการปฏิบัติภารกิจนำขวดอากาศเข้าไปวางตามจุด ความทราบถึงพระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงแสดงความเสียใจ และรับสั่งจัดงานศพอย่างสมเกียรติ ซึ่งคาดว่าจะมีในเย็นวันนี้ และจะนำส่งไปที่ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยเครื่องบินกองทัพเรือ จะมีการประกอบพิธีหลวงที่นั่น และขอรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และทรงมีรับสั่งให้ดูแลครอบครัวและบุตรหลานอย่างดีที่สุด และยังเปิดเผยอีกว่า ญาติจะนำไปประกอบพิธีที่จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นไปตามความประสงค์ของญาติต่อไป

ด้าน พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยซีล เปิดเผยว่า จ่าเอกสมาน กุนัน อายุ 38 ปี เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ (นทต.จู่โจม รุ่น 30) อายุ 38 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย

โดยจ่าเอกสมาน เสียชีวิตขณะปฏิบัติงานในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะดำน้ำเข้าไปวางขวดอากาศ บัดดี้พยายามทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้นแต่ไม่เป็นผล ก่อนนำส่ง รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช และเสียชีวิตในที่สุด

ผู้บัญชาการหน่วยซีลย้ำว่า เจ้าหน้าที่หน่วยซีลทุกคน ไม่เคยทำงานโดยไม่มีแผน เพราะถูกฝึกมาเพื่อให้ทำงานภายใต้สภาวะความกดดันอย่างนี้อยู่แล้ว การเจ็บป่วย และการเสียชีวิตถือว่าเป็นสิ่งที่หน่วยซีลต้องเผชิญ ตลอดเวลา เหตุการณ์ครั้งนี้เราจะไม่เสียขวัญ และกำลังพลของเรายังคงทำงานช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอะคาเดมี่ และผู้ฝึกสอน 13 ชีวิต เหมือนเดิม เพื่อให้ภารกิจบรรลุเป้าหมาย การสูญเสีย จ่าเอกสมาน จะไม่สูญเปล่า

 

ทอท. ต้นสังกัด เสียใจอย่างสุดซึ้ง 

ทอท. เขียนข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ จ.อ.สมาน กุนัน (ที่มา: เพจ AOT Official)

ทั้งนี้ต้นสังกัดของจ่าเอกสมาน คือบริษัท การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้โพสต์แสดงความไว้อาลัยด้วย โดยนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยด้วยว่า จ่าเอกสมาน ปัจจุบันเป็นพนักงาน ทอท.ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย

"ทอท.รู้สึกเสียใจ และมีความอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของจ่าเอก สมาน กุนัน และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังครอบครัวของจ่าเอก สมาน กุนัน ซึ่งเป็นผู้ที่มีจิตใจสูงส่ง และเสียสละในการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ด้วยความเต็มใจและมุ่งมั่น เป็นที่ภาคภูมิใจของประเทศชาติ และ ทอท.โดย ทอท.จะพิจารณาความดีความชอบให้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวของจ่าเอก สมาน กุนัน ต่อไป"

ในเพจของ ทอท. เปิดเผยด้วยว่า โดยนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน ทอท. ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลค่ายพญาเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 เวลา 12.00 น. เพื่อรับศพจ่าเอก สมาน กุนัน และร่วมพิธีเคลื่อนย้ายศพจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ขณะเดียวกันได้มีคณะผู้บริหารและพนักงาน ทอท.เดินทางไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

ต่อจากนั้น จะมีการเคลื่อนย้ายศพจ่าเอก สมาน กลับไปประกอบพิธีที่บ้านเกิด อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 เวลา 12.00 น.ต่อไป

หลังจากที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน ทอท. ยังได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจกับพนักงาน ทอท.ที่ยังคงเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ด้วย โดยในใบแถลงข่าวของ ทอท. ย้ำด้วยว่า "ทอท. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและพร้อมให้การช่วยเหลือครอบครัวอย่างดีที่สุดต่อไป"

 

เตรียมจัดงาน #RunForSaman

ขณะเดียวกันในเพจ "เรื่องวิ่งเรื่องกล้วย" แจ้งข่าวจาก สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย ที่จะจัดงาน #RunForSaman เพื่อช่วยเหลือครอบครัวจ่าเอกสมาน กุนัน โดยผู้ร่วมกิจกรรมสามารถวิ่งได้ทั้ง Virtual Run และวิ่งด้วยกันที่สวนลุมพินี หรือบริจาคอย่างเดียวก็ได้ โดยนัดหมายจัดกิจกรรมวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม เวลา 16:00 ที่หน้าห้องสมุด สวนลุมพินี โดยตัวแทนสมาพันธ์ฯ ภาคอีสานจะนำพวงหรีดและเงินบริจาคไปมอบที่งานศพของ จ.อ.สมาน ที่ จ.ร้อยเอ็ดอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท