Skip to main content
sharethis
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต ณ วันที่ 8 ก.ค. อยู่ที่ 41 คน และสูญหาย 15 คน ทางการจีนจะมีการส่งคณะทำงานเข้าร่วมตรวจสอบหาสาเหตุร่วมกับทางการไทย
 
8 ก.ค. 2561 ความคืบหน้าเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต จนถึงขณะนี้ยอดของผู้เสียชีวิตที่มีการแถลงอย่างเป็นทางการยังคงตัวเลขอยู่ที่ 41 คน และสูญหาย 15 คน เช้านี้หลายฝ่ายยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลือ ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลที่ภูเก็ต ยังคงมีนักท่องเที่ยว เดินทางลงทะเลตามปกติ
 
การค้นหาผู้สูญหายวันนี้พุ่งเป้าไปที่การใช้อากาศยานค้นหา หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์แล้วเชื่อว่าขณะนี้ 99 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีร่างของผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในเรือ Phoenix ลำที่จบแล้ว โดยวันนี้การค้นหาจะเพิ่มรัศมีให้กว้างขึ้น พุ่งเป้าไปที่ บริเวณเกาะพีพี และเกาะลันตา ห่างจากจุดที่เรือจมประมาณ 50ไมล์ทะเล 
 
โดยการขึ้นบินค้นหา จะเป็นไปในลักษณะของการบินพร้อมกันครั้งละ 2 ลำ ไล่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือตามทิศทางการไหลของกระแสน้ำ คู่ขนานไประหว่างเกาะยาวใหญ่ และเกาะพีพี  แต่หากวันนี้ไม่พบร่างผู้สูญหายก็อาจต้องค้นหาในจุดที่อยู่ไกลออไปบริเวณเกาะดอกไม้ 
 
ส่วนกรณีที่มีรายงานว่าพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 1 คน ติดอยู่บริเวณช่วงหัวเรือฟินิกส์ที่จม แต่ยังนำออกมาไม่ได้นั้น เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ ระหว่างการหาแนวทาง รวมกันอยู่ว่าจะใช้วิธีการไหน อย่างไร  ซึ่งหากนับร่างผู้เสียชีวิตที่ยังติดอยู่ในเรือรายนี้ด้วยก็จะทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการรวมทั้งสิ้น 42 คน คงเหลือสูญหาย 14 คน
 
ด้าน นายหลู่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางมายังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เรือล่ม เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน หลังเกิดเหตุการณ์ 
 
โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยระบุว่าพอใจการค้นหาผู้สูญหายที่ทางการไทยยังคงกำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ และพอใจที่ทางการไทยรับปากว่าจะไม่ยุติการค้นหาหากยังไม่พบผู้สูญหายที่เหลือ  โดยทางการจีนจะมีการส่งคณะทำงานเข้าร่วมตรวจสอบหาสาเหตุ เรือล่มร่วมกับทางการไทยด้วย เพื่อหาว่าใครต้องผู้รับผิดชอบเหตุการณ์นี้บ้าง ส่วนการเยียวยาการช่วยเหลือผู้สูญเสียว่าจะชดเชย และดูแลอย่างไรบ้างจะมีการคุยกันอีกครั้งหลังจากนี้ 
 
ด้าน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมต.ท่องเที่ยว ระบุว่าวันนี้ ทางการไทยจะมีการตั้งศูนย์รับรองครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต และจุดอำนวยความสะดวกแบบ ONESTOP SERVICE ภายในสนามบินนานาชาติภูเก็ต ยืนยันว่า ทางการไทยจะยังคงใช้ความพยายามอย่างเต็มความสามารถเพื่อค้นหาผู้สูญหาย และจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะการช่วยเหลือ ดูแล เยียวยาทั้งทางร่างกาย ทรัพย์สิน และสภาพจิตใจของครอบครัวผู้สูญเสีย รวมไปถึงการหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความสูญเสียที่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งรุนแรงเหมือนเช่นครั้งนี้ขึ้นอีก 
 
ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุเรือล่มที่เกาะเฮและเกาะไม้ท่อน จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ยังถือเป็นวันแรกที่มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาลงเรือที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลองได้ หลังจากที่ทางสำนักงานเจ้าท่าประกาศปิดบริการชั่วคราวเป็นเวลา 2 วัน 
 
โดยจากการสังเกตพบว่า นักท่องเที่ยวมาลงเรือบริเวณนี้เพื่อไปท่องเที่ยวและดำน้ำตามเกาะแก่งต่างๆ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน
ตม.ตั้งศูนย์ส่วนหน้า ช่วยผู้ประสบภัยเรือล่ม
 
ด้านผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้สั่งด่าน ตม.สนามบินภูเก็ต ตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยประสานข้อมูลผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต โรงพยาบาล เบอร์โทรศัพท์ติดต่อประสานงาน แนะนำขั้นตอนของ ตม. ศุลกากร และล่ามแปลภาษาจีน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประสบภัย เจ้าหน้าที่ฑูต  และญาติผู้ประสบภัยที่มาจากประเทศจีน รวมถึงการอำนวยความสะดวกการส่งศพ กลับทางเครื่องบิน ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุมีผู้ประสบภัย ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือบาดเจ็บเล็กน้อย เดินทางกลับประเทศแล้ว 18 คน ส่วนญาติผู้สูญหายเดินทางมาประเทศไทย เพื่อติดตามข้อมูลแล้ว 78 คน
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net