Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ ชวนคุยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ภายหลังการเติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นมหาอำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งนี้นักวิเคราะห์จากตะวันตกก็กังวลว่าการแข่งอิทธิพลเช่นนี้จะนำไปสู่สงครามกับสหรัฐอเมริกา หรือเกิดการเปลี่ยนถ่ายอำนาจนำจากสหรัฐอเมริกาไปยังจีนหรือไม่ อย่างไรก็ตามกรอบทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบโลกตะวันออกอาจไม่สามารถใช้อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในเอเชีย เมื่อชาติต่างๆ ไม่ได้คิดจะคานอำนาจกับจีน และการขยายอิทธิพลของจีนก็ไม่ถึงจุดที่ทำให้เกิดสงครามแบบที่เคยเกิดขึ้นในยุโรป

ทั้งนี้การจะเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจจะไม่สามารถเข้าใจโดยผ่านทฤษฎีที่พัฒนาจากโลกตะวันตกได้ทั้งหมด รวมทั้งมีความจำเป็นต้องพัฒนาทฤษฎีการศึกษาระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยยกตัวอย่างหรือใช้มุมมองจากภูมิภาคนั้นๆ แทน

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net