พา 4 เยาวชนหมูป่าออกจากถ้ำหลวงวันที่ 2 รวมช่วยได้แล้ว 8 ราย (9 ก.ค. 20.19 น.)

ความคืบหน้าปฏิบัติการเคลื่อนย้ายเยาวชนและโค้ช "ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" ซึ่งดำเนินการมาในวันที่ 2 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. วันนี้ (9 ก.ค.) นั้น

'ณรงค์ศักดิ์' ยืนยันวันที่ 2 ช่วยได้อีก 4 ราย
รวมเยาวชนออกจากถ้ำแล้ว 8 ราย

การแถลงข่าวของ ศอร. เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 9 ก.ค. 61 (ที่มา: เพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ล่าสุดเมื่อเวลา 21.30 น.  ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะ ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ศอร.) แถลงข่าวที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยืนยันว่าปฏิบัติการช่วยเหลือในวันที่ 2 นั้น ทีมกู้ภัยได้ช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 4 ราย

เยาวชนทั้งหมดปลอดภัยดีมีสติ โดยถูกส่งตัวทางเฮลิคอปเตอร์ไปที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว ทำให้จนถึงปฏิบัติการรอบ 2 มีเยาวชนได้รับความช่วยเหลือออกจากถ้ำแล้วรวม 8 ราย เหลืออีก 5 รายอยู่ที่จุดเนินนมสาว ห่างจากปากถ้ำประมาณ 4.3 กม.

วันนี้เริ่มปฏิบัติการเวลา 11.00 น. ช่วยเหลือเยาวชนคนที่ 4 ถึง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์เมื่อเวลา 20.00 น. เศษ เมื่อเทียบกับปฏิบัติการวันแรกถือว่าใช้เวลาปฏิบัติการเร็วขึ้น 2 ชั่วโมง

เพจ Thai NavySEAL ยืนยัน 2 วันช่วยได้แล้วรวม 8 ราย

เมื่อเวลา 20.19 น. เพจ Thai NavySEAL แจ้งว่าในรอบ 2 วันนี้ช่วยเหลือเยาวชนได้แล้ว 8 ราย

ทั้งนี้ทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สายและโค้ชรวม 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน โดยทีมกู้ภัยพบตัว 13 เยาวชนและโค้ช เมื่อเวลา 21.38 น. คืนวันที่ 2 กรกฎาคม มีการเตรียมแผนเคลื่อนย้าย และปฏิบัติการเคลื่อนย้ายวันแรกเมื่อ 8 กรกฎาคม โดยสามารถช่วยเหลือเยาวชนได้ 4 คน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม สามารถช่วยเหลือได้อีก 4 คน รวมเป็น 8 คนดังกล่าว (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

 

ผบ.ศอร.เผยปฏิบัติการรอบ 2 เริ่มเมื่อ 11.00 น.

การแถลงข่าวของศูนย์อำนวยการร่วมฯ (ศอร.) ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เวลา 14.55 น. (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางวัน ตั้งแต่เวลา 14.55 น. วันนี้ (9 ก.ค.) ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะ ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ศอร.) แถลงข่าวที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยืนยันว่าปฏิบัติการช่วยเหลือเยาวชนรอบที่ 2 เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 11.00 น.

โดยในการแถลงข่าว ตามที่เผยแพร่ในเฟสบุ๊คไลฟ์เพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย พล.ต.ต. ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กำชับกรณีสื่อมวลชนไม่ให้ละเมิดข้อตกลงในการรายงานสด ช่วงเวลาที่มีการปฏิบัติงานจริง รวมทั้งห้ามใช้โดรน เพราะอยู่ในเส้นทางแนวการบิน แม้ว่าเฮลิคอปเตอร์ยังจอดอยู่ก็ตาม นอกจากนี้ยังเตือนกรณีที่มีการดักฟังสัญญาณวิทยุเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตามกรณีพาดพิงการดักฟังสัญญาณวิทยุนั้น ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ชี้แจงว่า "ทีมข่าวไม่เคยดักฟังวิทยุหรือการสื่อสารของราชการอย่างที่มีผู้กล่าวอ้าง เสียงที่ปรากฎในข่าวมาจากวิทยุเครือข่ายเครื่องสีแดงที่ประชาชนฟังได้ทั่วไป รวมทั้ง ถ่ายทอดผ่านแอพพลิเคชั่น Zello โดยผู้พูดคืออาจารย์พลสิงห์ แสนสุข ประธานศูนย์พญาอินทรี ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลข่าวสาร (ว.8) ที่ประชาชนเข้าถึงได้ปกติ" อย่างไรก็ตามได้ขออภัยต่อความไม่สบายใจ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ด้านณรงค์ศักดิ์ ในฐานะ ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วมฯ ระบุว่าได้เริ่มปฏิบัติการลำเลียงเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นครั้งที่ 2 โดยเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 11.00 น. โดยเริ่มปฏิบัติการเร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ 4-5 ชั่วโมง จากเดิมที่คาดว่าจะใช้เวลา 20 ชั่วโมงหลังจบปฏิบัติการครั้งที่ 1 เนื่องจากหลังปฏิบัติการเสร็จต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ให้พร้อม ต้องวางถังอากาศและอุปกรณ์ช่วยเหลือภายในถ้ำ ดึงเชือกให้ตึงเพื่อให้เยาวชนใช้ในการดึงตัว

ขณะที่ทีมช่วยเหลือยังเป็นหน่วยปฏิบัติการบูรณาการนานาชาติชุดเดิม มีการสับเปลี่ยนกำลังบางส่วนที่อาจจะอ่อนล้า โดยเป็นการปฏิบัติการต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ และเร็วต้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ฝนที่ตกลงมาไม่กระทบต่อปฏิบัติการ เพราะเบี่ยงทางน้ำแล้ว และการระบายน้ำยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

ด้านกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมปัองกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุด้วยว่าการสูบน้ำเป็นไปตามความต้องการของหน่วยค้นหา ระดับน้ำภายในถ้ำลดลงตามแผน และมีการวางระบบสูบน้ำสำรองไว้ในถ้ำ

ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อเยาวชนกลุ่มแรก 4 ราย ที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำ โดยณรงค์ศักดิ์ยืนยันเพียงแต่ว่าทั้ง 4 คนมีสุขภาพดี เฝ้าระวังอาการที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ แต่ยังต้องแยกจากผู้ปกครองและผู้ใกล้ชิด เนื่องจากยังกังวลเรื่องการติดเชื้อ ขณะที่ทีมแพทย์พิจารณาว่าจะให้ญาติเข้าเยี่ยมระยะไกลผ่านกระจกได้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท