Skip to main content
sharethis

หลังภารกิจส่ง 13 เยาวชนและโค้ชออกจากถ้ำหลวง ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วม (ศอร.) กล่าวว่าได้ทำในสิ่งที่คนไม่คาดคิดว่าจะทำได้นับเป็น "Mission Impossible" ของทีมไทยแลนด์ โดยเขากล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศที่ช่วยเหลือ รวมทั้งยกย่อง จ.อ.สมาน กุนัน ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยเขาหวังว่าการกู้ภัยที่ถ้ำหลวง จะมีการถอดบทเรียนเพื่อให้เป็นประโยชน์กับคนทั้งโลก

10 ก.ค. 2561 เวลา 21.30 น. ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงสรุปภารกิจ (ชมคลิปแถลงจากเพจ LiveNBT2HD)

ทีมหมูป่าได้รับความช่วยเหลือจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนครบทั้ง 13 คน (10 ก.ค. 18.47 น.)

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา (กลาง) ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวเมื่อคืนวันที่ 10 ก.ค. 2561 (ที่มา: NBT HD)

โดยณรงค์ศักดิ์เริ่มต้นกล่าวว่า "ผมขอเดชะบุญ เดชะบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงเป็นห่วงเป็นใยน้องๆ ทั้ง 13 ชีวิต และเจ้าหน้าที่ทุกคน พวกเราซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ จะเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม เพื่อเป็นสรรพสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคลแก่ปวงข้าพระพุทธเจ้าตลอดไป และต้องกราบขอบคุณทุกกำลังใจของชาวโลก และชาวไทยทุกคน"

ณรงค์ศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ขอแถลงข่าวดีอย่างเป็นทางการ เราได้ช่วยน้องทั้งหมดออกมาอย่างปลอดภัย และพ่อแม่กลับบ้านไปอาบน้ำแล้ววันนี้แพทย์จะให้เยี่ยมผ่านห้องกระจกแล้ว หมอภาคย์ (พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน) และหน่วยซีลทั้ง 3 ชีวิต พ้นโถง 2 แล้ว วันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ ภารกิจวันนี้ใช้กำลังพลกว่า 100 นาย ชุดดำน้ำ 12 นาย แพทย์ออสเตรเลีย 1 นาย โดยวันนี้คนแรกออกมาได้ราวบ่ายสามโมงกกว่าๆ รวมทั้งหมดใช้เวลาร่วม 6 ชั่วโมง ทุกคนถึง รพ.ประชานุเคราะห์

สำหรับทุกข้อสงสัย ในวันที่ 11 ก.ค. จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากทุกหน่วยว่าได้ดำเนินการอะไรบ้าง เบื้องหน้าเบื้องหลังในการปฏิบัติเป็นอย่างไร จะนำมาเล่าสู่กันฟัง อย่างไรก็ตาม วันนี้เราดีใจมากและไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในโลกอีก

ขอบคุณหน่วยงานราชการที่ช่วยเหลือ ตั้งแต่กองทัพบก กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยขึ้นตรงต่างๆ กองกำลังทหารพัฒนา จาก บก.สส. กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ตำรวจ ที่สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ เดินสำรวจพื้นที่ทางเหนือของถ้ำ ดูแลการจราจร กอ.รมน.เชียงราย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าช่วยบายพาสน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตร ฯลฯ

ด้าน พล.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า เรื่องการนำโดรนขึ้นบินเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ตำรวจทราบเรื่องวันที่ 9 ก.ค. จึงสั่งให้มีการตรวจสอบ รับคดี และส่งฟ้องศาลในวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งช่วงเย็นวันเดียวกันศาลได้ตัดสินลงโทษปรับ 10,000 บาท 

จงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่าท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้ถือว่าคนไทยโชคดีได้แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เป็นหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งจะมีแผนการในอนาคตสุดท้ายขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ท่านเป็นวีรบุรุษไม่เพียงแต่อยู่ในหัวใจคนไทย เป็นวีรบุรุษของคนทั่วโลก

จากนั้นณรงค์ศักดิ์ ได้ขอให้ทุกคนปรบมือให้เกียรติกับ "แซม" หรือ จ.อ.สมาน อีกครั้งหนึ่ง โดยเขายกย่องว่าเป็นวีรบุรุษตัวจริง ผมอาจจะเรียกเขาว่าเป็นวีรบุรุษถ้ำหลวง ทั้งนี้เขาทราบมาว่ารองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อรวบรวมเครื่องใช้ของเจ้าหน้าที่กู้ภัย อาจมีการทำพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งแผนฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้

ณรงค์ศักดิ์ ซึ่งเป็น ผบ.ศอร. กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่จะทำต่อไปจากนี้คือ ต้องถอดบทเรียนมาเป็นบทเรียนให้กับน้องๆ เวลาไปเที่ยวที่ไหนต้องระวังอย่างไร ให้เขารู้บริบท จะได้ถอดบทเรียนว่าการกู้ภัยในถ้ำเราขาดแคลนอะไร เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งโลก โดยตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. เป็นต้นไปศูนย์อำนวยการร่วมฯ จะหยุดภารกิจค้นหาและกู้ภัย จะเหลือเพียงภารกิจการส่งกลับ ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นอกจากนี้ ยังจะทำการฟื้นฟูทรัพยากร คืนอุปกรณ์ที่มีการส่งมาช่วยจากทั่วประเทศและทั่วโลก จาก 400-500 หน่วยงานที่ส่งเครื่องมือมาช่วย

ผบ.ศอร. กล่าวด้วยว่า บทเรียนที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การที่เราทำงานประสบความสำเร็จอย่างนี้ได้ เพราะส่วนหนึ่งผมเชื่อว่าพวกเรามีพลังในความรัก พลังในการรักกัน ทุกคนส่งไปถึงน้อง 13 คน และเจ้าหน้าที่ให้การปฏิบัติงานมีกำลังกาย กำลังใจ

บทเรียนที่ถอดมา ผมอยากเห็นชาวโลกรักกัน ผมอยากเห็นประเทศไทยเรารักกันเหมือนวันนี้ที่เราทำเสร็จ ผมอยากเห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่ 17 วันที่ผ่านมา ผมเห็นว่าเป็นความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทุกภาคส่วน ไม่เคยเห็นสื่อมวลชนบ่นที่เราผลักดันออกๆ สื่อมวลชนทราบว่าสิ่งที่ ศอร.ทำเป็นสิ่งที่ดีกับทุกคน อยากให้เอาบทเรียนตรงนี้ไปขยาย บทเรียนจากแม่สาย บทเรียนจากโป่งผา บทเรียนจากเชียงราย เป็นบริบทของภูเขาลูกหนึ่ง เขานางนอน ถ้าเราไปสืบทอดต่อ จะเป็นบทเรียนขับเคลื่อนประเทศไทยในระยะยาว ผมอยากให้เรานำบทเรียนนี้ไปใช้ ประเทศไทยจะได้พัฒนาก้าวไกลตามศักยภาพ วันนี้ คนไทย ทีมไทยแลนด์ ทีมราชการ เอกชน สื่อมวลชน รวมทั้งกำลังใจจากทั่วโลก

“เราทำในสิ่งที่คนไม่คาดคิดว่าเราจะทำได้ครั้งแรกในโลก" เป็นความภูมิใจ เป็น Mission Impoosible ของทีมไทยแลนด์ อยากให้โป่งผาเป็นโมเดลของประเทศไทยทั้งประเทศ และโมเดลของทั้งโลก บุญกุศลที่เราทำในครั้งนี้ให้น้องๆ 13 คน ขอให้เราทุกคนมีความสุข เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ร่ำรวยกันทุกคน สำหรับพระเอกครั้งนี้คือคนทั้งโลก สื่อมวลชนที่ใจดีกับพวกเรา คนหมื่นกว่าคนที่ช่วยกันทำงานให้เราสำเร็จใน 17 วัน

เรามีข่าวเคียงที่ผมดูข่าวตลอดเวลา เพราะสื่อไม่สามารถหาข่าว Official จากผมได้เพราะเราแถลงแค่ 2 เวลา แต่ในข่าวเคียงมีเรื่อง น้องคนหนึ่งซักผ้าให้กับซีล น้องอีกกลุ่มเอาก๋วยเตี๋ยวมาแจก จิตอาสามาเก็บขยะให้ มีอะไรมากมายที่เป็นมุมที่เป็นความสุขของคนที่ได้เห็น ผมว่ามีเป็นล้านๆ ภาพในเหตุการณ์ 17 วันนี้ ขออย่าให้ 17 วัน มลายหายไป ขอให้เป็นล้านๆ ภาพที่คนไทยจดจำ แล้วนำไปเป็นบทเรียนในการพัฒนาประเทศไทยต่อไป”

หลังจากจบการแถลงฐปณีย์ เอียดศรีไชย เป็นตัวแทนสื่อมวลชนภาคสนาม กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่และกล่าวด้วยว่าหากมีอะไรผิดพลาดระหว่างปฏิบัติงานก็ขอให้อภัยต่อกัน โดยณรงค์ศักดิ์ในฐานะ ผบ.ศอร.กล่าวว่า "ไม่ผิดพลาดครับ ดีเยี่ยม" จากนั้น ผบ.ศอร. ได้ชวนสื่อมวลชนร่วมกันถ่ายภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net