Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล โวย กฟผ.-จังหวัดอุบล ไม่ยอมเปิดประตูเขื่อนปากมูล ประกาศ ขอพบกับนายกฯ ระหว่างประชุม ครม. สัญจร 23 – 24 ก.ค.นี้

 

13 ก.ค.2561 สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ออกแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมาได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้ปฏิบัติตามข้อตกลง คือการเร่งเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน แต่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ก็ยังไม่ดำเนินการใดเลย พร้อมเรียกร้องด้วยว่า ในวันที่ 23 – 24 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ในพื้นที่จังหวัดอบุลราชธานี สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพบกับนายกรัฐมนตรีให้ได้ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อตกลง ด้วยการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ทั้ง 8 บาน ในทันที

รายละเอียดคำแถลงมีดังนี้ 

แถลงการสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล กฟผ.และจังหวัดอุบล ฉีกข้อตกลงไม่ยอมเปิดประตูเขื่อนปากมูล

นับเป็นเวลากว่า 27 ปี ที่เขื่อนปากมูลได้สร้างปัญหาต่อระบบนิเวศและวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งปัญหาหลักคือการปิดกั้นเส้นทางเดินของปลา ไม่ให้ปลาจากแม่น้ำโขงสามารถเดินทางข้ามเขื่อนปากมูลเข้ามาสู่แม่น้ำมูนได้ จนทำให้ปลาในแม่น้ำมูนลดจำนวนลงเป็นจำนวนมาก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ต้องทำการเรียกร้องให้รัฐบาล เปิดประตูเขื่อนปากมูล เพื่อเปิดทางให้ปลาจากแม่น้ำโขงเดินทางเข้ามาสู่แม่น้ำมูน ได้ ซึ่งการเรียกร้องที่ผ่านมาเป็นไปอย่างยากลำบาก จนกระทั่งปี 2558 คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลได้กำหนดเกณฑ์ในการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล คือ หลักเกณฑ์การเปิด = เมื่ออัตราการไหลที่ M7 เกินกว่า 500 cms หรือ ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำห้วยสะคาม มีระดับตั้งแต่ 95 ม.รทก. อย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ดำเนินการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลได้เลย ( ม.รทก. หมายถึง ม. = เมตร ส่วน รทก.= ระดับน้ำทะเลปานกลาง : 95 ม.รทก. หมายถึง = ความสูง 95 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ใช้ปฏิบัติมาทุกปี (ใช้มาแล้วในปี 2558 , 2559 และ ปี 2560)

ในปีนี้ (2561) ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำห้วยสะคามมีระดับที่ 95 ม.รทก. มาตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2561 และในปัจจุบัน (13 กรกฎาคม 2561) ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำห้วยสะคามมีระดับอยู่ที่ 97.51 ม.รทก. สูงกว่าเกณฑ์ 2.51 เมตร และสูงกว่าเกณฑ์มาแล้ว 16 วัน แต่ก็ยังไม่การเปิดประตูเขื่อนปากมูล แต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้ปฏิบัติตามข้อตกลง คือการเร่งเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน แต่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ก็ยังไม่ดำเนินการใดเลย

ดังนั้น ในวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2561 ซึ่งจะมีการประชุม ครม.สัญจร ในพื้นที่จังหวัดอบุลราชธานี สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพบกับนายกรัฐมนตรีให้ได้ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อตกลง ด้วยการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ทั้ง 8 บาน ในทันที

เชื่อมั่นในพลังประชาชน

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล

13 กรกฎาคม 2561

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net