Skip to main content
sharethis
'สุเทพ' ระบุทุนประเดิมตั้งพรรคเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการเมือง หวังให้ทุกคนเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน มั่นใจเดือนนี้ได้ครบ 500 คน 'ภูมิใจไทย' พร้อมเดินหน้าเลือกตั้งระบุประชาชนเบื่อข่าวเรื่องดูด ส.ส. ชี้สุดท้ายประชาชนจะเป็นคนตัดสินว่าจะเลือกใคร
 
 
สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และในฐานะประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นเจ้าของพรรคไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว suthep thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) เรื่องผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นหนึ่งที่ประสงค์จะทำความเข้าใจว่าเป็นบทบัญญัติในกฎหมายพรรคการเมือง ที่ต่อไปนี้ถ้าจะจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้น จะต้องรวบรวมผู้ที่มีอุดมการณ์เดียวกันไม่น้อยกว่า 500 คนเพื่อร่วมกันจัดตั้ง โดยกฎหมายกำหนดว่าผู้ที่จะร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองจะต้องออกเงินเป็นทุนประเดิมจัดตั้งพรรค 
 
“ทั้ง 500 คนเศษนี้อย่างน้อยต้องออกทุนประเดิมคนละไม่ต่ำกว่า 1 พันบาทและสูงสุดไม่เกิน 5 หมื่นบาท ตรงนี้สำคัญ เป็นเรื่องที่สามารถกล่าวได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปทางการเมือง เมื่อก่อนนี้การจะตั้งพรรคการเมืองจะไปรวบรวมญาติพี่น้องเพื่อนฝูงเพียงไม่กี่คนก็ไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองได้ แต่วันนี้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เจตนารมณ์ของกฎหมายพรรคการเมืองต้องการให้พรรคการเมือง จึงได้กำหนดตัวเลขขั้นต่ำสำหรับการที่จะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคหรือจัดตั้งพรรคอย่างน้อย 500 คน” นายสุเทพ กล่าว
 
นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้พรรครวมพลังประชาชาติไทยรวบรวมผู้มีอุดมการณ์เดียวกันได้กว่า 400 กว่าคนแล้ว และมั่นใจภายในเดือนนี้จะมีผู้ร่วมก่อตั้งได้เกิน 500 คน หลังจากนั้นจะจัดการประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรค เลือกคณะกรรมการชุดที่จะดำเนินการให้พรรคการเมืองของเรา ของประชาชนเป็นพรรคที่สมบูรณ์แบบตามเจตนารมณ์ของพวกเรา โดยตั้งใจว่าจะประชุมประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะประชุมเพื่อเลือกคณะผู้บริหารพรรคชุดแรก แล้วจะนำหลักฐานการประชุมไปจดทะเบียนให้เป็นพรรคการเมืองที่สมบูรณ์ตามกฎหมาย 
 
“จากนั้นจะรณรงค์ให้ประชาชนมาเป็นเจ้าของร่วมหรือเป็นสมาชิกพรรค โดยขอให้แต่ละคนเสียสละเงินคนละ1บาทต่อวันหรือปีละ 365 บาท เงินที่ผู้จัดตั้งพรรคช่วยกันเสียสละคนละ 5 หมื่นบาทหรือเงินที่สมาชิกพรรคช่วยกันเสียสละวันละ 1 บาทจะเป็นเงินทุนสำหรับพรรคในการดำเนินงานทางการเมือง ให้มีความสมบูรณ์แข็งแรงเพียงพอในการรับใช้บ้านเมืองรับใช้ประเทศชาติและประชาชนต่อไป และหากผู้ใดสนใจขอให้ติดตามทางหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวของผมได้ ผมจะมารายงานให้ทราบเป็นระยะถึงความคืบหน้าในการดำเนินการ” นายสุเทพ กล่าว
 
'ภูมิใจไทย' พร้อมเดินหน้าเลือกตั้งระบุประชาชนเบื่อข่าวเรื่องดูด ส.ส.
 
14 ก.ค. 2561 นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงความพร้อมของพรรคหากมีการปลดล็อคทางการเมือง และเดินหน้าเข้าสู่โรดแม็พในช่วงต้นปี 62 ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยถือว่าเหลือเวลาอีกไม่มากที่จะถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งทางพรรคได้เตรียมความพร้อมมาอย่างตลอดต่อเนื่อง หากปลดล็อกทางการเมืองก็จะลุยได้เลยทันที ส่วนนโยบายของพรรคเรายังยึดประชาชนเป็นหลักสำคัญ พรรคต้องการที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั้งในระยะเร่งด่วน และแกัปัญหาในระยะยาว โดยเราเอาสภาพปัญหาเป็นตัวตั้งจากการพบปะกับพี่น้องประชาชนทั่วทุกภาค ถ้าหากนโยบายของเรานำไปสู่การปฏิบัติก็เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้จริง ยกตัวอย่างคือเรื่องการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทั้ง ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ที่ผ่านมามันไม่ได้แก้แบบองค์รวม ดังนั้น จึงอยากฝากพี่น้องประชาชนว่า เมื่อถึงเวลาเดินเข้าคูหา ต้องให้ 1 คะแนนเสียงที่ท่านมีอยู่ ทำให้มันคุ้มค่าที่สุด เพราะเรามีบัตรเพียง 1 ใบ นั่นคืออำนาจที่ประชาชนมี อย่าให้เสียของ
 
เมื่อถามถึง พลังดูดจากกลุ่มสามมิตร ที่เดินหน้าดูด อดีตส.ส. จากพรรคการเมืองต่าง ๆ ในขณะนี้ รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตอนนี้พี่น้องประชาชนเบื่อจะฟังข่าวเรื่องพลังดูดทางการเมืองแล้ว และส่วนตัวก็เห็นว่าใครจะย้ายไปไหนก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้กำหนดว่าใครจะได้เป็นผู้แทนราษฎร เพราะฉะนั้น อย่าไปให้ความสำคัญมากนัก เพราะอาจเป็นแค่การปั่นราคาสร้างมูลค่าให้กับตัวเองมากกว่า
 
"วันนี้เราต้องใช้กลไกการเลือกตั้งแก้ปัญหา รีบเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อให้การเมืองเข้าสู่การเมืองปกติ หลังจากนี้ก็ว่ากันไปตามระบอบรัฐสภา อย่าลากการเมืองออกไปข้างถนนอีกเหมือนที่ผ่าน ๆ มา" นายศุภชัย กล่าว
 
ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net