สื่อนอกตีข่าวชาวจีนไม่พอใจทางการไทยแสดงออก 'ปัดความรับผิดชอบ' กรณีเรือนักท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต

สื่อซีเอ็นเอ็นจากสหรัฐฯ รายงานว่าในขณะที่ทั่วโลกให้ความสนใจกับการช่วยเหลือเด็ก 12 คนและครูฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำ ชาวจีนก็แสดงความไม่พอใจต่อทางการไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ในกรณีวิธีการจัดการกับเหตุเรือท่องเที่ยวจมที่ภูเก็ต 2 ลำเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย รวมถึงไม่พอใจคำกล่าวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ชาวจีนมองว่าเป็นการพยายามปัดความรับผิดชอบ
 
 
เหตุการณ์เรือล่มเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมาใกล้กับเกาะภูเก็ต เหตุเกิดกับเรือ 2 ลำที่ขนนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 120 คนอับปางและจมลงไปในทะเลหลังมีพายุหนักขณะที่เรือกำลังออกจากเกาะ มีนักท่องเที่ยวอีกหลายคนที่ยังคงสูญหายหลังจากผ่านไปแล้วหนึ่งสัปดาห์ โดนที่สื่อซีเอ็นรายงานว่าชาวจีนแสดงความไม่พอใจในการจัดการปัญหานี้ของทางการไทย
 
สิ่งที่ทำให้จีนไม่พอใจอย่างหนักคือคำพูดของรองนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่พูดให้สัมภาษณ์ในเชิงกล่าวโทษว่าความผิดพลาดมาจากผู้จัดการทัวร์ชาวจีนเอง ในวิดีโอการให้สัมภาษณ์ของประวิตร ที่มีการแพร่กระจายไปทั่วพร้อมทั้งมีการทำซับไตเติลภาษาจีนมีการพูดว่าอุบัติเหตุในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ชาวจีนกระทำต่อชาวจีนด้วยกันเองและบอกว่าพวกเขาฝ่าฝืนคำเตือนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง รวมถึงพูดในเชิงปัดความรับผิดชอบให้เป็นของกลุ่มนักท่องเที่ยวเอง
 
เรื่องนี้ทำให้ชาวจีนตามโซเชียลมีเดียและหนังสือพิมพ์ของทางการจีนโต้ตอบความคิดเห็นของประวิตร พวกเขาแสดงความไม่พอใจอย่างมากและเรียกร้องให้มีการขอโทษโดยด่วน สื่อไชนาเดลีของทางการจีนระบุว่าความคิดเห็นของประวิตร "ยั่วโมโหและไร้ความรับผิดชอบ" รวมถึงระบุอีกว่าถึงแม้สิ่งที่ประวิตรพูดจะเป็นความจริง แต่รัฐบาลไทยเองก็ไม่สามารถสลัดความรับผิดชอบในการการันตีความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวออกไปได้
 
ทั้งนี้ยังมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจีนเว่ยป๋อที่โพสต์ข้อความอ้างอิงจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ว่าไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดเลยที่เตือนไม่ให้พวกเขาแล่นเรือออกจากฝั่งก่อนเชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายในทะเล นอกจากนี้ยังมีการตั้งคำถามในกรณีที่มีคนบอกว่าลูกเรือไทยทิ้งเรือและผู้โดยสารคนอื่นๆ หลังจากน้ำเข้ามาในเรือ นอกจากนี้ยังมีบางคนบอกว่าผู้รอดชีวิตกับครอบครัวผู้ประสบภัยที่เดินทางมาจากจีนต่างก็เผชิญกับความเคร่งครัดเกินไปและระบบราชการที่ทำให้ล่าช้าในขั้นตอนการระบุตัวญาติผู้เสียชีวิต
 
เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจถึงขั้นทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจีนที่มีชื่อเสียงบางคนโพสต์ในทำนองว่า "เดี๋ยวนี้จีนจะถูกข่มเหงรังแกกันง่ายๆ แบบนี้น่ะหรือ ชีวิตของชาวจีนจะปล่อยให้ถูกเหยียบย่ำอย่างไม่สนใจใยดีเช่นนี้น่ะหรือ" ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจีนแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจากการติดอยู่ในถ่ำ แต่สำหรับเขาแล้วคงไม่อยากเดินทางมาไทยอีก
 
ชาวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยในปีที่แล้วมีสถิติจากทางการไทยระบุว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเกือบ 10 ล้านคน
 
กระแสการต่อต้านเช่นนี้ทำให้รัฐบาลทหารไทยดูจะมีท่าทีอ่อนลงและพยายามควบคุมไม่ความเสียหายลุกลามไปมากกว่านี้ โดยสถานทูตไทยในกรุงปักกิ่งแถลงเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่่ผ่านมาว่าคำพูดของประวิตรอาจจะสร้างความบอบช้ำทางใจให้กับครอบครัวผู้ประสบภัยและผู้นำทหารของไทยขอแสดงความเสียใจต่อนักท่องเที่ยวในเหตุการณ์ อีกทั้งยังบอกอีกว่าจะ "ปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ให้ดีที่สุด" และ "จะทำงานร่วมกับจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแบบเดิมขึ้นอีก"
 
ซีเอ็นเอ็นตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากที่สถานทูตไทยออกแถลงการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลจีนก็เริ่มพยายามกลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากในประเทศตัวเองด้วยการโต้แย้งว่าพวกเขากำลังมีปฏิบัติการร่วมกับไทยในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย และกล่าวเน้นว่านายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา ได้เข้าเยี่ยมนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว อีกทั้งยังบอกว่า "ตำรวจไทยกำลังค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุเพื่อหาว่าฝ่ายใดกันแน่ที่เป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุครั้งนี้และจะต้องนำมารับผิดชอบแบบไม่มีการยอมปล่อยไปง่ายๆ"
 
ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นรภัทร ปลอดทอง ให้สัมภาษณ์ต่อซีเอ็นเอ็นว่าทีมของทางการจีนกำลังทำงานร่วมกับทางการไทยในภารกิจกู้ภัยเรือล่มและปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นต่อคำกล่าวของประวิตร
 
ถึงจะมีการพยายามแก้ภาพลักษณ์ แต่เหตุที่เกิดขึ้นก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนทำให้ชาวจีนบางส่วนมองไทยเปลี่ยนไปแล้ว เพราะการแสดงออกแบบปัดความรับผิดชอบของรองนายกรัฐมนตรี
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Anger in China over Thailand's handling of deadly boat accident, CNN, 11-07-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท