จาตุรนต์ ฉายแสง: เรือล่มที่ภูเก็ต มนุษยธรรม ความรับผิดชอบและการรู้จักขอโทษ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

กรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนหลายสิบคนประสบอุบัติเหตุเรือล่มเสียชีวิตที่ภูเก็ตกำลังเป็นเรื่องบานปลายและเสียหายใหญ่หลวง มีข่าวต่อเนื่องกันว่าชาวจีนหลายล้านคนแสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของทางการไทยและล่าสุดธุรกิจท่องเที่ยวก็เปิดเผยว่าชาวจีนจำนวนมากยกเลิกการเดินทางมาเที่ยวในไทยทำให้รายได้อาจหายไปหลายหมื่นล้านบาท

ดูเหมือนหลายๆ ฝ่ายจะมีความเห็นต่อเรื่องนี้ต่างๆ กันไปและยังไม่มีการแก้ปัญหาที่ตรงจุด

ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้เพราะไม่อยากทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านมาถึงขั้นนี้ ดูเหมือนเรื่องนี้จะเป็นทั้งปัญหาทางการเมืองและก็เป็นปัญหาของบ้านเมืองที่หลายฝ่ายน่าจะช่วยกันคิดแก้ปัญหา จึงขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคน

ที่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เพราะมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจำนวนมาก คนย่อมนึกถึงความเศร้าโศกเสียใจของครอบครัวและญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตเป็นอันดับแรก ถัดมาก็เป็นเรื่องของมาตรการดูแลความปลอดภัยและอีกเรื่องก็คือท่าทีของทางการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบที่แสดงออกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

การที่นักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากเรือล่มในวันที่ฝนตกมีพายุ ต้องตั้งคำถามว่ามีการเตือนภัยหรือไม่ ถ้าเห็นว่าจะเป็นอันตรายมีการห้ามหรือไม่ ห้ามโดยใคร จะว่ามีคนบอกแล้วแต่คนจัดทัวร์ไม่เชื่อคงไม่ได้เพราะมาตรการดูแลความปลอดภัยเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องมีความเด็ดขาด ตามที่ทางรัฐบาลชี้แจงยังพูดถึงเรือมีปัญหาซึ่งก็มีปัญหาจริงทั้งอุปกรณ์ชูชีพและระบบความปลอดภัย แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่อยู่ดี นอกจากนั้นก็ต้องดูประสิทธิภาพในการกู้ภัยและช่วยชีวิตผู้ประสบภัยและการเยียวยาว่ามีปัญหาอย่างไรหรือไม่ โดยรวมจึงเป็นปัญหาของระบบดูแลความปลอดภัยในการเดินทางด้วยเรือซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ถ้าทางรัฐบาลแสดงความเสียใจและบอกว่าจะตรวจสอบว่าเป็นความบกพร่องของใครและจะหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้น ไม่ให้เกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นอีก รวมทั้งจะหาทางช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด ทุกฝ่ายก็คงพอรับได้

แต่อากัปกิริยาและคำพูดของรองนายกฯ เพียงประโยคเดียวที่ว่า “เรื่องนี้เป็นเรื่องของคนจีนที่ทำกับนักท่องเที่ยวจีนเอง” ทำให้ทุกอย่างพังหมด ครอบครัวผู้เสียชีวิตผิดหวังและโกรธอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับประชาชนจีนอีกหลายล้านคน

ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะเป็นคนชาติใด ก็ต้องได้รับการดูแลจากทางราชการไทยเหมือนๆ กันและไม่ว่าเจ้าของเรือหรือบริษัททัวร์จะเป็นของชาติใดก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยทั้งนั้น เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวกับใครเป็นคนชาติไหน หรือคนชาติไหนทำอะไรกับคนชาติไหน แต่เป็นความรับผิดชอบของรัฐไทยที่ต้องดูคนที่เดินทางอยู่ในประเทศไทยอย่างเท่าเทียมกัน

มาถึงวันนี้ เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างมากและอาจจะมากขึ้นไปอีกหากไม่มีการแก้ปัญหา การปรับปรุงมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั่วประเทศเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่แบบวัวหายล้อมคอก ซึ่งหากพยายามกันจริงก็คงไม่เกินความสามารถ แต่ถ้าไม่แก้ที่ต้นตอของปัญหาคือการทำร้ายจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและประชาชนจีนอีกหลายล้านคน เรื่องนี้คงจะเสียหายมากยิ่งขึ้นไปอีก

การจะแก้ปัญหานี้ไม่ควรเริ่มจากมิติความสูญเสียรายได้ของการท่องเที่ยว แต่ต้องมองจากความมีมนุษยธรรมและความรับผิดชอบต่อหน้าที่เสียก่อน การทำร้ายจิตใจอย่างรุนแรงนั้นเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะลบออกง่ายๆ คงไม่ได้ จะหวังให้รองนายกฯ ผู้เป็นต้นเหตุสำคัญไปแก้ปัญหาก็คงยาก เพราะถ้าท่านคิดอะไรเป็นก็คงไม่พูดอย่างนั้นออกมาและป่านนี้ก็คงหาทางแก้ปัญหาไปแล้ว

ทางออกในเรื่องนี้จึงมีอยู่ทางเดียวคือนายกรัฐมนตรีควรจะประกาศขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหลายที่คนในรัฐบาลไปทำร้ายจิตใจของเขา ประกาศแสดงความรับผิดชอบว่าระบบการดูแลความปลอดภัยผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวยังบกพร่องและจะปรับปรุงอย่างจริงจังกับจะดูแลเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

นี่ไม่ใช่การจะไปเอาอกเอาใจคนชาติใดชาติหนึ่งจนเกินไป ไม่ว่าเรื่องนี้เกิดกับใคร เป็นคนไทยหรือคนจากประเทศใด ก็ควรได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสมเช่นเดียวกันทั้งนั้น

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: Facebook Chaturon Chaisang

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท