Skip to main content
sharethis

พล.ต.วิจารณ์ จดแตง และ พ.ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ จะเข้าเบิกความในฐานะพยานโจกท์คดี ม.112 โดยศาลสั่งไต่สวนลับ กรณี 'แหวน วัดปทุม' พยานสำคัญเหตุสลายชุมนุมปี 53 ก่อนถูกฟ้องคดีความมั่นคงและ ม.112 เมื่อปี 58 โดยติดคุกมาแล้ว 3 ปี 4 เดือน โดยไม่ได้ประกันตัว

20 ก.ค. 2561 ณัฎฐริดา มีวังปลา หรือ "แหวน วัดปทุม" พยาบาลอาสาสมัครและพยานคดี 6 ศพวัดปทุมวนามราม ในช่วงสลายการชุมนุมเดือนพฤษภาคมปี 2553 เดินทางมาที่ศาลทหาร กรุงเทพฯ ในคดีที่เธอถูกฟ้องในคดีดำหมายเลข คดีดำ 19ก./2560 กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการสื่อสารกลุ่มในแอปพลิเคชันไลน์เหตุเกิดต้นปี 2558

โดยเป็นการรับฟังการสืบพยานโจกท์นัดแรก หลังจากเลื่อนมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2561 ทั้งนี้ฝ่ายโจทก์จะนำ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง และ พ.ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ เข้าเบิกความ

สำหรับบรรยากาศที่ศาลทหาร มีญาติมิตรของ "แหวน" รวมทั้ง "กลุ่มพลังมด" มาให้กำลังใจจำนวนมาก โดยในจำนวนนี้ยังมี ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วย

ต่อมาเวลา 16.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่าศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว "แหวน ณัฎฐริดา" หลังทนายกลุ่มสกสส. ยื่นหลักทรัพย์ 9 แสนบาทขอประกันตัวทั้งสองคดี โดยศาลทหารนัดสืบพยานคดี ม.112 ต่อไปอีกครั้งในวันที่ 4 ก.ย.

เลื่อนสืบพยานปากแรกออกไปอีก หลัง 'แหวน วัดปทุม' ติดคุกมาแล้ว 3 ปี 4 เดือน, 13 ก.ค. 2561

เมื่อพยานตกเป็นเหยื่อ: ระดมเงินเก้าแสนประกัน"แหวน" พยานคดี 6 ศพ วัดปทุม, 24 เม.ย. 2561

ทั้งนี้ "แหวน" เป็นพยานสำคัญในคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม และระหว่างถูกดำเนินคดี เธอถูกกักขังระหว่างพิจารณาคดีมาเป็นเวลาถึง 3 ปี 4 เดือน โดยไม่ได้รับการประกันตัว โดยถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางมาตั้งแต่ 17 มี.ค. 2558 ด้านอัยการศาลทหารส่งฟ้องไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2558 โดยแจ้งข้อหา ก่อการร้าย, อั้งยี่ซ่องโจร, ใช้และครอบครองอาวุธสงครามโดยไม่ได้รับอนุญาต, พยายามฆ่า นอกจากนี้ ยังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อมโยงว่า เธออยู่ในระหว่างเส้นทางการโอนเงินในการจ้างวานการปาระเบิดมือชนิด RGD5 ใส่ลานจอดรถศาลอาญารัชดา เมือวันที่ 7 มีนาคม 2558

ในส่วนของคดีความตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ศาลได้สั่งให้เป็นการพิจารณาคดีลับ โดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีที่มีความที่มีความอ่อนไหวเกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ หากมีการเผยแพร่ออกไปอาจทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ขณะที่ทนายความคือวิญญัติ ชาติมนตรีได้แย้งไปว่า ข้อความในไลน์ที่ได้ถูกนำมาเป็นข้อกล่าวหานั้นมีเพียงแค่ข้อความเดียว ไม่ได้นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบัน แต่ศาลก็ยังยืนยันให้พิจารณาลับโดยอ้างว่าเป็นเรื่องของความมั่นคง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net