โฆษก ทบ.แนะแม่พลทหารถูกกล่าวหาหนีทหารกลับเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย


พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2561 ว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมารดาของพลทหารปิ่นเพชร ศรีไชยยันต์ ผู้ถูกกล่าวหาว่าหนีทหาร ร้องเรียนผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของรัฐบาล 1111 ขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับหน่วยทหารที่อาจส่อไปในทางใช้อำนาจโดยมิชอบ โดยอ้างว่ามีการปล่อยให้ทหารลาพักอย่างไม่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลคุณภาพชีวิตของทหารกองประจำการในหน่วยไม่ดี และอยากขอให้ช่วยบุตรชายที่เป็นพลทหารได้กลับเข้าประจำการตามปกติ ว่ากรณีดังกล่าวกองทัพบกขอชี้แจงในเบื้องต้น ดังนี้ พลทหารปิ่นเพชร ศรีไชยยันต์ เป็นทหารกองประจำการ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2559 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการทางกฎหมายจากกรณีหนีราชการ ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2560 โดยที่ผ่านมามารดาได้เคยเข้าร้องเรียนขอให้กองทัพบกตรวจสอบว่าหน่วยต้นสังกัดมีการอนุญาตให้บุตรชายลาพักระหว่างประจำการอย่างถูกต้องหรือไม่ และกองทัพบกได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามการร้องเรียนและได้แจ้งผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการไปยังมารดาของพลทหารปิ่นเพชรให้รับทราบแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค. 2561

พ.อ.วินธัย กล่าวว่าอย่างไรก็ตามเมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้นอีก กองทัพบกจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยเฉพาะในประเด็นด้านคุณภาพชีวิตของทหารกองประจำการ และการบริหารจัดการกำลังพลที่ผ่านมาของกองพันที่ถูกกล่าวถึง ซึ่งกองทัพบกให้ความสำคัญกับการดูแลทหารกองประจำการ มีการจัดทำโครงการคุณภาพชีวิตของทหารกองประจำการมาอย่างต่อเนื่อง หากพบว่าหน่วยมิได้ดำเนินการตามแนวนโยบายดังกล่าว จะได้พิจารณาดำเนินการตามระเบียบต่อไป

“ส่วนกรณีขาดราชการเกินกำหนด จนทำให้หน่วยต้องดำเนินการตามระเบียบ คือ จำหน่ายหนีราชการตั้งแต่ 28 ก.ค. 2560 และส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับได้ดำเนินการส่งคืนเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนให้กับกระทรวงการคลัง ตามระเบียบของทางราชการเรียบร้อยแล้ว สำหรับคดีหนีราชการมีความจำเป็นที่ พลทหารปิ่นเพชร จะต้องกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยกองทัพบกพร้อมให้ความเป็นธรรมตามข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม กองทัพบกเข้าใจในความรู้สึกของมารดา ที่มีความเป็นห่วงบุตรชาย รวมถึงพลทหารปิ่นเพชร ก็ถือว่าเป็นกำลังพลของกองทัพบก ที่หน่วยต้นสังกัดจะต้องให้การดูแลอย่างเหมาะสม และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ตามกฎระเบียบของทางราชการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อยุติ ยืนยันว่าที่ผ่านมาหากมีการร้องเรียนไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ กองทัพบกจะตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ภายใต้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่” โฆษกกองทัพบก กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท