Skip to main content
sharethis

บริการขนส่งมวลชน RTC Chiangmai Smart Bus สรุปการเดินรถจนถึงไตรมาส 2 ปี 2561 จำนวนผู้โดยสารมีปริมาณต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ร้อยละ 70 โดยเฉลี่ยอัตราการบรรทุกอยู่ที่ร้อยละ 25 สาย R2 มีผู้โดยสารเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ 60 คน/วัน

ที่มาภาพ: เพจ RTC Chiangmai Smart Bus

21 ก.ค. 2561 เพจ RTC Chiangmai Smart Bus ของบริษัท รีเจียนนอล ทรานซิสท์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการรถบัส RTC Chiangmai Smart Bus ใน จ.เชียงใหม่ รายงานสรุปการเดินรถจนถึงไตรมาส 2 ปี 2561 ดังนี้

1. นับจากที่ RTC เชียงใหม่เปิดเดินรถเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2561 โดยให้บริการสาย R3 (สนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า-ตลาดวโรรส-ไนท์บาซาร์) เป็นสายแรก สาย R1 (สวนสัตว์ ขนส่งช้างเผือก วโรรส อาเขต เซ็นทรัลเฟสฯ) เป็นสายที่ 2 และสาย R2 (พรอมเมนาดา-มหิดล-หนองหอย-พระหฤทัย-ไนท์บาซาร์-คูเมือง-สนามบิน) เป็นสายที่ 3 ปัจจุบัน ผู้โดยสารในวันจันทร์-ศุกร์ เฉลี่ยที่ 950 คน/วัน และวันเสาร์-อาทิตย์ เฉลี่ยที่ 1,100 คน/วัน ปริมาณผู้โดยสารมีอัตราเพิ่มขึ้นตลอดเวลา โดยสาย R1 และ R3 มีผู้โดยสารเฉลี่ยไม่ต่างกันมาก สำหรับสาย R2 มีผู้โดยสารน้อยมากเฉลี่ยที่วันละ 60 คน

2. จนถึงเดือน ก.ค. 2561 จำนวนผู้โดยสารมีปริมาณต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ร้อยละ 70 โดยเฉลี่ยอัตราการบรรทุกอยู่ที่ร้อยละ 25

3. เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชน เช่น การขาดแคลนป้ายที่จอดรถ ปัญหาการจอดรถยนต์ส่วนบุคคลและรถสาธารณะต่างๆ ในบริเวณป้ายที่กำหนดซึ่งทำให้รถไม่สามารถเข้าจอดได้ ฯลฯ RTC จึงได้ตัดสินใจขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการติดตั้งป้ายที่จอดรถ จำนวน 170 ป้าย ซึ่งจะเริ่มติดตั้งช่วงปลายเดือนสิงหาคม โดยจะติดตั้งให้เสร็จในเดือนกันยายน ทั้งนี้ ป้ายที่ได้รับอนุญาตเป็นป้ายขนาดเล็กแสดงเฉพาะข้อมูลการเดินรถ ไม่สามารถหารายได้จากการโฆษณาสินค้าได้ สำหรับป้ายจอดรถบริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ RTC ต้องขอขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่กรุณาอนุญาตให้ติดตั้งป้ายแสดงเวลาออกรถและที่พักชั่วคราวสำหรับผู้โดยสาร ซึ่งขณะนี้ RTC อยู่ระหว่างการออกแบบ

4. รูปแบบการชำระค่าโดยสาร RTC ได้ปรับปรุงระบบการจัดเก็บค่าโดยสารเกือบเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่า ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม ผู้โดยสารจะสามารถชำระราคาได้ 2 วิธีคือ การชำระผ่านบัตร RTC Transit Rabbit Card และการชำระด้วยเงินสดผ่านตู้หยอดเหรียญ โดย RTC จะยกเลิกพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถในเดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป

5. RTC จะให้บริการบัตร RTC Transit Rabbit Card นอกจากบัตรพลิวิเลจการ์ดที่ใช้อยู่ในขณะนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยจำแนกเป็น บัตรนักเรียน บัตรนักท่องเที่ยวรายวัน บัตรรายสามวัน และบัตรประเภทอื่นๆ (รอประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการ) โดยจะเริ่มในช่วงกลางเดือน ก.ย. 2561 เป็นต้นไป

6. RTC อยู่ระหว่างปรับปรุงแอพลิเคชั่น ระบบตรวจสอบติดตามตำแหน่งรถ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์และใช้ได้ในช่วงกลางเดือน ก.ย. 2561

RTC ขอขอบพระคุณพี่น้องชาวเชียงใหม่ ผู้เยี่ยมเยือน นักท่องเที่ยว หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน องค์กรประชาชน สื่อมวลชน และแฟนเพจ RTC ทุกท่าน ที่กรุณาให้การเสนอแนะ สนับสนุน และช่วยกรุณาอธิบายรายละเอียดเส้นทางหรืออื่นๆ ทั้งในแฟนเพจ RTC และในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องขอขอบพระคุณ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พันธมิตรการค้า เช่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาทั้งสามแห่ง ห้างพรอมเมนาด้า ห้างเมญ่า และผู้แทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ที่กรุณาให้คำแนะนำ สนับสนุนสถานที่จอดรถ สถานที่จำหน่ายบัตร และอื่นๆ มา ณ ที่นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net