'กอบศักดิ์ ชุติกุล' ลาออกจากคณะที่ปรึกษานานาชาติเรื่องโรฮิงญาแล้ว

ดร.กอบศักดิ์ ชุติกุล อดีต ส.ส.ของไทยลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการคณะที่ปรึกษานานาชาติว่าด้วยโรฮิงญาในพม่าแล้ว

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2561 ว่า ดร.กอบศักดิ์ ชุติกุล อดีต ส.ส.ของไทยลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการคณะที่ปรึกษานานาชาติว่าด้วยโรฮิงญาในพม่าแล้ว โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศทางโทรศัพท์ขณะอยู่ในกรุงเทพฯ ว่าไม่สามารถรักษาตำแหน่งไว้ได้ ก่อนที่จะมีการประชุมเต็มคณะครั้งที่สองที่กรุงเนปิดอว์ในสัปดาห์นี้ เพราะได้แจ้งลาออกด้วยวาจาต่อที่ประชุมคณะทำงานไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. คณะที่ปรึกษานานาชาติที่นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าเป็นผู้แต่งตั้งนั้นเสี่ยงจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเสียเอง เพราะหลอกให้เจ้าหน้าที่พม่าเชื่อว่าพม่าได้ตอบสนองความกังวลของนานาชาติมากพอแล้ว การทำเรื่องไร้สาระในช่วงเวลาคับขันเป็นสิ่งที่อันตรายมาก 

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวด้วยว่าคณะที่ปรึกษานี้มีปัญหาการจัดโครงสร้างและการจัดหาทุนที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานอย่างยิ่ง ขอให้นานาชาติสนับสนุนนางคริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษเรื่องพม่าคนใหม่ของเลขาธิการสหประชาชาติ เพราะเป็นความหวังที่ดีที่สุดในเวลานี้

ด้านสำนักงานของนายบิล ริชาร์ดสัน อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐที่ลาออกจากคณะที่ปรึกษานี้ไปเมื่อเดือน ม.ค. 2561 หลังจากมีปากเสียงกับนางซู จี ที่เคยสนิทกันมาก่อนแถลงว่าการลาออกของ ดร.กอบศักดิ์ ยิ่งตอกย้ำสิ่งที่เขาเคยบอกไว้ว่าลาออกเพราะกลัวว่าคณะที่ปรึกษาจะกลายเป็นผู้ล้างบาปให้แก่วิกฤตโรฮิงญา ซึ่งรัฐบาลพม่าอ้างในครั้งนั้นว่าเป็นฝ่ายให้นายริชาร์ดสันยุติบทบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท