Skip to main content
sharethis

กรมอุทยานฯ ประกาศห้ามนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานฯ ทั้ง 154 แห่ง ได้แก่ กล่องพลาสติกบรรจุอาหารหรือกล่องโฟม จานพลาสติก ถุงพลาสติกหูหิ้ว และขวดน้ำที่มีพลาสติกฝาหุ้มขวด และรณรงค์ลดการใช้แก้วน้ำ หลอด และช้อน-ส้อม ที่ทำจากพลาสติก เริ่ม 12 ส.ค. 2561 พร้อมกันทั่วประเทศ (แฟ้มภาพสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์)

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2561 ว่านายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่าจากการที่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรี ทส. ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินโครงการ "ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" ด้วยกิจกรรมการลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและงดใช้โฟมบรรจุอาหารในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ทั้งนี้ อุทยานฯเป็นแหล่งทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่รัฐบาลนำไปส่งเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยและมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวในอุทยานฯประมาณ 16 ล้านคน ปัญหาที่ตามมาจากกิจกรรมท่องเที่ยวคือ ขยะและน้ำเสีย โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางธรรมชาติของอุทยานฯโดยเฉพาะกับสัตว์น้ำและสัตว์ป่า ที่ปรากฏให้เห็นบ่อยครั้งคือการพบเศษขยะและพลาสติกในกระเพาะสัตว์น้ำ ขณะที่อุทยานฯเขาใหญ่ พบปัญหาสัตว์ป่าตายจากสาเหตุระบบการย่อยอาหารล้มเหลว โดยพบเศษขยะพลาสติกในลำไส้และกระเพาะอาหารด้วย นอกจากนี้เศษพลาสติกจากฝาขวดบรรจุภัณฑ์ มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้ปลิวกระจายไปกับลมและลอยไปตามกระแสน้ำ ส่งผลกระทบปะการัง สัตว์น้ำ และความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว

นายทรงธรรมกล่าวอีกว่า ทั้งนี้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเข้าร่วมโครงการทำดีด้วยหัวใจฯ โดยออกประกาศกรมอุทยานฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2561 เพื่อห้ามบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานฯ ทั้ง 154 แห่ง ได้แก่ กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร หรือกล่องโฟม จานพลาสติก ถุงพลาสติกหูหิ้ว และขวดน้ำที่มีพลาสติกฝาหุ้มขวด และรณรงค์ลดการใช้แก้วน้ำ หลอด และช้อน-ส้อม ที่ทำจากพลาสติกในคราวเดียวกันด้วย และนำหลักการจัดการขยะแบบเหลือศูนย์มาใช้ เพื่อให้การจัดการขยะในอุทยานฯได้รับการจัดการอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยจะเริ่มโครงการในวันที่ 12 ส.ค. 2561 พร้อมกันทั่วประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net