Skip to main content
sharethis

ที่มาเลเซียปีนี้ "ทุเรียนกำปง" หรือ "ทุเรียนบ้าน" ทุเรียนพื้นเมืองลูกเล็กๆ เม็ดโตๆ รสและกลิ่นแรง ราคาตกต่ำอย่างมาก แม่ค้าขายทุเรียนที่รัฐเคดาห์ตั้งราคาขายไว้ลูกละ 1 ริงกิต หรือ 8 บาท 30 สต. โดยเปิดขาย 15 นาทีสินค้าก็หมดลงอย่างรวดเร็ว

(แฟ้มภาพ) ทุเรียนที่ตลาดแห่งหนึ่งในปีนัง ประเทศมาเลเซีย ภาพถ่ายปี 2011 (ที่มา: Jetsun/Wikipedia)

Channelnewsasia และ Bernama รายงานว่าที่มาเลเซีย "ทุเรียนบ้าน" ราคาลูกละ 1 ริงกิต กลายเป็นสิ่งที่พูดถึงกันแพร่หลายกลายเป็นไวรัลไปทั่วอินเทอร์เน็ต ทำให้มีความต้องการทุเรียนชนิดพุ่งสูงขึ้นจนขายหมดอย่างรวดเร็ว

แม่ค้าทุเรียนชาวมาเลเซียที่เมืองกูลิม รัฐเคดาห์ "อัยซะวาตี อับดุล ลาติบ" กล่าวว่าพวกเขาขาย "ทุเรียนบ้าน" ได้มากขึ้น หลังจากเกิดกระแสไวรัล อย่างไรก็ตามนอกจากทุเรียนบ้านแล้ว พวกเขายังขายทุเรียนชนิดอื่นๆ ตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 3 ริงกิต ไปจนถึง 35 ริงกิต (ราว 24.90 บาท ถึง 290 บาท) โดยทุเรียนที่ราคาแพงที่สุดคือพันธุ์กิมโป กิโลกรัมละ 35 ริงกิต พันธุ์อื่นๆ อย่าง D14 กิโลกรัมละ 12 ริงกิต D15 กิโลกรัมละ 18 ริงกิต กาจังฮิเจา กิโลกรัมละ 18 ริงกิต นอกจากนี้ทุเรียนบ้านลูกใหญ่ขายกันที่กิโลกรัมละ 3-10 ริงกิต

สำหรับ "ทุเรียนบ้าน" หรือ "ทุเรียนกำปง" เป็นทุเรียนพื้นเมือง ที่ยังไม่ได้พัฒนาสายพันธุ์ ยังคงพบได้ทั้งในมาเลเซียและภาคใต้ของไทย ทุเรียนบ้านจะมีผลขนาดเล็กกว่าทุเรียนพันธุ์และส่วนใหญ่จะมีเนื้อน้อย เมล็ดโต รสชาติและกลิ่นแรงกว่าทุเรียนพันธุ์

อัยซะวาตีบอกอีกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ราคาทุเรียนถูก แต่ในปีนี้ราคาทุเรียนบ้านเกิดถูกมากจนเหลือเพียงลูกละ 1 ริงกิต แต่ยังดีว่าพอเริ่มขายในช่วงตี 3 ก็จะมีคนมาต่อแถวรอซื้อแล้ว โดยจะขายทุเรียนกำปงกับทุเรียนพันธุ์ได้อย่างน้อย 2 ตันต่อวัน นอกจากนี้ยังยอมให้ผู้ซื้อกลับมาเปลี่ยนทุเรียนได้ถ้าหากทุเรียนที่ซื้อไปเน่าเสีย รวมทั้งยังบริการบรรจุหีบห่อให้สำหรับผู้ที่เดินทางมาไกลๆ จากรัฐหรือเมืองอื่นๆ เพื่อไม่ให้ทุเรียนส่งกลิ่นในรถด้วย

เรียบเรียงจาก
Durian prices drop to RM1 at Malaysia stall,
Channel News Asia, 21-07-2018
Durian berharga serendah RM1 di Kulim,
Bernama, 20-07-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net