Skip to main content
sharethis

นิโคล เมนส์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Variety (ที่มา: Variety)

เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ทีมโปรดิวเซอร์ของซีรีส์ซูเปอร์เกิร์ลประกาศเรื่องซูเปอร์ฮีโร่หญิงข้ามเพศคนใหม่ในงานมหกรรมคอมิคคอนปี 2561 ที่ซานฟรานซิสโก โดยนักแสดงที่จะมารับบทในครั้งนี้เป็นหญิงข้ามเพศชื่อ นิโคล เมนส์ เธอได้รับบทเป็นตัวละครตัวใหม่ที่ชื่อ "ไนอา นาล (Nia Nal)" หรือ "ดรีมเกิร์ล"

เมนส์บอกว่าเธอรู้สึกปลาบปลื้มมากที่มีโอกาสได้รับบทคนข้ามเพศที่มีภาพลักษณ์เชิงบวกผ่านจอโทรทัศน์ และดีใจที่จะได้สวมชุดซูเปอร์ฮีโร เมนส์บอกอีกว่ามันเป็นเรื่องที่ดีที่จะมีซูเปอร์ฮีโร่เป็นคนข้ามเพศบ้างเพื่อให้เยาวชนที่เป็นคนข้ามเพศได้มีแบบอย่างเพื่อการยอมรับนับถือตนเอง

ซูเปอร์เกิร์ลซีซัน 4 จะเริ่มแพร่ภาพครั้งแรกทางช่องโทรทัศน์ CW ของสหรัฐฯ ในวันที่ 14 ต.ค. ปีนี้ ดรีมเกิร์ลจะปรากฏตัวในฐานะฮีโร่คนใหม่ของซีรีส์ซีซันนี้ เธอมีอาชีพเป็นนักข่าวของบริษัทสื่อแห่งหนึ่งในเนื้อเรื่องที่ชื่อ CatCo Worldwide Media ในฉบับหนังสือการ์ตูนตัวละครดรีมเกิร์ลมีความสามารถมองเห็นอนาคตได้ผ่านความฝัน

อีกเรื่องหนึ่งที่น่ายินดีคือการที่บทบาทฮีโรข้ามเพศในครั้งนี้พูดถึงชีวิตของตัวละครในแง่มุมอื่นๆ ไม่ได้เน้นแต่แง่มุมเรื่องความเป็นคนข้ามเพศของพวกเธอแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เมนส์บอกว่า "ไนอาไม่ใข่เป็นแค่ซูเปอร์ฮีโร่ข้ามเพศ เธอยังเป็นนักข่าว เป็นคนที่มีความใฝ่ฝัน ทรงพลัง ฉลาดและเป็นเพื่อนที่ดี"

สำหรับความสำเร็จบนเส้นทางการแสดงของเธอ เมนส์เคยได้รับรางวัลด้านการแสดงจากองค์กรต่อต้านการเหยียดผู้มีความหลากหลายทางเพศ (GLAAD) ในปี 2559 จากบทบาทที่เธอเล่นในตอนพิเศษเกี่ยวกับคนข้ามเพศของซีรีส์ที่ชื่อรอยัลเพนส์ เธอยังเคยเป็นนักกิจกรรมที่เรียกร้องในประเด็นห้องน้ำของคนข้ามเพศในโรงเรียนเขตโอโรโนของรัฐเมน ทำให้เธอได้รับการยกย่องเป็น "ฮีโรของบ้านเกิด" ติดอันดับ 50 ผู้หญิงยอดเยี่ยมแห่งปีของนิตยสาร Glamour

สำหรับเมนส์แล้วการเป็นตัวแทนทางอัตลักษณ์ในสื่อเป็นเรื่องสำคัญในเวลานี้ และสิ่งที่ถูกรับชมผ่านโทรทัศน์ก็มีผลกับสังคมอย่างมาก เธอให้สัมภาษณ์ต่อนิตยสาร Variety ในคอมิคคอนว่าถึงแม้จะมีตัวแทนของคนข้ามเพศในโทรทัศน์ปรากฏบ้างแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการให้บทบาทที่เหมาะสมในฐานะตัวแทนอัตลักษณ์ที่ดีพอสำหรับคนข้ามเพศ

 

 

เธอกล่าวต่อไปว่า สมัยที่เธอเปิดเผยอัตลักษณ์กับผู้ปกครองในช่วงทศวรรษ 2530 คนที่ได้แสดงเป็นคนข้ามเพศก็มักจะเป็นดาราที่มีเพศตรงตามเพศกำเนิด (cisgender) และถูกให้แสดงเป็นผู้ให้บริการทางเพศ หรือไม่ก็ติดยาเสพติด มันจึงเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้เห็นนักเขียน ผู้กำกับ และฝ่ายแคสติงนักแสดง ยกระดับตัวเองด้วยการไม่ผลิตซ้ำภาพเหมารวมคนข้ามเพศอีก

อย่างไรก็ตามบทบาทการแสดงเป็นซูเปอร์ฮีโรคนข้ามเพศคนแรกก็ทำให้เธอประหม่าอยู่เหมือนกันเพราะอยากจะแสดงมันให้ดี "มันคงเหมาะที่จะพูดว่า พลังที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง" เมนส์ยกคำพูดประวัติศาสตร์ที่กลายเป็นที่ติดปากและโด่งดังหลังการ์ตูนและภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่องสไปเดอร์-แมนจากค่ายมาร์เวลนำไปใช้

เรียบเรียงจาก

Nicole Maines chosen to play TV’s first transgender superhero, Gay Star News,  Jul 22, 2018

Trans Teen Nicole Maines's Acting Debut in Royal Pains Has an Important Message, Advocate, Jun. 28, 2015

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Nicole_Maines

https://en.wikipedia.org/wiki/Nura_Nal

https://quoteinvestigator.com/2015/07/23/great-power/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net