Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำสั่งไต่สวนการตาย คดีทหารวิสามัญฯ 'อาเบ แซ่หมู่' ชาวชาติพันธุ์ลีซู ทนายชี้ ประเด็นสำคัญการกระทำของทหารป้องกันตัวตามสมควรแก่เหตุหรือไม่ ถ้าไม่ ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ภาพ ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ (ที่มาภาพ
google map ม.ค.2012)

24 ก.ค.2561 ความคืบหน้าคดีไต่สวนการตาย อาเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2560 โดยที่ผ่านมาที่พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ร้อง นำพยานสืบต่อศาลรวม 7 ปาก ส่วนทางด้านมารดา และบิดาของ อาเบ ผู้ร้องคัดค้าน นำพยานสืบต่อศาลรวม 6 ปาก เสร็จแล้ว ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำสั่งไต่สวนการตายในวันที่ 26 ก.ค.นี้ เวลา 09.00น. เป็นต้นไป ณ ศาลจังหวัดเชียงใหม่

ก่อนที่ฟังคำสั่งศาล ประชาไทคุยกับ รัษฎา มนูรัษฎา หนึ่งในทนายความคดีดังกล่าวถึงความสำคัญของคดีนี้ ประเด็นในการสืบพยานและความคาดหวัง

ความสำคัญของคดีนี้ รัษฎา กล่าวว่า กรณีนี้คือทหารยิงชาวบ้านเสียชีวิต ชีวิตคนทุกชีวิตล้วนแล้วแต่สำคัญไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เขาก็ไม่ควรจะถูกฆ่า ไม่ว่าจะเป็นชาวเขาหรือชนชาติใดก็ตามก็ไม่มีใครสมควรที่จะถูกฆ่า เพราะชีวิตคนทุกคนนั้นมีค่า

ส่วนประเด็นสืบคดีสำคัญๆ รัษฎา กล่าวว่า คดีนี้เวลายื่นคำร้องต่อศาลคือ อาเบ ถูกทหารใช้อาวุธยิงเพื่อป้องกันตัว เป็นการกระทำเพื่อป้องกันตัว แต่ว่าข้อเท็จจริงที่ได้จากการลงพื้นคือเขายิงโดยที่ไม่ใช่การป้องกันตัว  มันไม่มีเรื่องที่ว่าคนที่มากับคนตายยิงเจ้าหน้าที่หรือคนตายปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ ดังนั้นประเด็นของคดีนี้ก็คือ การกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารเป็นการกระทำไปเพื่อป้องกันตัวตามสมควรแก่เหตุหรือไม่ ถ้าไม่เป็น เจ้าหน้าที่ทหารก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย 

"หวังว่าคนตายจะได้รับความยุติธรรม" รัษฎา กล่าว

สำหรับคดีนี้ ทหารซึ่งประจำอยู่ที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยอ้างว่า อาเบ จะขว้างอาวุธระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนประจำกายยิงสังหาร อาเบ เป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย และกล่าวหาว่า อาเบ มียาเสพติดประเภทเฮโรอีน 2 หลอด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพาย เหตุเกิด ณ บริเวณถนนระหว่างบ้านรินหลวง-บ้านป่าบงงามลีซอ ซึ่งอยู่เลยด่านตรวจบ้านรินหลวงไม่ไกลนัก

กรณีนี้คล้ายกับคดีของ ชัยภูมิ ป่าแส ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 โดยกล่าวหาว่าชัยภูมิ พยายามต่อสู้ขัดขืนเจ้าหน้าที่ด้วยการขวางระเบิดใส่ จึงถูกยิงจนเสียชีวิต  โดยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งชี้ว่า ผู้ตายคือ ชัยภูมิ เสียชีวิตโดย ถูกยิงจากอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารและเสียชีวิตบริเวณด่านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ส่วนเรื่องข้อโต้แย้งของญาติที่ไม่เชื่อว่าชัยภูมิมียาเสพติดไว้ในครอบครอง และไม่เชื่อว่าชัยภูมิใช้มีดและระเบิดเพื่อจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ ศาลไม่ได้มีคำวินิจฉัยให้ โดยศาลเห็นว่า หากมีผลคำสั่งใดๆ ออกไปจะมีผลต่อรูปคดีหรือผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย ศาลจึงไม่วินิจฉัยสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ทหารยิง ชัยภูมิ ส่วนกระบวนการต่อจากนี้ศาลจะส่งคำไต่สวนทั้งหมดให้กับพนักงานอัยการเพื่อให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทั้งประเด็นว่า เจ้าหน้าที่ทหารกระทำไปโดยชอบหรือไม่ รวมทั้งพยานและหลักฐานสำคัญโดยเฉพาะกล้องวงจรปิดที่ยังไม่ถูกเปิดเผย ก่อนที่พนักงานอัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net