Skip to main content
sharethis

เมซุต โอซิล นักฟุตบอลทีมชาติเยอรมนีเชื้อสายตุรกีประกาศเลิกเล่นทีมชาติ หลังจากมีกรณีที่เขากล่าวหาว่าวงการฟุตบอลเมืองเบียร์เหยียดเชื้อชาติและเลือกปฏิบัติต่อเขา ด้านประธานสโมสรบาเยิร์น มิวนิคกล่าวว่าที่เขาถูกวิจารณ์เพราะแค่เล่นได้ไม่ดีพอ

เมซุตโอซิล (ที่มา: Wikipedia)

"ผมเป็นคนเยอรมันเมื่อเราชนะ กลายเป็นผู้อพยพเมื่อพวกเราแพ้" คือคำตัดพ้อของเมซุต โอซิล กองกลางชื่อดังทีมชาติเยอรมนีผู้ได้เข้าร่วมในศึกฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดที่รัสเซีย เขามีเชื้อสายบรรพบุรุษเป็นชาวตุรกีแต่เติบโตในเยอรมนี ครอบครัวเขาอยู่ในเยอรมนีมานานแล้ว โอซิลเป็นรุ่นที่สาม เขาเคยผ่านทีมสโมสรฟุตบอลเยอรมนีมาก่อน ผ่านสโมสงเรอัล มาดริดในสเปน ปัจจุบันสังกัดทีมสโมสรอาร์เซนอลในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

โอซิลประกาศว่าจะขอแขวนสตั๊ดอำลาวงการลูกหนังเยอรมนีโดยกล่าวถึงความขัดแย้งครั้งล่าสุดกับสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (DFB-เดเอฟเบ) ที่โอซิลกล่าวหาเหยียดเชื้อชาติจากการเลือกปฏิบัติต่อเขาและไม่เคารพในตัวเขา

โอซิลจงใจวิจารณ์ประธาน DFB ไรน์ฮาร์ด กรินเดล ว่า "คนที่มีประวัติเหยียด-เลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติไม่ควรจะได้รับอนุญาตให้ทำงานในสหพันธ์ฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีผู้เล่นมาจากครอบครัวที่มีพื้นเพจากสองวัฒนธรรม ทัศนคติแบบคนพวกนี้ไม่ได้สะท้อนผู้เล่นในแบบที่พวกเขาอยากจะสื่อออกมาเลย ในสายตาของกรินเดลและคนที่สนับสนุนเขาแล้ว ผมเป็นคนเยอรมันเมื่อเราชนะ กลายเป็นผู้อพยพเมื่อพวกเราแพ้"

โอซิลกล่าวว่าการตัดสินใจออกจากการอำลาทีมชาติของเขาเป็นเรื่องที่เขาทำใจลำบากและต้องใช้เวลาตัดสินใจอยู่นาน แต่จากเหตุการณ์ครั้งหลังสุดทำให้เขาตัดสินใจไม่เล่นให้เยอรมนีเพราะรู้สึกถูกเหยียดเชื้อชาติและไม่ได้รับความเคารพ เขาเคยสวมเสื้อทีมชาติเยอรมนีด้วยความภาคภูมิใจแต่บัดนี้เขาไม่รู้สึกภาคภูมิใจกับมันอีกแล้ว เขารู้สึกไม่เป็นที่ต้องการและความสำเร็จที่เขาเคยทำมาในปี 2552 ถูกลืมเลือนไป โอซิลบอกอีกว่าเขาจะไม่ยอมเป็น "แพะรับบาป" ให้กับความไร้ประสิทธิภาพและไร้ความสามารถของกรินเดลอีก

โอซิลตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์จากการมีภาพของเขาเข้าพบปะกับประธานาธิบดีของตุรกี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้ที่ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนและเป็นคนที่วิจารณ์การเมืองเยอรมันอย่างชัดเจน ซึ่งโอซิลโต้ตอบข้อกล่าวหาเรื่องที่เคยเข้าพบเออร์โดกันว่าเขาเป็นนักฟุตบอล ไม่ใช่นักการเมือง การพบปะกับเออร์โดกันของเขาจึงไม่เกี่ยวกับการส่งเสริมทางการเมืองใดๆ โอซิลบอกอีกว่ามีคนกล่าวโจมตีแบบเหยียดเชื้อชาติหลังจากแข่งระหว่างเยอรมนีกับสวีเดนซึ่งเยอรมนีชนะไป 2-1 โดยแฟนบอลกล่าวโจมตีเขาว่า "โอซิล ไสหัวไปซะไอ่ขี้ครอกตุรกี" หรือ "ไปให้พ้นซะเจ้าหมูตุรกี" ทั้งยังมีการส่งเมลแสดงความเกลียดชังและโทรศัพท์ข่มขู่คุกคามเขาและครอบครัว

อีกเรื่องหนึ่งคือผลงานของเขา ประธานของสโมสรบาเยิร์นมิวนิค อูลี เฮอเนส กล่าวว่าโอซิลเล่นได้แย่มาเป็นเวลาหลายปีแล้วหลังจากที่เคยทำได้ดีในช่วงฟุตบอลโลก 2557

เรียบเรียงจาก

Mesut Özil walks away from Germany team citing ‘racism and disrespect’, The Guardian, Jul. 23, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net