Skip to main content
sharethis

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 ที่เกาะลอมบอกแหล่งท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบ้านเรือนพังเสียหายหลายหลังเช้าวันนี้ (29 ก.ค.)

29 ก.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานข่าวอ้างสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติอินโดนีเซียว่าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 ที่เกาะลอมบอกแหล่งท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบ้านเรือนพังเสียหายหลายหลังแผ่นดินไหวทางเหนือของเกาะลอมบอกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.47 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 05.47 น.ในไทย ช่วงที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังหลับสนิท ผู้พักอาศัยในโรงแรมท่องเที่ยวเล่าว่าเขาสะดุ้งตื่นเพราะแรงสั่นสะเทือนและรีบลุกขึ้นจากเตียงเพราะกลัวว่าจะมีสิ่งของตกลงมา โดยประหลาดใจที่น้ำในสระว่ายน้ำกลับมีคลื่นซัดไปมาเหมือนกับน้ำทะเล แต่บริเวณโดยรอบไม่มีความเสียหายมากนัก  

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่ามีอาฟเตอร์ช็อกระดับ 5.4 ตามมาในพื้นที่เดียวกันซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างไป 50 กิโลเมตรจากเมืองมาตาราม โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติโพสต์ภาพลงทวิตเตอร์เป็นสภาพบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลังคาและกำแพงถล่มลงมา เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าวว่า แผ่นดินไหวอาจกระทบภูเขาไฟรินจานี อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นที่นิยมท่องเที่ยวปีนเขา ทำให้ต้องประกาศปิดพื้นที่ชั่วคราวเนื่องจากมีแนวโน้มอาจเกิดดินถล่มบริเวณโดยรอบภูเขา สถานีโทรทัศน์เมโทรทีวีรายงานว่า ผู้คนวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนด้วยความตกใจ ส่วนใหญ่ยังคงรอคอยอยู่นอกบ้านเพราะกลัวว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกจากแผ่นดินไหวใต้พื้นดิน ซึ่งไม่ทำให้เกิดคลื่นสูงหรือสึนามิ

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. สำนักข่าวไทย รายงานว่าโฆษกต่างประเทศ ระบุขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา สามารถติดต่อกับกลุ่มคนไทยที่ติดอยู่บนเขาในเกาะลอมบอก อินโดนีเชียได้แล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหว พบเป็นนักท่องเที่ยวไทยที่ขึ้นไปดูภูเขาไฟรินจานี มีไกด์ชาวอินโดนีเซียพาขึ้นไปหลายกลุ่มรวมประมาณ 200 คน สถานทูตได้ประสานกับทางการอินโดนีเซียเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดแล้ว ล่าสุดหน่วยงานกู้ภัยของอินโดนีเซียได้ส่งทีมไปช่วยเหลือในพื้นที่ 4 จุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net