Skip to main content
sharethis

เปิดตัวพรรคคลองไทยอดีตรองผู้ว่าฯ ตรัง นั่งหัวหน้าพรรค หวังขับเคลื่อนในรัฐสภาด้วยการเสนอร่างพระราชบัญญัติคลองไทยเพื่อขุดคอคอดกระ ยืนยันไม่เป็นนอมินีใคร และไม่หวั่น จ.ตรัง ซึ่งเป็นฐานเสียงประชาธิปัตย์ ชี้คนตัดสินใจคือ ประชาชน

คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการขุดคอคอดกระ (คลองไทย) วุฒิสภา สำรวจเส้นทาง 9A เมื่อปี 2545

MGR Online รายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2561 ว่าที่โรงแรมวัฒนาพาร์ค อ.เมืองตรัง มีการจัดประชุมใหญ่สมาชิกผู้ก่อตั้งพรรคคลองไทย โดยมีสมาชิกเข้าประชุมจากเดิมกำหนดไว้ 250 คน แต่มีสมาชิกพรรค และผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน โดยมีเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน.ตรัง และตำรวจสันติบาล ร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

โดยในที่ประชุมได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบระเบียบของพรรค เจตนารมณ์ของพรรค และได้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรค โดยมี นายสายัณห์ อินทรภักดิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค นายสุทิน ช่วยธานี นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารไทย สปป.ลาว เลขาธิการพรรค น.ส.พรประภา เลอพิพัฒวรพงศ์ ประธานบริหารเครือเลอพิพัฒเด็นตัล กรุ๊ป เหรัญญิกพรรค นายวีระ ไชยสินโน อดีตผู้พิพากษาศาลสมทบ เป็นนายทะเบียนพรรค และกรรมการบริหารพรรครวม 25 คน

จากนั้น นายสายัณห์ ในฐานะหัวหน้าพรรคคลองไทย ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีว่า สำหรับการตั้งพรรคคลองไทยนั้น เพื่อสืบสานแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และพระมหากษัตริย์อีกหลายพระองค์ ในการขุดคลองเชื่อมสองฝั่งมหาสมุทรในภาคใต้ของประเทศไทย แต่ยังไม่มีรัฐบาลยุคใดดำเนินการอย่างจริงจัง ศึกษากันมาตั้งแต่คอคอดกระ จนมาถึงปัจจุบัน คลองไทยแนว 9A (กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา) การขับเคลื่อนโครงการคลองไทยให้เกิดขึ้นได้ จึงต้องขับเคลื่อนในรัฐสภาด้วยการเสนอร่างพระราชบัญญัติคลองไทย ให้เป็นกฎหมายรองรับโครงการคลองไทย ให้มีผลผูกพันรัฐบาล และหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้โครงการคลองไทยดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

นายสายัณห์ กล่าวอีกว่า โครงการคลองไทยเป็นยุทธศาสตร์เศรษฐกิจพิเศษของประเทศ โดยอาศัยศักยภาพทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย สร้างประเทศไทยให้มีสมุททานุภาพที่ยิ่งใหญ่ในโลก ให้คลองไทยเป็นศูนย์กลางลอจิสติกส์ทางทะเล ทั้งนี้ เพราะในปัจจุบันและในอนาคตการขนส่งสินค้าทางทะเล รวมทั้งการดำเนินธุรกิจบริการด้านต่างๆ ทางทะเล นับวันจะทวีความสำคัญและทวีมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล 

ดังนั้น การเกิดขึ้นของคลองไทยจะทำให้ประเทศไทยมีสถานะเศรษฐกิจที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ผลผลิตทางการเกษตรของไทยทุกชนิด ทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าว มันสำปะหลัง อ้อย พืชผักผลไม้ทุกชนิดจะมีราคาสูงขึ้น เพราะเราจะสามารถทำหน้าที่เป็นตลาดกลางกำหนดราคาสินค้าเกษตรได้เอง เหมือนที่ประเทศสิงคโปร์นำผลผลิตทางการเกษตรของประเทศต่างๆ ไปลงเรือขายที่ช่องแคบมะละกา 

หลังจากนั้น ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการประกอบธุรกิจการค้าของโลก ธุรกิจบริการของไทย ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า บริการ ตลอดจนสถานประกอบการต่างๆ จะเฟื่องฟู GDP ของประเทศไทยจะสูงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก ภาวะการว่างงาน ปัญหาความยากจนจะหมดไป คนไทยจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทุกด้าน ทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข และด้านอื่นๆ รวมทั้งคลองไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ได้อย่างถาวร เป็นต้น 

ส่วนความวิตกกังวลด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่จะต้องทำการศึกษาและหาทางแก้ไขให้เกิดความสมดุล สำหรับการเวนคืนที่ดิน บ้านเรือน ผลอาสิน ของประชาชนจะต้องให้ประชาชนได้รับค่าเวนคืนอย่างคุ้มค่า และให้โอกาสผู้ได้รับผลกระทบเป็นผู้ถือหุ้นในโครงการคลองไทยเป็นลำดับแรก ส่วนความคิดว่าจะมีการแบ่งแยกดินแดนหากมีการขุดคลองไทยเป็นความคิดโบราณ เพราะการมีคลองกว้างเพียง 400 เมตร ไม่เป็นอุปสรรคต่อเดินทาง และการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน และเมื่อมีคลองไทย คนไทยทุกจังหวัด รวมทั้งจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะรัก และหวงแหนแผ่นดินไทย 

หัวหน้าพรรคคลองไทย กล่าวว่า ดังนั้น เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และเพื่อการสร้างโอกาสของประเทศไทยให้ก้าวสู่ประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจของโลก พรรคคลองไทย จึงจะดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เพื่อให้มี ส.ส.ในสภาเข้าไปทำหน้าที่เสนอ พ.ร.บ.คลองไทย เพื่อผลักดันโครงการคลองไทยให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยจะร่วมมือกับนักการเมือง พรรคการเมือง สถาบัน องค์กรต่างๆ และพลังประชาชาชน ร่วมกันผลักดันโครงการคลองไทยให้สำเร็จ 

ทั้งนี้ นอกจากนโยบายสร้างโครงการคลองไทยแล้ว พรรคคลองไทย ยังมีนโยบายในการบริหารประเทศ โดยการสืบสานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งนโยบายแก้ปัญหาด้านพลังงานให้คนไทยได้ใช้พลังงานในราคาที่เป็นธรรม มีนโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎร นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่ชุมชน นโยบายพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ รวมทั้งจะควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของทุกกระทรวง ให้ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ

ส่วนสนามเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ตรัง นั้น อาจจะเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์อยู่แน่นหนาแล้วนั้น ตนคิดว่าประชาชนมีทุกที่ และไม่ได้คิดว่าจะเป็นฐานเสียงใครหรือไม่ เพราะการเลือกตั้งประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยพรรคจะส่งผู้สมัครลงทุกเขตทั่วประเทศ เพราะประชาชนทั่วประเทศต้องการคลองไทย ตนในฐานะหัวหน้าพรรคคลองไทย พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าพรรคได้รับเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่หากไม่มีคะแนนเสียงมากพอตั้งรัฐบาล ก็พร้อมจะร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนโครงการคลองไทย

ทางพรรคไม่มีความคิดจะไปดูดใคร จะทำการเมืองสีขาวบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะเดินหน้าสรรหาผู้ร่วมอุดมการณ์คลองไทย และคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์เพื่อชาติบ้านเมือง มาทำงานทางการเมืองกับพรรค เพื่อให้พรรคคลองไทยเป็นพรรคที่จะนำพาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อย่างแท้จริง และขอยืนยันว่า พรรคไม่เป็นนอมินีของฝ่ายใด พรรคตั้งขึ้นด้วยอุดมการณ์ของคนรักชาติ คนต้องการคลองไทย คนต้องการเห็นอนาคตที่ดีของลูกหลานไทย และคนที่รักความเป็นธรรม แต่พรรคจะเป็นทาสของแผ่นดิน และเป็นตัวแทนที่ดีของประชาชนตลอดไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net