Skip to main content
sharethis

รัฐบาลไทยร้องต่อรัฐบาลอังกฤษอย่างเป็นทางการแล้ว ขอให้ส่งตัว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่หลบหนีคดีกลับไทย 


เพจ Yingluck Shinawatra Forever โพสต์ภาพ ยิ่งลักษณ์ พร้อมข้อความ "ตะลุยกินไอติม Vegan ฮิตหนักมากที่ ลอนดอน ส่วนผสมและสีสัน ทำมาจากธรรมชาติล้วนๆ" เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา

31 ก.ค.2561  สำนักข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร (Foreign and Commonwealth Office) เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษให้ส่งตัว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย โดยอ้างถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ อ้างสิทธิร้องขอให้ส่งตัว ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็น บุคคลที่มีสัญชาติไทย และเชื่อว่าพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรกลับไปรับโทษในประเทศไทย (รายละเอียดจดหมาย ดูได้ที่บีบีซีไทย https://www.bbc.com/thai/thailand-45008967)

ความตอนหนึ่งในจดหมายระบุด้วยว่า ยิ่งลักษณ์เป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการนำตัวมารับโทษจำคุก 5 ปี ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษาว่าเธอมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ด้วยเหตุนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงออกหมายจับตั้งแต่มีคำตัดสิน เพื่อนำตัว ยิ่งลักษณ์ มารับโทษ

บีบีซีไทย ยังรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย ติดต่อไปที่ พิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้ แต่ได้รับคำตอบว่า "ทำงานอยู่ไอร์แลนด์ตอนนี้" ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปที่ บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้คำตอบว่า หน่วยงานของไทยกำลังดำเนินการเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่ แต่เมื่อถามย้ำว่า ได้ส่งคำขอเป็นทางการไปที่รัฐบาลอังกฤษหรือยัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า "ไม่สะดวก" เนื่องจากกำลังยุ่งอยู่กับการช่วยเหลือคนไทยในเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบอก ประเทศอินโดนิเซีย

ด้านกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้ ส่งต่อให้ กระทรวงมหาดไทย (Home Office) ชี้แจง ส่วน โฆษกของกระทรวงมหาดไทย ตอบเป็นอีเมลมาว่า "เราถือเป็นนโยบายและแนวทางปฏิบัติตลอดมาว่า เราจะไม่ตอบยืนยันหรือปฏิเสธว่าเราได้ร้องขอ หรือได้รับการร้องขอ ในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน จนกว่าบุคคลนั้นจะถูกจับกุมตามคำร้องนั้น"

ขณะที่เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา เฟสบุ๊ก Yingluck Shinawatra Forever ได้โพสต์คลิปวิดีโอจากอินสตาแกรม dear_khattiya ของ ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอ ยิ่งลักษณ์ เดินเล่น ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยภาพพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ และอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทยอีกหลายคนร่วมเดินเล่นด้วย หลังจากมาร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิดของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

'ดอน' ระบุขอตัวตามขั้นตอน ไม่เกี่ยว 'ประยุทธ์' เยือนอังกฤษ

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีนี้ด้วยว่า เรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน สื่อควรไปสอบถามจากคนที่รู้เรื่องเพราะตนยังไม่ทราบรายละเอียดเห็นแต่เพียงที่เป็นข่าว

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้รายงานเรื่องดังกล่าวมายัง รมว.ต่างประเทศ ดอน ตอบว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ ไม่ต้องรายงานเพราะเขาทำตามขั้นตอนไม่ใช่เรื่องนโยบาย และเรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักร ของนายกฯ เมื่อถามย้ำว่าแม้เรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามขั้นตอน แต่การขอตัวเช่นนี้ไม่จำเป็นต้องรายงานรัฐมนตรี ดอน ตอบว่า “จำไม่ได้เลยว่าเรื่องนี้เคยผ่านเข้ามา ผมยังสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเรื่องนี้เคยผ่านมาทางเราหรือไม่ เพราะเหมือนไม่เคยเห็น เพราะมันมาตามขั้นตอนของมัน และทราบว่าเรื่องนี้เป็นการทำตามขั้นตอนคงมีการเดินเรื่อง เพราะต้องมาจากทางตำรวจ อัยการ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net