Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

วันนี้ผมและคุณจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กับคุณไกลก้อง ไวทยการ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ได้ไปให้ถ้อยคำตามหมายเรียกพยานของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือบก.ปอท. โดยได้รับแจ้งว่าคสช. กล่าวโทษเจ้าของเพจหรือผู้ดูแลเพจอนาคตใหม่กับพวก และเพจธนาธร จึงรุ่งเรืองกับพวก ในความผิดตามพรบ.คอมฯ มาตรา 14 (2) นำเข้าข้อมูลเท็จอันน่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน และเราได้ขอสงวนสิทธิไม่ให้การใดๆ เพียงแต่ไปตามหมายเรียกพยานเพื่อให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ข้อหาดังกล่าวมุ่งไปที่เนื้อหาจากเฟซบุ๊กไลฟ์รายการ #คืนวันศุกร์ให้ประชาชน เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ซึ่งเนื้อหาของไลฟ์นั้นไม่ได้มีประเด็นพิเศษไปกว่ารายการในสัปดาห์อื่น ผมได้พูดถึงประเด็นการดูด ส.ส. ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจในเวลานั้น และมีนักการเมืองรวมถึงสื่ออีกจำนวนมากพูดถึง ส่วนกรรมการอีก 2 ท่านได้ร่วมกันเล่าถึงการพบประชาชนในพื้นที่ ที่อุตรดิตถ์และพิษณุโลก กล่าวถึงปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ปัญหาที่ดินทำกินของพี่น้องสวนทุเรียนหลง/หลินลับแล และการก่อสร้างอาคารในพื้นที่โบราณสถาน

ทั้งหมดนี้ไม่มีประเด็นอะไรมีน้ำหนักพอจะเข้าข่ายความเท็จ หรือเป็นภัยต่อความมั่นคง โดยเฉพาะประเด็นการดูด ส.ส. เพราะเป็นเรื่องที่นักการเมือง รวมถึงสื่อทั่วประเทศพูดกันทั่วไป แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ นี่เป็นอีกครั้งที่รัฐบาล คสช. ใช้ พ.ร.บ.คอมฯ ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก แทนที่จะใช้กฎหมายปกป้องสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ในภาวะเช่นนี้ เราไม่อาจมองเห็นได้เลยว่าการเลือกตั้งที่ คสช.สัญญาว่าจะเกิดขึ้นภายในต้นปีหน้า จะดำเนินไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร ในเมื่อพรรคการเมืองและประชาชนยังคงไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเสรี

อย่างไรก็ตาม ผมยืนยันว่าคดีที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทำให้อนาคตใหม่ท้อถอยหรือหวาดกลัว ในทางตรงข้าม นี่คือหมุดหมายแห่งความสำเร็จของเรา เพราะในการต่อสู้ทางการเมือง การมีอุปสรรค มีศัตรู ย่อมหมายความว่าเรามีจุดยืนที่ชัดเจน เราต่อสู้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงนั้นได้เริ่มขึ้นแล้ว ผู้ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงจึงหวังสกัดกั้นเราในทุกวิถีทาง

แต่ไม่มีใครหยุดการเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งพลังของประชาชนที่ต้องการกำหนดอนาคตใหม่ได้
 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: Facebook Thanathorn Juangroongruangkit

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net