Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: providencejournal.com

31 ก.ค. 2561 การหยุดงานประท้วงของพยาบาลจาก 2 โรงพยาบาลในรัฐโรดไอซ์แลนด์ สหรัฐอเมริกา เพิ่มภาระผู้ป่วยให้โรงพยาบาลข้างเคียง เมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

พยาบาลและผู้ผดุงครรภ์ในโรงพยาบาล 2 แห่ง ที่รัฐโรดไอซ์แลนด์ คือโรงพยาบาลโรดไอซ์แลนด์ และโรงพยาบาลเด็กแฮสโบร ได้หยุดงานประท้วงเป็นเวลา 4 วันเต็มตั้งแต่ วันที่ 24-27 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การเสนอสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรมจากบริษัทลิฟสแปน ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ทั้งนี้ทางบริษัทได้ปรับลดแผนการขึ้นเงินเดือนที่สหภาพแรงงานได้เสนอมาก่อนหน้านี้

แม้ว่าก่อนหน้านั้นสำนักงานสาธารณสุขของโรดไอซ์แลนด์ ได้เร่งจ้างงานกว่า 1,000 ตำแหน่งเพื่อเตรียมเข้าแทนที่พยาบาลและผู้ผดุงครรภ์ของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง เป็นการชั่วคราว ในช่วงที่มีการหยุดงานประท้วง ที่มีมากถึง 2,400 คน จะทำให้โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งสามารถดำเนินงานต่อไปได้ แต่พบว่าผู้ที่มาทำงานแทนที่ชั่วคราวนั้นต้องทำงานเกินว่าเวลาไปมาก ตลอด 4 วันที่มีการหยุดงาน โดยส่วนใหญ่มีงานประจำที่อื่นอยู่แล้ว จึงต้องทำงานรวมกันถึง 12-16 ชั่วโมง ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยด้วย

นอกจากนั้นยังพบว่าในขณะที่มีการหยุดงานประท้วง ผู้ป่วยประจำของโรงพยาบาลจะเริ่มมองหาโรงพยาบาลแห่งอื่น ซึ่งส่งผลให้โรงพยาบาลอื่นในระแวงข้างเคียงต้องรับผู้ป่วยมากกว่าปกติ อย่างในโรงพยาบาลเคนท์ มีผู้ป่วยในเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 แผนกฉุกเฉินเพิ่มร้อยละ 13 และผู้หญิงและทารกเพิ่มร้อยละ 14 หรือในโรงพยาบาลมีเรียมที่มีจำนวนผู้ป่วยในสูงขึ้นร้อยละ 20 นับตั้งแต่มีการหยุดงานจนถึงการประท้วงสิ้นสุดแล้ว

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

Rhode Island nurse strike causing influx of patients to other area hospitals (Healthcare Finance, 25/7/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net