Skip to main content
sharethis

'ธนาธร-จารุวรรณ-ไกลก้อง' 3 แกนนำพรรคอนาคตใหม่ เข้าพบ ปอท. สอบปากคำ โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา หลัง คสช. ฟ้องผิด พ.ร.บ.คอมฯ เหตุ เฟสบุ๊กไลฟ์ ผ่านเพจธนาธร-อนาคตใหม่ พาดพิงถึง คสช. ว่ามีการดูด ส.ส.โดยใช้คดีความที่ติดตัว ส.ส. แต่ละคน มาเป็นเครื่องต่อรอง

31 ก.ค. 2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ไกลก้อง ไวทยการ ว่าที่กรรมการบริหารพรรค พร้อมทีมกฎหมายได้เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)​ หลังถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความเอาผิดเพจอนาคตใหม่และเพจThanathorn juangroongruangkit ซึ่งมีการพาดพิงถึงคสช.ว่ามีการดูดส.ส.โดยใช้คดีความที่ติดตัวส.ส. แต่ละคน มาเป็นเครื่องต่อรอง นอกจากนี้ยังมีการเชิญชวนให้คนที่ติดตามมาเพจ มาร่วมลงชื่อรื้อกระบวนการยุติธรรม เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561

ไกลก้อง ให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจว่า คสช. ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ทั้งสองเพจ ว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (2) เรื่องการนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และสร้างความตื่นตระหนก ยุยง และเป็นภัยต่อความมั่นคง จากการพูดถึงเรื่องการ ดูด ส.ส. โดย คสช. ซึ่งในวันนี้เป็นเพียงขั้นตอนเรียกสอบปากคำพยาน ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา โดยใช้ระยะเวลาในการสอบปากคำพยานทั้งหมดราว 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งพยานทั้งหมดยืนยันไม่ให้การใดๆ

ไกลก้อง กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้สื่อหลายสำสักต่างก็รายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเดินสายดูดอดีต ส.ส. เพื่อเข้ามาสนับสนุน คสช. อยู่แล้ว แต่สำหรับพรรคอนาคตใหม่อาจจะถูกจับตาเป็นพิเศษ ว่าจะมีการทำอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อฝ่ายความมั่นคงประเมินแล้วก็อาจจะเห็นศักยภาพของอนาคตใหม่ จึงเริ่มมีการทำอะไรบ้าง ที่เป็นการปราม

สำหรับเรื่องของการดูด ส.ส. หรือเรื่องของการยื่นข้อเสนอให้ ส.ส. ย้ายพรรค ไกลก้อง เห็นว่าเป็นการทำงานทางการเมืองแบบเดิมที่มีการดึง ส.ส. ที่ที่เคยได้รับเลือกตั้งให้มาเป็นพวก แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องของอุดมการณ์ทางการเมือง แต่เป็นไปด้วยการเจรจาการต่างตอบแทน ที่สำคัญก่อนหน้านี้ทาง คสช. เองก็ได้พูดถึงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักการเมือง แต่มาถึงยุคนี้เรื่องเล่านี้ก็ยังมีให้เห็นอยู่เช่นเดิม และเกิดขึ้นในฝั่งพรรคที่มีความคิดจะสนับสนุน คสช. ต่อ

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นปัญหากับการก่อตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ ไกลก้อง เห็นว่า บรรยากาศทางการเมืองโดยรวมในเวลานี้ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว ส่วนการดำเนินการเรื่องการจดจัดตั้งพรรคก็ยังอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กกต. อยู่ ซึ่งในกระบวนการจดจัดตั้งพรรคก็คงมีการดำเนินการไปตามขั้นตอน

ไกลก้อง ระบุด้วยว่า ก่อนหน้าที่ทุกการทำงานของอนาคตใหม่ต่างก็มีการจับตาจากฝ่ายความมั่นคงอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับประชาชน ซึ่งจะพบเห็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่เสมอ และมีเรื่องของการใช้อำนาจกดดัน และการกระทำในลักษณะที่เป็นการคุกคามมักจะเกิดกับผู้ประสานงานในส่วนภูมิภาค นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเข้ามาเกี่ยวข้องการทำงานในส่วนกลางของพรรค

ไม่ใช่กรณีแรก! รองนายก อบต.น้ำพี้ ถูกกดดันให้ลาออก หลังร่วมกิจกรรมพรรคอนาคตใหม่

เขายังแสดงความคิดเห็นถึง เจตจำนงของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไม่ได้มีความต้องการที่ใช้เป็นเครื่องมือในการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่มีเจตจำนงที่จะคุมครองผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และในช่วงที่มีการร่างกฎหมาย ในปี 2560 ทางฝั่งผู้ร่างกฎหมายเองก็ยืนยันว่า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาท จะมีการแยกออก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การนำเข้าข้อมูลจะใช้กับข่าวลวง จะไม่นำมาเกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็ยังคงมีการใช้เป็นเครื่องมือในการจำกัดสิทธิเสรีภาพอยู่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์กับไทยโพสต์ออนไลน์ว่า ข้อมูลที่พูดในเฟซบุ๊กไลฟ์ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นั้นเป็นเรื่องที่ได้รับทราบมาจาก ส.ส. หลายคนที่ถูกทาบทาม และเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ทราบกันโดยทั่วไป ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวหาหรือใส่ความคสช. ซึ่งการที่ คสช. ออกมาแจ้งความในลักษณะดังกล่าวก็เท่ากับยอมรับ ว่าได้กระทำจริง และมองว่าอนาคตใหม่เป็นศัตรู 

ธนาธร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ถ้าถูกแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลังก็ไม่กลัว  เพราะเป็นเรื่องปกติของนักการเมืองที่จะต้องโดนโจมตีจากฝั่งตรงข้าม  ส่วนเรื่องคดีดังกล่าวจะกระทบต่อชื่อเสียงของตนเองหรือไม่ มองว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบต่อชื่อเสียงและเกิดผลกระทบต่อพรรคของตนเอง เนื่องจากพรรคยังไม่ได้รับการอนุมัติจัดตั้งจากกกต.  โดยหลังจากนี้ก็จะยังคงไลฟ์เฟสบุ๊กตามปกติเพราะไม่ได้มีทำผิดกฎหมายชุมนุมเกิน 5 คน และจะไม่มีการปรับเนื้อหาในรายการ

ด้านพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการ ประจำกองบัญชาการ กองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของคสช. เปิดเผยว่าคดีดังกล่าวตนเองเข้ามาแจ้งความกับปอท.ตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคดีดังกล่าวธนาธร มีการพาดพิงถึง คสช. ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อมูลกระบวนการยุติธรรมและเป็นการกล่าวหา คสช. นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการโจมตีกระบวนการยุติธรรมด้วย โดยคดีดังกล่าวจะให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับธนาธรและพวกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net