รอบโลกแรงงานกรกฎาคม 2018

HTC ประกาศปลดพนักงานสายงานการผลิตในไต้หวัน 1,500 คน

HTC ประกาศปลดพนักงานสายงานการผลิตในไต้หวัน 1,500 คน พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจอีกครั้ง เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากขึ้น โดยบริษัทจะร่วมกับสำนักแรงงานเพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด การปลดพนักงานและการปรับโครงสร้างธุรกิจของ HTC ในปีนี้ เกิดขึ้นเป็นรอบที่ 2 นับตั้งแต่เดือนก.พ. 2018 โดยครั้งนั้นเป็นการปลดพนักงานในสหรัฐฯ

ที่มา: engadget.com, 2/7/2018

กฎหมายลดเวลาการทำงานเหลือ 52 ชั่วโมง/สัปดาห์ ในเกาหลีใต้บังคับใช้แล้ว

เมื่อต้นเดือน ก.ค. 2018 บริษัทต่างๆ ในเกาหลีใต้ต่างปรับตารางเวลาการทำงาน เพื่อตอบรับกฎหมายลดชั่วโมงการทำงานจาก 68 เป็น 52 ชั่วโมง/สัปดาห์ แต่จากการรายงานของ BusinessKorea ที่ทำการสำรวจบริษัท 351 แห่ง พบว่าบริษัทกว่า 39.2% แทบไม่ได้เตรียมการเพื่อตอบรับกฎหมายลดชั่วโมงการทำงาน 22.9% ไม่ได้เตรียมการเลย ขณะที่บริษัทราว 27.1% เตรียมการในระดับหนึ่ง และ 10.8% เตรียมการอย่างดี

ที่มา: BusinessKorea, 3/7/2018

โรงงานพลุเม็กซิโกระเบิดเสียชีวิต 24 คน บาดเจ็บ 49 คน

เกิดเหตุระเบิดในโกดังโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟแห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี้ มีผู้เสียชีวิตรวม 24 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 คน และตำรวจ 4 คน ส่วนตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ 49 คน ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองพลเรือนเม็กซิโกเผยว่าเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ หลังเกิดเหตุทางการได้สั่งระงับการขายพลุในพื้นที่ และทบทวนใบอนุญาตผลิตของโรงงานหลายแห่ง

ที่มา: tvnz.co.nz, 6/7/2018

ฝนตกหนักจากพายุ 'พระพิรุณ' กระทบภาคธุรกิจญี่ปุ่น

ภาวะฝนตกหนักดังกล่าวเกิดจากพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' ซึ่งได้พัดกระหน่ำญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. 2018 ได้ส่งผลกระทบต่อ 11 จังหวัดในญี่ปุ่น โดยสร้างความเสียหายต่อถนนหลายสาย ขณะที่เกิดน้ำท่วมหนัก และทำให้ต้องมีการระงับการให้บริการรถไฟ 37 เส้นทาง รวมทั้งภาคธุรกิจในญี่ปุ่นยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมในประเทศ โดยบริษัท Mazda Motor และ Daihatsu Motor ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือ Toyota Motor ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานในจังหวัดเกียวโต ฮิโรชิมา และยามากุชิ เพื่อรับรองความปลอดภัยของพนักงาน ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อการขนส่งชิ้นส่วนรถยนต์

ที่มา: asia.nikkei.com, 9/7/2018

บริษัทน้ำมันนอร์เวย์ร่วมมือกับสหภาพแรงงานในกานา

Aker Energy แห่งนอรเวย์ ที่เพิ่งซื้อใบอนุญาตการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสำหรับแหลมทาโนในประเทศกานาจาก Hess Corporation ในต้นปีนี้ จะทำการร่วมมือกับบรรดาสหภาพแรงงานเพื่อสิทธิของแรงงานและเสรีภาพในการจัดตั้งสมาคม การหาสมาชิก และการเจรจาทางสังคม โดยจะทำงานร่วมกับแรงงานเพื่อบรรลุความต้องการร่วมกัน

ในการประชุมเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ผ่านมา Aker Energy ได้ลงนามในข้อตกลงกรอบการดำเนินงานระดับโลก (GFA) กับอินดัสทรีออลที่ต้องการให้มีการทำงานร่วมกับสหภาพแรงงานกานาในรูปแบบเดียวกันกับการทำงานร่วมกับสหภาพแรงงานในประเทศนอร์เวย์

ที่มา: industriall-union.org, 13/7/2018

พนักงาน 'Amazon' ในยุโรปรวมตัวประท้วงบริษัทจ้างงานไม่เป็นธรรม

พนักงาน Amazon ในยุโรปประท้วงบริษัทที่จ้างงานอย่างไม่เป็นธรรม ในช่วงเทศกาลลดราคาครั้งสำคัญประจำปีของอะเมซอน หรือ 'Prime Day' โดยที่เยอรมนี โปแลนด์ และสเปน พนักงานประจำโกดังเก็บของประกาศวอล์คเอาท์การทำงานเพื่อต่อรองให้มีสัญญาจ้างงานที่มีเงื่อนไขเป็นธรรมมากขึ้น ทั้งนี้บริษัท Amazon เยอรมนี ถือว่าใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากแค่บริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ที่มา: BBC, 17/7/2018

ความตกลงบังคลาเทศ-อนุญาโตตุลาการประกาศปิดเคสอย่างเป็นทางการ

ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ได้ประกาศให้การดำเนินการกับบริษัทแบรนด์แฟชั่นข้ามชาติ 2 แห่ง ภายใต้ความตกลงบังคลาเทศ ตามข้อบังคับอัคคีภัยและความปลอดภัยของอาคารเป็นอันสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ การแถลงครั้งนี้นำโดยสหภาพนานาชาติของอินดัสทรีออลและ UNI โดยแบรนด์ดังกล่าวได้ปฏิบัติตามข้อตกลงทั้งหมดรวมถึงการจ่ายเงินมากกว่า 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อแก้ไขสภาพที่ไม่ปลอดภัยในโรงงานในบังคลาเทศ ซึ่งกรณีดังกล่าวนับเป็นตัวอย่างที่ดีของการนำข้อบังคับที่มีผลผูกพันตามกฎหมายมาบังคับให้บริษัทรับผิดชอบต่อความปลอดภัยในที่ทำงาน

ข้อบังคับดังกล่าวครอบคลุมคนงานอุตสาหกรรมเสื้อผ้ากว่า 2.5 ล้านคนในบังคลาเทศ โดยได้รับการริเริ่มโดยอินดัสทรีออลและ UNI ในปี 2013 ภายหลังเหตุการณ์ที่รานาพลาซ่าซึ่งคร่าชีวิตแรงงานกว่า 1,100 คน และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน

ที่มา: industriall-union.org, 18/7/2018

National Grid กีดกันพนักงานและปฏิเสธการเข้าถึงประกันสุขภาพ

National Grid บรรษัทข้ามชาติผู้จำหน่ายไฟฟ้าและก๊าซสัญชาติอังกฤษได้กีดกันการเข้าทำงานของสมาชิกกว่า 1,200 คน ของสหภาพแรงงานในรัฐแมสซาชูเซตส์และปฏิเสธการให้เข้าถึงประกันสุขภาพของคนงาน ภายหลังการเจรจาในวันที่ 25 มิ.ย. 2018 ประสบความล้มเหลว โดยบริษัทได้นำแรงงานเหมาช่วงเข้ามาทำงานแทนซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก เนื่องจากการทำงานก๊าซต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ National Grid จะเพิ่งได้รับผลประโยชน์จากการลดภาษีของทรัมป์และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้บริโภค แต่ดูเหมือนบริษัทจะมีความมุ่งมั่นในการลดต้นทุนโดยลดผลประโยชน์ของลูกจ้าง

ที่มา: industriall-union.org, 19/7/2018

อินเดียยอมรับคำร้องของสหภาพแรงงานให้นั่งในเวลางานได้

สภาปกครองส่วนท้องถิ่นของรัฐเกรละ ทางใต้ของอินเดีย ยอมรับคำร้องของสหภาพแรงงานหญิง 'อัมธุ' ที่รวมตัวกันเดินขบวนเรียกร้องในหลายพื้นที่ของรัฐเกรละเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2018 ที่ผ่านมา เพื่อให้รัฐบาลปรับแก้กฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงานให้ครอบคลุมถึง 'สิทธิที่จะนั่ง' ของพนักงานหญิงในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าทั่วรัฐ รวมถึงสิทธิที่จะพัก-เข้าห้องน้ำ และใช้ลิฟต์ในอาคารที่ทำงาน

ทั้งนี้ในอินเดียพนักงานหญิงจำนวนมากไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องน้ำระหว่างเข้ากะ ทำให้ผู้หญิงหลายคนเลือกจะดื่มน้ำปริมาณน้อยในแต่ละวัน หรือไม่ดื่มเลย เพื่อจะได้ไม่ต้องเข้าห้องน้ำ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย

ที่มา: BBC, 23/7/2018

เหมืองหยกในพม่าถล่มมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน

เหตุดินถล่มหลังจากฝนตกหนักที่เหมืองหยกในรัฐคะฉิ่นของพม่า ฝังกลบผู้เคราะห์ร้ายอย่างน้อย 27 คนเสียชีวิต ทั้งนี้ธุรกิจเหมืองหยกซึ่งเป็นแหล่งทำเงินของพม่าที่รัฐคะฉิ่นในพื้นที่ห่างไกล มักประสบภัยพิบัติรุนแรงหลายครั้ง และผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่มักมาจากชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีฐานะยากจน

ที่มา: Radio Free Asia, 25/7/2018

นิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้เหยื่อความรุนแรงในครอบครัวสามารถลางานได้

นิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้เหยื่อความรุนแรงในครอบครัวสามารถลางานได้ 10 วัน โดยแยกออกมาจากวันลาพักร้อนและลาป่วย แต่ได้รับค่าจ้างตามเดิม เพื่อให้ผู้ถูกกระทำไปดำเนินเรื่องหย่าร้างกับคู่สมรส หาบ้านพักใหม่ และปกป้องตัวเองกับลูกจากผู้ใช้ความรุนแรง โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย. 2019

ที่มา: usnews.com, 27/7/2018

นศ.ต่างชาติมีโอกาสอยู่ในอเมริกาเพื่อทำงานลดลง หลังสหรัฐฯคุมเข้มนโยบายผู้อพยพ

นโยบายผู้อพยพที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบกับผู้อพยพเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่ตกเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อแรงงานต่างชาติในระดับปัญญาชน ให้เข้ามาทำงานในอเมริกาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการส่งเสริมศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหรัฐฯในอนาคตอันใกล้ด้วย สัญญาณหนึ่ง เห็นได้จากการศึกษาของ Pew Research ที่เปิดเผยว่า มีนักศึกษาต่างชาติที่ได้รับใบอนุญาตทำงานชั่วคราวในสหรัฐฯ ที่เรียกว่า Optional Practical Training หรือ OPT เมื่อปี 2017 อยู่ที่ 276,500 คน เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 8 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงจากปี 2016 ที่มีผู้ได้รับใบอนุญาต OPT นี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 34

Optional Practical Training คือใบอนุญาตทำงาน ที่สหรัฐฯออกให้กับนักศึกษาต่างชาติ ในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่านั้น ให้มีโอกาสทำงานในสหรัฐฯได้ เป็นเวลา 1 ปีหลังจากจบการศึกษาในสหรัฐฯ ข้อมูลจาก Pew Research ระบุว่า ในปี 2017 นักศึกษาเกือบทุกประเทศที่ทำการสำรวจ ได้รับใบอนุญาต OPT เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง เมื่อเทียบกับปี 2016 อย่างอินเดียที่เคยได้รับอนุมัติถึงร้อยละ 71 ในปี 2016 กลับเพิ่มขึ้นไม่ถึงร้อยละ 20 ในปี 2017 ไทยที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 กลับลดลงร้อยละ 8 ในปี 2017 และจีนที่เคยเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 มาในปี 2017 กลับเพิ่มขึ้นไม่ถึงร้อยละ 1 ทั้งนี้ Pew Research มองว่า การยื่นขอและได้รับใบอนุญาติ OPT ที่ลดลงในช่วงปี 2017 ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายผู้อพยพที่เข้มงวดขึ้น รวมทั้งนโยบาย Buy American, Hire American

ที่มา: VOA, 27/7/2018

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท