เฟสบุ๊คพบปฏิบัติการปั่นข้อมูลข่าวสารเท็จก่อนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

เฟสบุ๊ค โซเชียลมีเดียชื่อดังประกาศ พบการนำเสนอข้อมูลเท็จเพื่อให้ประชาชนไขว้เขวก่อนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ปีนี้ แต่ยังไม่สามารถฟันธงว่ามาจากรัสเซียเหมือนเลือกตั้ง 2559 หรือไม่ แต่วิธีการคล้ายกัน

โลโก้เฟสบุ๊ค (ที่มา: www.shopcatalog.com)

เมื่อ 31 ก.ค. 2561 เฟสบุ๊คประกาศว่าพวกเขาสืบพบเรื่องปฏิบัติการรวมหัวกันนำเสนอข้อมูลเท็จเพื่อสร้างความไขว้เขวในช่วงก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ โดยระบุถึงผู้ที่เกี่ยวข้องคึอเพจปลอมและบัญชีผู้ใช้ปลอมรวม 32 บัญชี และได้ล่อลวงผู้ใช้งานเฟสบุ๊คไปแล้วกว่า 290,000 คน

ถึงแม้เฟสบุ๊คจะบอกว่าพวกเขาไม่สามารถเชื่อมโยงปฏิบัติการดังกล่าวกับรัสเซียได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 แต่เฟสบุ๊คก็เปิดเผยว่าเพจและบัญชีผู้ใช้เหล่านี้มีลักษณะแบบแผนพฤติกรรมคล้ายกับปฏิบัติการในช่วงนั้น แต่ปฏิบัติการครั้งหลังนี้ไม่มีผู้ลงสมัครเลือกตั้งคนใดที่ถูกวางเป้าหมายเล่นงานเป็นพิเศษ เพจและบัญชีผู้ใช้เหล่านั้นได้พยายามเผยแพร่เนื้อหาที่ชวนให้เกิดการแบ่งแยกทางการเมืองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ทางสังคม

เฟสบุ๊คยังระบุด้วยว่าในครั้งนี้ผู้ดำเนินการสร้างข้อมูลเท็จมีการปิดบังตัวตนแบบทำให้ตรวจจับได้ยากขึ้นเมื่อเทียบกับกรณีของปี 2559 ที่ตรวจพบว่าผู้ปฏิบัติการคือองค์กรที่เรียกตัวเองว่า "สำนักงานวิจัยอินเทอร์เน็ต (IRA)" ที่มีฐานปฏิบัติการในรัสเซีย โดยในครั้งหลังนี้พวกเขาต้องเผชิญกับ "ศัตรู" ที่มีความดื้อด้านมากขึ้น ได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างดี และไม่ยอมล่าถอยง่ายๆ

ตัวอย่างปฏิบัติการของเพจเหล่านี้ได้แก่ การอาศัยบุคคลที่สามซื้อโฆษณาแทนตัวเองและไม่ได้ใช้เลขไอพี (IP Address เป็นตัวเลขที่ระบุตำแหน่งการใช้งานอินเทอร์เน็ต) จากรัสเซีย รวมถึงการอาศัยการส่งเสริมอีเวนต์ต่างๆ ที่เฟสบุ๊คไม่ได้พิจารณาว่าเป็นการซื้อโฆษณาทางการเมืองหรือประเด็นทางสังคม มีการสร้างอีเวนต์อ้างว่าจะเป็นการประท้วงต่อต้านการชุมนุมของฝ่ายขวาจัดในกรุงวอชิงตันภายในเดือนนี้ ซึ่งจุดนี้เองทำให้เชอร์ริล แซนด์เบิร์ก หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของเฟสบุ๊คออกมาเปิดเผยเรื่องนี้

ผู้แทนพรรคเดโมแครตแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียและคณะกรรมาธิการฝ่ายข่าวกรองของพรรค อดัม บี ชิฟฟ์ กล่าวว่าการเปิดเผยข้อมูลของเฟสบุ๊คแสดงให้เห็นว่าควรจะต้องมีการป้องกันตัวเองจากการแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมจากต่างชาติที่พยายามสร้างความแตกแยกทางอุดมการณ์และพยายามบั่นทอนระบอบประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้เฟสบุ๊คเคยตรวจสอบพบว่ามีปฏิบัติการทางข้อมูลข่าวสารจากกลุ่มในรัสเซียเพื่อทำให้ประชาชนไขว้เขวในการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2559 หลังจากนั้นเฟสบุ๊คก็จ้างทีมฝ่ายความปลอดภัยเพิ่มจำนวนมากและร่วมมือกับองค์กรวิจัยรวมถึงพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองให้ตรวจจับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จได้ดีขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้วพวกเขาพบว่า IRA จากรัสเซียเป็นเจ้าของบัญชีและเพจจำนวนมากในเฟสบุ๊คและอินสตาแกรม และเริ่มมีเนื้อหาปรากฏขึ้นในช่วงแรกๆ คือ เดือน มิ.ย. 2558 โดยมีความเป็นไปได้ว่าโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซียนี้จะมีผู้คนเข้าถึง 126 ล้านคน

เรียบเรียงจาก

Facebook says it has uncovered a coordinated disinformation operation ahead of the 2018 midterm elections, The Washington Post, Jul 31, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท