สหพันธ์แพทย์หญิงญี่ปุ่นวิจารณ์กรณีมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวสั่งตัดคะแนนผู้สมัครสอบหญิง

ในญี่ปุ่นมีการเปิดโปงเรื่องที่มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวกีดกันผู้สมัครสอบที่เป็นผู้หญิงด้วยการตัดคะแนนพวกเธอในช่วงการสอบรอบแรกเพื่อลดจำนวนผู้สอบเข้าที่เป็นหญิง ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากตัวแทนสหพันธ์แพทย์หญิงว่าเป็นการ "เลือกปฏิบัติอย่างให้อภัยไม่ได้" ที่มาภาพประกอบ: Dick Thomas Johnson (CC BY 2.0)

4 ส.ค. 2561 สื่อญี่ปุ่นนำเสนอเรื่องที่มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวตัดคะแนนสอบเข้าของผู้สมัครทุกคนที่เป็นผู้หญิงเพื่อกีดกันให้จำนวนผู้หญิงที่จะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของพวกเขาอยู่ที่ร้อยละ 30 เท่านั้น

มีแหล่งข่าวให้ข้อมูลกับสื่อญี่ปุ่นในเรื่องนี้โดยเปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวเริ่มกระทำการกีดกันแบบนี้ตั้งแต่ช่วงราวปี 2553 โดยอ้างว่าเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการขาดแคลนแพทย์ในโรงพยาบาลในสังกัดเพราะหมอผู้หญิงมักจะลางานเป็นระยะเวลานานหลังจากแต่งงานหรือให้กำเนิดบุตร แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสื่อว่าทางมหาวิทยาลัยทำการตัดคะแนนผู้สมัครหญิงลงร้อยละ 10-20 จากคะแนนทั้งหมด

การเปิดโปงในเรื่องนี้เกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่มีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการในเรื่องเกี่ยวกับการติดสินบน เรื่องอื้อฉาวนี้ทำให้ประธานและอธิการบดีของมหาวิทยาลัย มาซาฮิโกะ อุซุอิ และ มาโมรุ ซูซุกิ ลาออกในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา จากกรณีที่พวกเขารับสินบนจากข้าราชการที่ชื่อฟุโตชิ ซาโนะ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ลูกชายของเขาได้เข้าเรียนแลกกับงบช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังไม่ถูกตั้งข้อหา

ช่วงที่มีการสืบสวนสอบสวนภายในมหาวิทยาลัยโดยทีมทนายความในเรื่องการรับสินบนนี้เองก็มีกรณีการเลือกปฏิบัติในการสอบเข้าที่กีดกันผู้หญิงได้รับการเปิดเผยออกมาอีกเรื่อง

ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวนั้นมีอยู่สองขั้นตอน ขั้นตอนแรกจะให้ผู้สอบเข้าทำข้อสอบแบบหลายตัวเลือก ขั้นต่อมาถึงจะให้มีการสอบข้อเขียนความเรียงและเข้ารับการสัมภาษณ์ โดยขั้นตอนการตัดคะแนนเพียงเพราะเป็นผู้หญิงนั้นมีการดำเนินการในช่วงที่อยู๋ระหว่างขั้นตอนแรกกับขั้นตอนที่สอง และกระบวนการที่เกิดขึ้นนี้ก็ไม่มีการแจ้้งให้กับผู้สมัครสอบทราบ

ในปีการศึกษา 2561 มีผู้ที่สมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวเป็นผู้ชาย 1,596 ราย เป็นผู้หญิง 1,018 ราย มีผู้ชายผ่านการสอบรอบแรก 303 คนคิดเป็นร้อยละ 19 มีผู้หญิงสอบผ่าน 148 รายคิดเป็นร้อยละ 14.5 ส่วนในการสอบรอบที่ 2 มีผู้ชายสอบผ่าน 141 ราย และผู้หญิงสอบผ่านเพียง 30 ราย

การเปิดโปงเรื่องนี้ทำให้กระทรวงศึกษาธิการเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวรายงานเรื่องกระบวนการคัดเลือกให้ทางการทราบรวมถึงรายงานด้วยว่ามีการปฏิบัติตามระบบคัดเลือกแบบที่ให้ไว้จริงหรือไม่ และมีการปฏิบัติต่อผู้สมัครสอบที่เป็นหญิงอย่างไร

เคียวโกะ ทานาเบะ สมาชิกบอร์ดผู้บริหารของสหพันธ์ผู้หญิงวิชาชีพการแพทย์ของญี่ปุ่นกล่าวว่ามหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆ อาจจะมีกระบวนการกีดกันแบบเดียวกันนี้ด้วย ทานาเบะบอกว่ามันเป็นประเด็นที่เลวร้ายมากแต่ในที่ประชุมแพทย์ไม่ค่อยมีใครสนใจพูดถึงเรื่องนี้

รุริโกะ ทสึชิมะ สมาชิกบอร์ดสหพันธ์ฯ อีกคนหนึ่งบอกว่าเรื่องนี้ถือเป็นการกีดกัน-เลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงในแบบที่ให้อภัยไม่ได้ "มันไม่ควรจะเกิดขึ้นในประเทศประชาธิปไตยที่ควรจะให้โอกาสในการเข้าถึงการศึกษาแก่ทุกคน" ทสึชิมะกล่าว

เรียบเรียงจาก

Tokyo Medical Univ discriminated against female applicants: sources, Japan Today, 02-08-2018
https://japantoday.com/category/national/tokyo-medical-univ.-discriminated-against-female-applicants-sources

Tokyo Medical University discriminated against female applicants by lowering entrance exam scores: sources, Japan Times, 02-08-2018
https://www.japantimes.co.jp/news/2018/08/02/national/tokyo-medical-university-discriminated-female-applicants-lowering-entrance-exam-scores-sources

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท