ใบตองแห้ง: ก้าวไม่ข้ามซอมบี้แม้ว

วันเกิดทักษิณปีที่ 69 นึกว่าจะเงียบเหงา ใครๆ ก็ก้าวข้ามแม้วปูไปแล้ว ที่ไหนได้ กลายเป็นข่าวใหญ่วันหยุดยาว เมื่อนคร มาฉิม ออกมาแฉ “ผังล้มประชาธิปไตย” ที่มีคนเชื่อมากกว่า “ผังไก่อู”

ว่าที่จริง นครไม่ได้พูดเรื่องใหม่ ผู้คนมากมายก็เชื่ออยู่แล้ว ไม่เฉพาะเสื้อแดงเพื่อไทย แต่พอดี นครเป็นอดีต ส.ส.ปชป. ลาออกจากพรรค เพราะไม่เห็นด้วยกับมติบอยคอตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2556 แล้วไปลงสมัคร ส.ส.พรรคชาติพัฒนา ขณะที่เพื่อนร่วมพรรคพามวลมหาประชาชนเป่านกหวีด ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ขัดขวางเลือกตั้ง กระทั่งเกิดรัฐประหาร 5 ปี

พอออกมาพูดอย่างนี้ ก็เลยเหมือนฉีดไบกอน ดิ้นพล่านทั้งพรรค ขู่ฟ้องเอาโทษหนัก คุกหัวโต

ว่าที่จริง ติ่ง มัลลิกา ก็พูดถูก นครไม่ใช่ ปชป.แล้วนะ ไม่ใช่ชาติพัฒนาด้วย ตั้งแต่ปี”59 ก็ลงพื้นที่กับพรรคเพื่อไทย ตรวจโครงการขุดลอกคูคลองขององค์การทหารผ่านศึก แล้วก็โดนทหารเข้าค้นบ้าน โดนเรียกไปปรับทัศนคติ

แต่พอดี นครออกมา “ขอโทษทักษิณ” ถูกไทมิ่งถูกจังหวะ ในวันเกิดทักกี้ช่วงใกล้เข้าสู่เลือกตั้ง ช่วงที่มีข่าว “พลังดูด” อดีต ส.ส.เพื่อไทยเพื่อสืบทอดอำนาจ ขนาดอดีต ส.ส.เสื้อแดงที่ 4 ปีก่อนร้องห่มร้องไห้ สาบานเลิกเล่นการเมือง หลังทหารปล่อยตัวออกมาจากค่าย ยังขอกลับคำสาบานไปเข้ากลุ่ม สามมิตรได้หน้าตาเฉย

คำพูดนครจึงทิ่มกลับ ไปยังใครบ้างก็ไม่ทราบ สมคบกันจริงไหมก็ไม่รู้ แต่ชาวบ้านเห็นอยู่คาตา ว่าพรรคไทยรักไทยถูกรัฐประหาร พรรคพลังประชาชนถูกยุบ จน ปชป.ได้เป็นรัฐบาล เสื้อแดงเรียกร้องเลือกตั้งก็เจอคำสั่งใช้กระสุนจริง พรรคเพื่อไทยชนะ ก็ยังถูกรัฐประหารอีกครั้ง

ปชป.ควรดีใจ ว่าดีเท่าไหร่แล้วที่พวกเสื้อแดงเพื่อไทย ไม่ได้โทษ ปชป.เท่านั้น แต่มีอะไรที่พันลึกกว่า

ว่าตามเนื้อผ้า ก็น่าสงสาร ปชป. สถานการณ์การเมือง วันนี้ก็หนัก พรรคเทือกแย่งฐาน กปปส. คนชั้นกลางระดับบนก็เทใจให้ลุงตู่ ผู้เปี่ยมเมตตา สงสารกระทั่งน้องหมาถูกทิ้งกลางถนน นี่ ปชป.ยังต้องมายั้วเยี้ยดิ้นทุรนกับคำพูดนคร ทั้งที่ คนอื่นฝ่ายอื่นควรเต้นมากกว่า

ปชป.จะฟ้องนครก็ฟ้องไป แต่ควรฟังคำเตือนนคร ว่ามองไปข้างหน้าดีกว่า คุณจะเอาอย่างไร จะประกาศจุดยืนที่ชัดเจนไหม ว่าหนุนไม่หนุนการสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่มัวแต่ประกาศต่อต้านระบอบทักษิณ ซึ่งถ้าอย่างนั้น เลือกลุงกำนันหรือลุงตู่ดีกว่ามั้ง

ต่อให้เป็นจริงว่า ปชป.สมคบกับใคร “ล้มประชาธิปไตย” เกือบ 5 ปีผ่านไปยังไม่มีเลือกตั้ง ปชป.ก็น่าจะรู้แล้วมั้ง ว่า ตัวเองควรยืนข้างไหน จะมัวแต่ปลุกซอมบี้ทักษิณไปทำไม

สังคมไทยควรก้าวข้ามทักษิณไปได้แล้ว อย่างไก่อูพูด แต่เอาเข้าจริงยังก้าวข้ามไม่ได้ ทักษิณกลายเป็นซอมบี้ คือเป็นอมตะ แถมยังกินสมองคน โดยเฉพาะคนชั้นกลางระดับบน คนมีการศึกษา พอพูดถึงทักษิณ ก็หน้ามืดตามัวสติปัญญาสูญหายในทันใด

สิบสองปี ในความพยายามโค่นล้มระบอบทักษิณ ได้กลายเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย กระทั่งผลักประชาธิปไตยไปอยู่กับทักษิณ ไม่ว่าเต็มใจหรือไม่เต็มใจ ทักษิณจึงฆ่าไม่ตาย ยุบกี่พรรคก็ยังขายได้

ขนาดคนรักประชาธิปไตยบางส่วนหันไปฝากความหวังพรรคอนาคตใหม่ ก็ยังถูกเขม่นถูกเล่นงาน ถูก คสช.แจ้งจับฐานวิจารณ์การดูด ส.ส. เออ ดีจริงหนอ อย่าให้ธนาธรตั้งพรรคเลย จะได้กลับไปเลือกเพื่อไทยเป็นปึกแผ่น

เพื่อไทยก็ไม่ต้องออกนโยบายอะไร อย่างที่ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ อุตส่าห์แนะนำ รอชูประชาธิปไตยเต็มปากเต็มคำ แต่ถ้าชนะเลือกตั้งก็ถูกโค่นล้มอีกตามวงจร หรือถ้าแพ้ ก็รอดูการสืบทอดอำนาจเทกระจาด

ความเป็นจริง สังคมไทยก้าวข้ามระบอบทักษิณ มาสู่ระบอบประยุทธ์ตั้งนานแล้ว อยู่ที่รู้ตัวกันหรือไม่เท่านั้นเอง

อ๊ะอ๊ะ ระบอบประยุทธ์ไม่ใช่ตัวบุคคล เพราะเป็นอย่าง อ.นิธิเตือน นี่ไม่ใช่ชูทักษิณสู้ประยุทธ์ ชูคนอีสานรักประยุทธ์เท่าทักษิณ แต่เป็นระบอบรวบอำนาจโดยรัฐราชการรัฐพันลึก ที่มีกองทัพเป็นแกนกลาง มีภาพลุงยืนสอนศีลธรรมหน้าเสาธงเป็นสัญลักษณ์ และกำลังจะสืบทอดอำนาจผ่านกลไกรัฐธรรมนูญ 2560 องค์กรอิสระ กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ส.ว.แต่งตั้ง ไม่ว่ามีใครเป็นนายกฯ ก็ตาม

คุณจะเอาระบอบนี้ หรือไม่เอาระบอบนี้ ก็เท่านั้นเอง เพียงแต่ยังปลุกซอมบี้ทักษิณมากินสมองคน จนไม่สามารถสร้างฉันทามติ แล้วก็ถูลู่ถูกังกันไป 

 

ที่มา: www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1398416

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท