Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยเทปนี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดคุยกับปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ เกี่ยวกับงานศึกษาเรื่องระบบอุปถัมภ์และการซื้อเสียงในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะกรณีของไทยที่มีงานศึกษาที่พยายามรื้อข้อเสนอที่ว่าคนชนบทซื้อสิทธิขายเสียง กระทั่งมีข้อเสนอใหม่ว่าคนไทยเลิกซื้อสิทธิ์ขายเสียงแล้ว แม้จะรับเงินมาแต่ก็เลือกผู้สมัครรายอื่น อย่างไรก็ตามวิธีและรูปแบบของการศึกษาอาจนำไปสู่ฐานอคติแบบอื่น และเรื่องการซื้อเสียง ไม่สามารถศึกษาผ่านการทำแบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์ได้ ซึ่งมักได้คำตอบที่สะท้อนถึงการเลือกตั้งที่ใสสะอาดมากกว่าความเป็นจริง

ดังนั้นงานวิชาการทางรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน จึงเริ่มใช้การศึกษาแบบทดลองภาคสนาม (field experiment) ซึ่งดำเนินรอยตามการวิจัยทางแบบการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ ที่แบ่งคนออกเป็นกลุ่มควบคุม (control) และกลุ่มที่ได้รับการทดลอง (treatment) กลุ่มควบคุมจะไม่ถูกแทรกแซงใดๆ ส่วนกลุ่มที่ถูกทดลองจะได้รับการแทรกแซงปัจจัยบางอย่าง ขึ้นอยู่กับคำถามวิจัยที่ต้องการจะถาม ก็จะทดสอบได้ว่าสิ่งเร้านั้นมีผลต่อพฤติกรรมของคนหรือไม่ โดยในทีนี้จะยกตัวอย่างงานวิจัยระบบอุปถัมภ์และพฤติกรรมการเลือกตั้งของคนในประเทศเบนินและเคนยา ซึ่งกลุ่มตัวอย่างระบุว่าจะสนับสนุนผู้สมัครที่อุปภัมภ์ตนมากที่สุด หรือจะจ่ายเงินให้มากที่สุด

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net