Skip to main content
sharethis

หลัง บ.ก.จาการ์ตาโพสต์ ร้องให้อินโดนีเซียต้าน พล.อ.ประยุทธ์ นั่งประธานอาเซียนคนใหม่ ชี้เผด็จการทหารไม่สมควรได้รับตำแหน่งท่ามกลางกระแสประชาธิปไตยในภูมิภาค ด้าน 'ดอน' อัดนั่งเทียน ชี้เป็นเรื่องของประเทศ ไม่ใช่ตัวบุคคล

แฟ้มภาพ เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ

6 ส.ค.2561 จากกรณีคอร์เนเลียส เพอร์บา บรรณาธิการบริหารของจาการ์ตาโพสต์ นำเสนอบทความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ 'อาเซียน' คนใหม่ที่จะต้องมาแทนที่ ลี เซียงลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และประธานคนปัจจุบัน โดยเรียกร้องให้อินโดนีเซียต่อต้านไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ของไทยขึ้นเป็นประธานอาเซียนคนถัดไป โดยระบุว่า จะทำให้เขาได้รับแต้มต่อทางการเมืองเพิ่มขึ้นมากและมองว่า "เผด็จการทหารของไทยไม่สมควรได้รับตำแหน่งท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยในภูมิภาค" 

ล่าสุดวันนี้ (8 ส.ค.61) เว็บไซต์มติชนสุดสัปดาห์ รายงานว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เขาเขียนแบบนั่งเทียนเขียนข่าวโจมตีอย่างเดียวโดยที่ไม่มีข้อมูล รวมทั้งไม่ได้ดูเงือนไขที่เป็นจริง ว่าการทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนไม่ได้เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่ง หรือรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของประเทศ

ดอน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาบริหารประเทศ ก็ได้มีการผลักดันโครงการของอาเซียนให้มีความคืบหน้าและดีขึ้น รวมถึงหลายๆประเทศก็มีการชื่นชมประเทศไทย ต่อการแสดงบทบาทบนเวทีความร่วมมืออาเซียนและเวทีความร่วมมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการค้ามนุษย์ และการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) อย่างไรก็ตามหากอนาคตมีการเลือกตั้ง และมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา ก็จะมีข้าราชการในกระทรวงที่เกี่ยวข้องพร้อมสนับสนุนและทำงานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของไทยต่อไป

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กรณีนี้อย่างอารมณ์หงุดหงิดว่า จะชี้แจงทำไม ชี้แจงอะไร ชี้แจงกับใคร ใครว่าอะไร คนที่ออกมาวิจารณ์นั้นคือใคร จาการ์ตาโพสต์คือใคร จาการ์ตาโพสต์เป็นประเทศอินโดฯหรืออย่างไร ประเทศอินโดฯเป็นผู้พูดหรือรัฐบาลอินโดฯพูด เพราะถ้าเป็นแค่สื่อ สื่อก็ต้องไปชี้แจงกันเอง ไม่เกี่ยวกับตน สื่อคือสื่อ จบ ขอคำถามเรื่องอื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net