Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานสื่อและบันเทิงอังกฤษ รณรงค์ชี้ให้เห็นถึงอันตรายของการขับรถ หลังชั่วโมงการทำงานอันยาวนานที่ทำให้เกิดการเหนื่อยล้าและความง่วงของคนทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ของอังกฤษ

เมื่อปลายเดือน ก.ค. 2561 สหภาพแรงงานสื่อและบันเทิงแห่งสหราชอาณาจักร (BECTU) ได้ออกแคมเปญรณรงค์ชี้ให้เห็นถึงอันตรายของการขับรถไปและกลับจากการทำงาน หลังชั่วโมงการทำงานอันยาวนานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ของอังกฤษ

ความเมื่อยล้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในอังกฤษ การพักผ่อนน้อยเกินไปมีผลต่อประสิทธิภาพของผู้ขับขี่ยานพาหนะ โดย 1 ใน 6 ของอุบัติเหตุทางถนนที่ทำให้มีเสียชีวิตหรือบาดเจ็บนั้นเกี่ยวข้องกับความเหนื่อยล้า ตามการศึกษาหนึ่งอ้างโดยองค์กร Brake ซึ่งเป็นองค์กรรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ระบุว่า 1 ใน 5 ของอุบัติเหตุบนมอเตอร์เวย์เกิดจากผู้ขับขี่หลับใน

BECTU ยังระบุว่า 'ง่วงแล้วขับ' (Drowsy driving) ไม่ได้เป็นเพียงแค่ความเป็นอันตรายต่อชีวิตเท่านั้น แต่ยังส่งผลลบต่อเศรษฐกิจด้วย มีการประเมินตัวเลขในสหรัฐอเมริกา ของผลกระทบจากการสูญเสียที่เกิดจากการนอนหลับไม่เพียงพอต่อผลการปฏิบัติงานว่าอาจทำให้นายจ้างเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 600 แสนล้านบาท) เลยทีเดียว

ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานภายในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ของอังกฤษ เฉลี่ยแล้วมีชั่วโมงการทำงาน 10-11 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาพักรับประทานอาหาร) ส่วนการสำรวจของ BECTU พบว่าบางคนทำงานถึง 21 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว ชั่วโมงการทำงานอันยาวนานนี้นำไปสู่การขับขี่ที่เป็นอันตราย เป็นเรื่องปกติที่คนทำงานในอุตสาหกรรมนี้จะใช้เวลาเดินทางเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงหรือมากกว่าจากที่พักไปทำงานและกลับที่พัก

ข้อมูลจาก รายงาน Eyes Half Shut Report - October 2017 ที่ BECTU ทำการสำรวจคนทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ 476 คน ร้อยละ 77 ระบุว่าพวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัยในการเดินทางไปทำงานและกลับจากที่ทำงานเนื่องจากความเหนื่อยล้า

"BECTU ทุ่มเทให้กับการใช้ข้อตกลงสภาพการจ้างเพื่อสร้างแนวทางการปฏิบัติงานที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานและจะช่วยประหยัดเงินในการผลิตและทำให้คนทำงานในอุตสาหกรรมมีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง เราต้องการที่จะสร้างข้อตกลงของเรา ที่สำคัญนายจ้างต้องตระหนักดีว่าปัญหาของการขับขี่ที่เป็นอันตรายต้องได้รับความสนใจอย่างเร่งด่วน นายจ้างต้องเริ่มต้นทำงานกับเราเพื่อลดความเสี่ยงนี้" เนีย ฮิวส์ หนึ่งในผู้จัดการรณรงค์นี้ของ BECTU ระบุ

ทั้งนี้ BECTU ได้จัดให้มี การลงชื่อออนไลน์ แสดงพลังให้นายจ้างในอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ของอังกฤษ ลดชั่วโมงทำงานหรือหาแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหานี้ซึ่งมีคนลงชื่อมากกว่า 7,000 คนแล้ว (ณ ต้นเดือน ส.ค. 2561)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net