ใบตองแห้ง: อายอินโดฯ ไหม?

อายอะไร อายทำไม แค่บรรณาธิการหนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ เรียกร้องไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเป็นประธานประชาคมอาเซียน เพราะเป็นเผด็จการ

ปัดโธ่ คนไทยใบหน้าบึกบึน ไม่รู้สึกรู้สามาตั้งนาน ถ้าไม่เกิดรัฐประหาร มีหรือจะได้นายกฯ คนเก่ง สร้างประวัติศาสตร์ 4 ปีพูดมากถึง 8 ล้านคำ อ่านหนังสือวันละ 800 บรรทัด น้ำท่วมก็โชว์ฉลาด พลิกมิติทำห้องเย็นให้ชาวบ้านจับปลามาเก็บไว้

บทความชิ้นเดียวไม่เห็นจะเป็นไร แค่จาการ์ตาโพสต์เนี่ยนะ ขนาดไทม์ บีบีซี วอชิงตันโพสต์ ฯลฯ ยังไม่สะเทือนผิว

เพราะฉะนั้นจะโวยวายทำไม ทำยังกะหนูไม่เคย ทำเฉยเสียก็ได้ ยิ่งโวยสิ ยิ่งน่าอาย ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ผู้มีชื่อเสียงในประเทศไทย ตอบโต้เขาอย่างนี้ ก็ได้หรือ

เริ่มตั้งแต่โฆษกรัฐบาล บอกเป็นเรื่องของประเทศไทย ของคนไทยทุกคน ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง ไม่อยากจุดประเด็นสร้างความแตกแยกในสังคม ซึ่งฟังแล้วก็งง ๆ ท่านพูดอีกก็ถูกอีก นี่ไม่ใช่เรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเรื่องที่ประเทศไทยไม่ได้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย จึงถูกวิจารณ์ แล้วใครอยากสร้างความแตกแยก แค่มันเป็นข่าว แล้วสื่อไทยก็เอามาถาม

แบบเดียวกัน ท่านผู้นำก็หงุดหงิดนักข่าวทำเนียบ ว่าถามเรื่องสร้างความขัดแย้ง แล้วพูดพาดพิงจาการ์ตาโพสต์ ว่าต้องไปดูเจตนา เขียนเพื่ออะไร เราจะเป็นเครื่องมือให้เขาทำไม

ปู่ดอน ปรมัตถ์วินัย ก็ไปกันใหญ่ ซัดจาการ์ตาโพสต์นั่งเทียนเขียนข่าว โจมตีอย่างเดียว ไม่มีข้อมูล ไม่มีประเทศไหนสนใจ กำลังตรวจสอบอยู่ว่า ใครจ้างใครมาเขียน หรืออะไร มีรายงานว่าคนเขียนไม่ใช่เจ้าของนามปากกา แต่เป็นอีกคนที่ไปขอใช้ชื่อ อะไรทำนองนี้

พูดให้คนสะกิดใจ หรือ “ทักษิณซื้อไปแล้ว” ซื้อสื่อได้ทั้งโลก ขนาดเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ก็กล่าวหาว่า ระบอบทักษิณใช้สื่ออินโดต่อต้านผู้นำไทย ที่จะได้เป็นประธานอาเซียน

ถามจริง การที่หนังสือพิมพ์อินโดตั้งแง่ ว่าผู้นำรัฐประหารไม่สมควรเป็นประธานอาเซียน นี่เป็นเรื่องที่ต้องมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง มีเจตนาร้าย จ้องทำลาย จนต้องปลุกคนไทย ให้ปกป้องศักดิ์ศรีเกียรติภูมิของชาติ หรือปลุกความเกลียดชัง ด่าระบอบทักษิณอยู่เบื้องหลัง อย่างนั้นหรือ

ใครที่อ่านหนังสือมากหน่อย ไม่ต้องถึง 800 บรรทัด ก็ควรจำได้ว่า เมื่อปี 2549 ซึ่งถึงคิวพม่าเป็นประธานอาเซียน พม่าก็ถูกคัดค้านจนต้องถอนตัว โดยสื่อนี่เอง เป็นหัวหอกคัดค้าน ตั้งแต่จาการ์ตาโพสต์ เดอะฟิลิปปินส์สตาร์ มาจนบางกอกโพสต์ของไทย แม้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ไม่พูดอะไร แต่สมาชิกสภาก็ออกมากดดัน

แน่ละ ประเทศไทยวันนี้ต่างกับพม่าวันนั้น ซึ่งภาพลักษณ์ย่ำแย่กว่ากันเยอะ ถูกโลกตะวันตกแซงก์ชั่น ฐานกักกันอองซานซูจี แต่มันก็ทำให้มี “ประเพณีประชาธิปไตย” ที่อาเซียนไม่อยากเห็นประเทศเจ้าภาพ มีผู้นำจากรัฐประหาร

สื่ออินโดอาจมีความรู้สึกแรงกล้า เพราะไทยเคยเป็นแบบอย่างประชาธิปไตย เขาโค่นเผด็จการทีหลัง แต่ไม่เคยถอยกลับไปอีก จึงไม่อยากให้ทหารอินโดเอาอย่างไทย

แต่ถามว่าการเรียกร้องครั้งนี้มีผลสะเทือนไหม ก็น้อยมาก ภาพลักษณ์ “ลุงตู่” ไม่ใช่สล็อร์ก โลกตะวันตกก็ไม่ถึงกับแซงก์ชั่น ที่สำคัญ ท่านพูดถูกแล้วไง กว่าจะถึงวันที่ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมอาเซียน เราก็คงมีรัฐบาลจากเลือกตั้ง ฉะนั้นไม่เห็นต้องเดือดร้อนอะไร ถ้าประกาศวันเลือกตั้งได้ชัดเจนก่อนปลายปีที่เข้ารับเป็นประธาน

ไป ๆ มา ๆ เรื่องใหญ่กว่า และน่าอายกว่า ก็คือการไปตอบโต้กล่าวหาเขา โดยหาว่ามี agenda นี่เอง

 

ที่มา: www.kaohoon.com/content/244595

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท